1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

5.000 Vệ binh Quốc gia ở lại Washington sau phiên tòa luận tội ông Trump

Thành Đạt

(Dân trí) - Khoảng 5.000 Vệ binh Quốc gia vẫn ở lại thủ đô Washington DC cho tới khi phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump kết thúc.

5.000 Vệ binh Quốc gia ở lại Washington sau phiên tòa luận tội ông Trump - 1

Vệ binh Quốc gia bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Reuters)

Politico ngày 24/1 dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết, lực lượng gồm 7.000 Vệ binh Quốc gia vẫn ở lại thủ đô Washington DC cho tới khi phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump ở Thượng viện bắt đầu vào tháng 2. Sau đó, khoảng 5.000 Vệ binh Quốc gia sẽ ở lại cho tới khi phiên tòa kết thúc, có thể vào giữa tháng 3.

Các nguồn tin nói rằng việc triển khai Vệ binh Quốc gia là động thái cần thiết do "các mối lo ngại về an ninh" liên quan tới phiên tòa luận tội cựu Tổng thống. Tuy nhiên, các vệ binh cho biết họ được cung cấp rất ít thông tin về nhiệm vụ lần này.

Khoảng 25.000 Vệ binh Quốc gia đã được triển khai từ các bang tới thủ đô Washington, sau khi hàng trăm người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump xông vào tòa nhà quốc hội hồi đầu tháng. Vụ bạo loạn khiến 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát.

Các vệ binh tiếp tục làm nhiệm vụ tại thủ đô cho tới lễ nhậm chức của tân Tổng thống Joe Biden. Gần 200 vệ binh tham gia bảo vệ lễ nhậm chức có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút corona gây đại dịch Covid-19.

Việc triển khai Vệ binh Quốc gia khiến một số thành viên đảng Cộng hòa tức giận. Họ cho rằng đây là "chiêu trò" chính trị do đảng Dân chủ khởi xướng, thay vì là động thái cần thiết về mặt an ninh.

Ít nhất 8 thống đốc Cộng hòa đã triệu tập vệ binh trở về các bang của họ.

"Họ là những người lính. Họ không phải là những người phục vụ cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi", Thống đốc bang Florida Ron DeSantis nói với Fox News.

Ngoài lực lượng Vệ binh Quốc gia, trụ sở quốc hội Mỹ và một số tòa nhà chính quyền vẫn đang được bảo vệ bằng hàng rào dây thép gai và các biện pháp an ninh khác.

Hạ viện Mỹ ngày 13/1 đã thông qua luận tội ông Trump "kích động bạo lực", cáo buộc ông có vai trò trong vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội hôm 6/1. Hạ viện dự kiến sẽ trình bản luận tội lên Thượng viện vào ngày 25/1.

Trong khi đó, lãnh đạo Thượng viện quyết định sẽ hoãn xét xử luận tội ông Trump đến ngày 8/2. Trong quá trình xét xử tại Thượng viện, nếu ít nhất 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ ủng hộ bản luận tội của đảng Dân chủ, ông Trump sẽ bị kết tội.