1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

40.000 lính Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga?

Minh Phương

(Dân trí) - Sau vụ nổi loạn bất thành và vụ rơi máy bay khiến ông trùm thiệt mạng, một phần lực lượng quân sự tư nhân Wagner được cho là đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

40.000 lính Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga? - 1

Lính Wagner trong vụ nổi loạn ở Nga hôm 24/6 (Ảnh: Reuters).

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, cựu Tổng thống Dmitry Medvedev, cho biết từ đầu năm đến nay, khoảng 280.000 người đã đăng ký nhập ngũ theo diện quân nhân chuyên nghiệp trong quân đội Nga.

Đáng chú ý hơn, trang Avia-pro dẫn lời nhà khoa học chính trị Nga Sergei Markov cho hay, trong con số này có khoảng 40.000 thành viên của lực lượng quân sự tư nhân Wagner.

Wagner hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Wagner là công ty quân sự tư nhân vốn có trụ sở tại Nga. Lực lượng này chủ yếu cung cấp dịch vụ lính đánh thuê, đảm bảo an ninh tại các mỏ khoáng sản ở châu Phi.

Lực lượng Wagner từng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine. Tuy nhiên, số phận của Wagner trở nên bấp bênh sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga hồi cuối tháng 6 và mới đây là vụ rơi máy bay khiến ông trùm Yevgeny Prigozhin và một số chỉ huy cấp cao thiệt mạng.

Vài ngày trước vụ nổi loạn, ông trùm Prigozhin tuyên bố sẽ không có thành viên Wagner nào ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga sau khi rút khỏi chiến trường Ukraine. Với tuyên bố này, ông Prigozhin đã bác bỏ yêu cầu mới từ Bộ Quốc phòng Nga nhằm chính thức hóa các đơn vị quân sự tình nguyện của nước này.

Hôm 10/6, Bộ Quốc phòng Nga chỉ đạo các đơn vị tình nguyện ký hợp đồng trước ngày 1/7 nhằm đảm bảo tư cách pháp lý cần thiết và mở rộng các biện pháp hỗ trợ và bảo trợ xã hội cho các tình nguyện viên và người thân trong gia đình.

Sau vụ nổi loạn của Wagner, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho các thành viên của Wagner 3 lựa chọn: hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga, hoặc chuyển đến Belarus, hoặc trở về quê nhà.

Hàng nghìn lính Wagner sau đó đã chuyển đến một căn cứ quân sự ở Belarus, gần biên giới Ukraine, Ba Lan, nhưng không rõ có thành viên nào ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hay không.

Trang Avia-Pro ngày 31/8 đưa tin, các thành viên lực lượng quân sự tư nhân Wagner đã nhận được tin nhắn từ ban chỉ huy khuyến khích "tìm một công việc khác" sau một loạt những diễn biến gần đây.

"Tình thế bây giờ vô cùng khó khăn. Chúng ta không còn được tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga (ở Ukraine)", một đại diện ban chỉ huy Wagner nói trong đoạn tin nhắn thoại gửi tới tất cả các thành viên của tập đoàn quân sự tư nhân này.

Theo tin nhắn thoại, lính đánh thuê Wagner đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Bộ Quốc phòng và Vệ binh Quốc gia Nga. Đại diện Wagner nói thêm rằng ông trùm Prigozhin "đã giải quyết vấn đề này trong chuyến đi cuối cùng tới châu Phi" nhưng vấn đề "vẫn cần được xử lý tiếp".

Andrey Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, hồi tháng 6 cho hay các tay súng quyết định đi theo Wagner sẽ không được triển khai đến chiến trường Ukraine.

"Tổ chức nào không ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga sẽ không được tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Bởi vì họ phải hoàn thành các nhiệm vụ do bộ chỉ huy quân sự đặt ra, và được trang bị bởi Bộ Quốc phòng", ông nói.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, lính Wagner có thể đăng ký chiến đấu tại Ukraine sau khi họ tham gia các trại huấn luyện và sau đó một số sự lựa chọn: hoặc ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng, hoặc về nước và ký hợp đồng với một cơ quan an ninh khác.

Theo Avia-Pro