1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

4.000 quan chức Trung Quốc trốn ra nước ngoài “ẵm” theo 50 tỉ USD

Các chuyên gia nghiên cứu luật pháp Trung Quốc hôm nay cho biết việc cải cách tư pháp như xoá bỏ án tử hình có thể giúp đưa nhiều quan chức tham nhũng trốn ra nước ngoài trở về. Trước đó, Bộ Thương Mại Trung Quốc công bố, trong vài năm trở lại đây, gần 4.000 quan tham đã trốn ra nước ngoài đem theo khoảng 50 tỉ USD.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với hãng Tân Hoa Xã trước kỳ họp Quốc hội thứ 22 về Luật pháp Thế giới, Giáo sư Chu Huaizhi, ĐH Bắc Kinh cho biết Trung Quốc đã ký hiệp định dẫn độ với hơn 20 quốc gia và ký hiệp định hỗ trợ tư pháp với hàng chục nước. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn chưa ký hiệp định loại này với những nước quan chức tham nhũng đang lưu vong như Mỹ, Nhật và Canada.

 

Một số nước do dự khi ký hiệp định dẫn độ với Trung Quốc, một phần vì toà án nước này có thể áp dụng hình phạt tử hình đối với người mắc những tội danh phi bạo lực như các quan chức tham nhũng.

 

Theo ông Chu, nếu quan chức tham nhũng được miễn án tử hình, các nước phương Tây có thể hợp tác với Trung Quốc để dẫn độ những người này trở về hoặc họ sẽ không thể trốn sang các nước phương Tây ngay từ đầu.

 

Tuy nhiên, có một thực tế là người dân Trung Quốc từ lâu đã tỏ ra không "dung thứ" đối với tội tham nhũng. Họ thường bức xúc và tỏ rõ lòng căm thù đối với các quan chức tham ô, yêu cầu chính phủ, toà án trừng phạt nghiêm khắc những người này. Thêm vào đó, họ cho rằng đảng cầm quyền và chính phủ trung ương Bắc Kinh cần có biện pháp nhất quán để giữ cho bộ máy luôn trong sạch.

 

Theo Huyền Trang

Vietnamnet/Tân Hoa Xã, People's Daily