1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

335.000 người Nga đăng ký chiến đấu trong năm nay

Quốc Đạt

(Dân trí) - Nga không có kế hoạch động viên thêm nam giới chiến đấu ở Ukraine vì hơn 335.000 người đã đăng ký gia nhập lực lượng vũ trang hoặc các đơn vị tình nguyện trong năm nay.

335.000 người Nga đăng ký chiến đấu trong năm nay - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc họp (Ảnh: RIA Novosti).

"Không có kế hoạch động viên bổ sung", Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày 3/10 nói với các tướng lĩnh hàng đầu trên truyền hình nhà nước. "Các lực lượng vũ trang có đủ quân số cần thiết để tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt".

"Kể từ đầu năm, hơn 335.000 người đã nhập ngũ theo dạng hợp đồng và trong các đội tình nguyện. Chỉ riêng trong tháng 9, hơn 50.000 công dân đã ký hợp đồng", ông Shoigu cho biết.

Theo Reuters, những con số trên cho thấy Nga đã đạt được tiến bộ đáng kể cả trong việc chiêu mộ tân binh cũng như thu nạp nhiều chiến binh từ lực lượng Wagner vào "đội ngũ tình nguyện".

Tổng thống Vladimir Putin từng ra lệnh "động viên cục bộ" 300.000 quân dự bị vào tháng 9/2022. Ông sau đó nhiều lần nói rằng không cần phải lặp lại lệnh động viên.

Xung đột Ukraine đã kéo dài 19 tháng nhưng chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong khi Ukraine vào năm 2022 đã có thể giành lại một phần lãnh thổ từ Nga, cuộc phản công của Kiev vào năm nay lại khác.

Theo Trung tâm Belfer thuộc Trường Harvard Kennedy, trong tháng kết thúc vào ngày 26/9, Nga đã giành được thêm 80km2 còn Ukraine kiểm soát được thêm 31km2.

Mục tiêu mà 2 bên đã tuyên bố công khai rất tham vọng. Kiev nói sẽ đẩy lùi mọi người lính Nga cuối cùng ra khỏi lãnh thổ, trong khi Moscow cho biết sẽ phi quân sự hóa Ukraine.

Cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley hồi tháng 9 từng nói với CNN rằng cuộc xung đột sẽ kéo dài, cam go và đẫm máu vì Nga có hơn 200.000 quân ở Ukraine.

"Tôi có thể nói với bạn rằng sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể để đẩy toàn bộ hơn 200.000 quân Nga ra khỏi phần lãnh thổ Ukraine do Nga kiểm soát. Đó là một việc rất khó khăn", ông Milley nói.

Theo Reuters
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine