1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

150.000 người Brazil biểu tình bất chấp cam kết của Tổng thống

(Dân trí) - Các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Brazil hôm qua lại nổ ra với sự tham gia của khoảng 150.000 người, bất chấp tuyên bố sẽ cải cách của Tổng thống Dilma Rousseff.

Trên khắp Brazil, người biểu tình đã tụ tập để phản đối một đạo luật có tên PEC 37, bị cho là sẽ hạn chế quyền hạn của các công tố viên liên bang trong việc điều tra các tội ác. Nhiều người biểu tình cho rằng việc này sẽ gây khó khăn trong việc truy tố và tống giam các quan chức tham nhũng.

Rất đông người dân thủ đô Brazil đã xuống đường
Rất đông người dân thủ đô Brazil đã xuống đường

Hồi năm ngoái, tòa án tối cao nước này đã kết án hơn hai chục người có liên quan đến vụ bê bối bỏ tiền “mua” phiếu bầu lớn nhất Brazil, và quyết định này đã được ngợi khen như một bước ngoặt trong cuộc chiến chống tham nhũng tại nước này. Tuy nhiên đến nay những bị cáo này vẫn chưa bị tống giam do kháng cáo, khiến nhiều người Brazil nổi giận.

“Bà Dilma đang đánh giá thấp sự bức xúc của dân chúng với vấn đề tham nhũng”, Mayara Fernandes, một sinh viên ngành y tham gia cuộc biểu tình tại Sao Paulo, cùng với khoảng 30.000 người khác, cho biết. “Bà ấy chỉ nói và nói. Không ai có thể chấp nhận tình trạng tham nhũng tại đất nước này thêm nữa”.

Tại các thành phố khác ở Brazil, cảnh sát ước tính khoảng 60.000 người đã xuống đường tại thành phố Belo Horizonte. 30.000 người khác làm tê liệt một tuyến phố trung tâm Sao Paulo và khoảng 30.000 người nữa tụ tập tại một thành phố Santa Maria ở phía Nam, nơi từng xảy ra vụ cháy hộp đêm kinh hoàng khiến hơn 240 người thiệt mạng.

Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông tại thành phố Belo Horizonte
Cảnh sát dùng hơi cay giải tán đám đông tại thành phố Belo Horizonte

Cảnh sát tại Belo Horizonte đã dùng hơi cay và đạn cao su để ngăn chặn đám đông vượt qua một rào chắn. Đáp lại người biểu tình tấn công lực lượng chức năng bằng gạch đá và làm hư hại một gian trưng bày ô tô. Còn tại Salvador, biểu tình đã biến thành bạo lực.

Các cuộc biểu tình vẫn nổ ra bất chấp trước đó bà Rousseff đã có bài phát biểu kéo dài 10 phút trên truyền hình với những cam kết đối thoại với người biểu tình và lên án hành động đốt phá, nổi loạn.

Bà cũng khẳng định sẽ lên kế hoạch cải thiện hệ thống giao thông công cộng và sử dụng thuế dầu mỏ để đầu tư cho giáo dục. Một kế hoạch đưa các bác sỹ từ nước ngoài tới Brazil để cải thiện dịch vụ y tế cũng được vị nữ Tổng thống nhắc tới.

Thanh Tùng
Theo AP