Thị phần sụt giảm, Apple vẫn “thống trị” thị trường máy tính bảng

(Dân trí) - Doanh số thị trường máy tính bảng nói chung và doanh số nói riêng của các hãng sản xuất máy tính bảng hàng đầu trong quý II/2015 đều giảm, kể cả Apple. Điều này cho thấy thị trường máy tính bảng đang trở nên mất hấp dẫn, khi mà xuất hiện ngày càng nhiều các mẫu smartphone màn hình lớn.

Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố báo cáo nghiên cứu thị trường máy tính bảng trong quý II/2015. Trong 3 tháng của quý vừa qua, doanh số của thị trường máy tính bảng toàn cầu đạt 44,7 triệu máy, sụt giảm 7% so với mức 48 triệu máy tiêu thụ được trong cùng kỳ năm ngoái và giảm 3,9% so với quý trước đó.

Apple và Samsung vẫn tiếp tục là hai cái tên thống trị trên thị trường máy tính bảng, tuy nhiên thị phần của hai hãng sản xuất này cũng có sự sụt giảm nhẹ.

tablet-market-1-9bec7
Thị trường máy tính bảng không còn sôi động và hấp dẫn như trước đây

Hiện tại, iPad vẫn đang giữ “ngôi vương” trên thị trường này, nhưng chỉ còn chiếm giữ 24,5% thị phần với 10,9 triệu máy tiêu thụ trong 3 tháng vừa qua, sụt giảm hơn mức 27,7% thị phần của cùng kỳ năm ngoái với 13,3 triệu máy được bán ra.

Mặc dù vượt Apple trên thị trường smartphone, tuy nhiên trên phân khúc máy tính bảng, Samsung vẫn chấp nhận xếp sau “quả táo” khi chỉ tiêu thụ được tổng cộng 7,6 triệu máy, chiếm 17% thị phần, sụt giảm hơn so với thị phần 18% đạt được ở cùng kỳ năm ngoái, với 8,6 triệu máy tiêu thụ được.

Thị phần của 2 “ông lớn” trên thị trường máy tính bảng bị sụt giảm một đến từ sự vươn lên của các hãng sản xuất máy tính bảng khác hiện có trên thị trường.

Hãng xếp thứ 3 trong danh sách 5 hãng sản xuất máy tính bảng lớn nhất hiện nay là Lenovo đã có sự tăng trưởng từ 4,9% thị phần (2,5 triệu máy bán ra) trong quý II/2014 lên mức 2,5 triệu máy tiêu thụ, chiếm 5,7% thị phần của quý II/2015.

Tương tự, hãng xếp sau đó là Huawei cũng đã tăng trưởng từ 1,7% thị phần đạt được trong năm ngoái (tiêu thụ 0,8 triệu máy) lên gấp đôi với 1,6 triệu máy được tiêu thụ, chiếm 3,7% thị phần.

LG là hãng có sự tăng trưởng mạnh nhất trên thị trường máy tính bảng trong thời gian qua, khi mà vào quý II/2014, hãng công nghệ Hàn Quốc chỉ tiêu thụ được 500 ngàn máy tính bảng, chiếm 1% thị phần thì sang đến quý II/2015, LG đã tiêu thụ được 1,6 triệu máy, tăng đến 246,4%, chiếm 3,6% thị phần smartphone trên toàn cầu.

Kết quả nghiên cứu của IDC cho thấy mặc dù các hãng sản xuất máy tính bảng vẫn có sự tăng trưởng nhẹ về thị phần, nhưng mức tăng trưởng này là không đáng kể, trong khi đó hai hãng sản xuất lớn là Apple và Samsung lại có sự sụt giảm mạnh, điều này kéo theo sự sụt giảm về doanh số của cả thị trường máy tính bảng. Điều này cho thấy thị trường máy tính bảng đang chững lại và đi xuống.

Có nhiều nguyên do giải thích cho điều này, nhưng nguyên do chủ yếu chính là sự xuất hiện của những chiếc smartphone màn hình lớn. Khi đó người dùng sẽ không cần phải sở hữu một chiếc máy tính bảng bởi lẽ smartphone màn hình lớn đã mang đến gần như đầy đủ các chức năng cần thiết của một chiếc máy tính bảng.

Bên cạnh đó, máy tính bảng thường có tuổi đời sử dụng lâu hơn so với smartphone và những người đã sở hữu máy tính bảng thường không có nhu cầu đổi mới sản phẩm theo từng năm như với smartphone, do vậy lượng tiêu thụ máy tính bảng sẽ sụt giảm dần theo thời gian.

Bảng chi tiết thị trường máy tính bảng trong quý II/2015:

tablet-market-3-a5680

T.Thủy

Thị phần sụt giảm, Apple vẫn “thống trị” thị trường máy tính bảng - 3
Quốc Phan
Quốc Phan