Thứ sáu, 02/06/2017 - 09:22

“Giải nhiệt” cơ thể nhanh chóng khi nắng nóng

Dân trí Thường sẽ phải mất từ 10-14 ngày cơ thể mới tự điều chỉnh hoặc thích ứng với nhiệt độ ngoài trời. Tuy nhiên, vẫn có cách để đẩy nhanh quá trình này, nhất là vào thời điểm nóng bức.
 >> Mùa nắng nóng, coi chừng kiệt sức vì “cạn nước”
 >> Làm gì để không “phát điên” khi trời quá nắng nóng?
 >> Cách đối phó tia cực tím mùa nắng nóng

Những nhóm người bị nắng nóng “chi phối”

Theo TS Noel D.Nequin, Chủ tịch Hội Y học Athletic, 4 nhóm đối tượng bị tác động nhiều nhất bởi nắng nóng là trẻ em, người già, người làm việc ngoài trời và người tập luyện.

Trong đó, trẻ em chịu ảnh hưởng nhiều nhất do thời tiết nắng nóng cũng là thời điểm trẻ được nghỉ hè, dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động ngoài trời. Trong khi đó, diện tích bề mặt da của trẻ em lớn hơn (so sánh trong mối tương quan với trọng lượng cơ thể) nên thân nhiệt cũng tăng nhanh hơn, đặc biệt khi nhiệt độ ngoài trời cao hơn thân nhiệt.

Còn những người lao động ngoài trời như công nhân xây dựng, công an, nhân viên bưu chính, nhân viên kinh doanh… sẽ có ít thời gian để uống nước… khiến cơ thể mất nước trầm trọng.

Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, ưu tiên hàng đầu trong những ngày nắng nóng là cần liên tục bổ sung chất lỏng cho cơ thể.

Thức uống tốt nhất

Thức uống tốt nhất luôn là nước trắng.

Còn đồ uống tốt nhất để ứng phó với thời tiết nắng nóng là nước chanh, nước dừa. Bởi những loại nước này giúp cân bằng điện giải, ứng phó với tình trạng mất nước và các vi chất do đổ mồ hôi.

Các loại sữa chua sẽ giúp bổ sung năng lượng hiệu quả khi các thực phẩm khác không còn hấp dẫn, giúp giảm bớt cảm giác mệt mỏi do nóng bức.

Lượng nước cần bổ sung

Lý tưởng nhất là uống nước trước khi có cảm giác khát.

Với người lao động, nếu phải làm việc ngoài trời, cần uống 500-600ml nước khi bắt đầu và khoảng 800 ml trong 2 tiếng sau khi kết thúc công việc. Trong quá trình làm việc cần liên tục bổ sung 200-300ml nước/ lần, mỗi lần cách nhau 10-20 phút.

Với trẻ em, khi vận động ngoài trời, cần 150-250ml nước khi bắt đầu và một lượng tương tự mỗi 20 phút tiếp theo và 800ml trong 2 tiếng đầu tiên sau khi ngừng vận động.

Các cách làm mát cơ thể hiệu quả

Ngoài việc luôn tìm chỗ có bóng râm thì trang phục cũng góp phần giúp cơ thể thích nghi với cái nóng bức gay gắt.

Theo đó, hãy luôn mặc quần áo màu sáng bởi trang phục màu tối sẽ hấp thu nhiệt rất mạnh. Ưu tiên các chất liệu thấm hút tốt như cotton, lanh, lụa… để cơ thể thải nhiệt tốt hơn. Có thể làm lạnh mũ trước khi đội.

Bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn một bình xịt để làm mát gương mặt, tay chân khi phải ra ngoài trời.

Một cách hạ nhiệt được ưa chuộng là tắm nước mát nhưng nếu tắm nước ấm bạn sẽ thấy mát mẻ lâu hơn do tuần hoàn cơ thể được thông suốt.

Cuối cùng, hãy luôn coi trọng cảm giác của cơ thể. Nếu thấy mình không thể thích ứng, hãy lập tức tìm bóng râm hay đến những nơi thoáng mát, có điều hòa như các trung tâm mua sắm, nơi công cộng… hoặc chỉ ở trong nhà, giảm các vận động như thể dục thể thao.

Nhân Hà