1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tàu du lịch 5 sao của Ý va chạm với tàu hàng Việt Nam

(Dân trí) - Một vụ va chạm giữa tàu chở hàng mang Quốc tịch Việt Nam với tàu du lịch 5 sao của Ý đã xảy ra hôm 16/3. Tuy không có thiệt hại về người nhưng tàu Việt Nam bị hư hỏng một số vị trí. Cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc.

Ông Tạ Quang Việt - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã xác nhận thông tin trên với PV Dân trí chiều nay 20/3.
 
Tàu du lịch 5 sao của Ý va chạm với tàu hàng Việt Nam
Tàu du lịch 5 sao Silversea Shadow của Ý (ảnh: BBC)
 
Theo đó, khoảng 11h30 ngày 16/3, tàu du lịch 5 sao Silversea Shadow của Ý có tổng dung tích toàn phần là 28.258 DRT, trọng tải toàn phần là 2.980 tấn chở theo 350 khách quốc tế trên đường hành trình đến vị trí đón trả hoa tiêu của cảng Hòn Gai để vào vùng neo Hạ Long (Quảng Ninh) đã đâm va vào tàu An Phú Khang 07 mang Quốc tịch Việt Nam có dung tích toàn phần là 1.315 DRT, trọng tải toàn phần 2.330 tấn.

Ông Tạ Quang Việt cho biết, vào thời điểm xảy ra vụ va chạm, trên tàu An Phú Khang 07 có 8 thuyền viên và đang hành trình từ cảng Hải Phòng ra Cửa Ông (Quảng Ninh) để xếp hàng (tức là tàu đang trên hành trình không có hàng - PV).

Vụ tai nạn đâm va xảy ra ở vị trí tọa độ gần đúng là vĩ độ 20o42’55 Tây Bắc; kinh độ 107o11’50’’ Đông, cách vị trí đón trả hoa tiêu vào cảng Hòn Gai khoảng 2 hải lý về phía Đông Nam.

Theo ông Tạ Quang Việt, cả 2 tàu ko có thiệt hại gì về người khi xảy ra va chạm, tàu du lịch Silversea Shadow cũng không có thiệt hại gì về an toàn kỹ thuật nhưng tàu An Phú Khang 07 thì bị tàu Silversea Shadow đâm bẹp cabin mạn phải và thủng nhỏ ở vị trí cuối hầm hàng số 2 mạn phải.

“Tàu An Phú Khang 07 do bị đâm vào vùng cabin nên lái bị xô lệch, sau khoảng 1 tiếng rưỡi thủy thủ đoàn khắc phục và đã tự chạy được vào trên thượng lưu cảng Cái Lân, gần khu vực đóng tàu của TKV.” - ông Việt nói.

Đối với tàu du lịch Silversea Shadow, khoảng 12h20-12h30 đã đến vị trí neo số 0, nhân viên hoa tiêu lên tàu này và dẫn vào trong vùng neo lúc 14h30 cùng ngày.

Ông Việt cho biết, tổ điều tra tai nạn của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh đã tiến hành thu thập hồ sơ và điều tra tai nạn xảy ra giữa 2 tàu nói trên.

Đến 23h cùng ngày 16/3, tàu du lịch Silversea Shadow được Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh cấp giấy cho phép chạy về cảng Hải Phòng (vì tour du lịch theo lịch trình là về Hải Phòng - PV) và đến 5h sáng ngày 17/3 thì tàu Silversea Shadow cập cảng Hải Phòng. Khoảng 24h ngày 17/3 rời cảng Hải Phòng về Hồng Kông.

Nguyên nhân xảy ra vụ việc giữa tàu chở hàng An Phú Khang 07 và tàu du Silversea Shadow bước đầu được xác định là do thời tiết xấu, sương mù dày đặc gây ảnh hưởng tầm nhìn và quan sát thuyền trưởng tàu Silversea Shadow và dẫn tới va chạm với tàu An Phú Khang 07.

Về việc đền bù cho tàu bị thiệt hại, hôm qua 19/3, đại diện tàu Silversea Shadow và đại diện bảo hiểm của hãng du lịch này tại Sài Gòn đã bay ra Quảng Ninh để giải quyết. 2 bên đã đi đến thỏa thuận chung là chủ tàu Silversea Shadow ký khoản quỹ 6 tỷ đồng, trong vòng 7 ngày từ ngày 19 /3 số tiền này phải được chuyển vào 1 ngân hàng của Việt Nam tại Hải Phòng để đền bù cho tàu An Phú Khang 07 đang bị thiệt hại.

Ông Việt cho biết vụ việc đã được báo cáo lên Cục Hàng hải Việt Nam. Theo quy định, công tác điều tra sẽ được tiến hành tối đa trong 30 ngày, nếu có tính chất nghiêm trọng và phức tạp thì sẽ gia hạn thêm 40 ngày nữa để hoàn tất công tác điều tra.

Hiện tại, không có đại diện nào của tàu du lịch Silversea Shadow ở Quảng Ninh để giải quyết vụ việc. Nói về lí do không lưu giữ tàu sau tai nạn và để tàu này tới Hồng Kông, ông Việt nhìn nhận: “Đúng ra chúng tôi phải lưu giữ tàu để phục vụ điều ra, nhưng trường hợp này do vụ va chạm không nghiêm trọng, lại liên quan đến tour du lịch quốc tế lớn mà tàu đang chở theo 350 hành khách nên nếu giữ tàu sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ lịch trình đã chốt lịch của họ, vì thế chúng tôi đã linh động giải quyết để cho tàu rời Quảng Ninh”.

Được biết, theo lịch trình du lịch, đến ngày 22/3 tới đây, tàu 5 sao Silversea Shadow sẽ trở lại Quảng Ninh.

Hiện tượng sương mù dày đặc là kiểu thời tiết đặc trưng ở các tỉnh phía Bắc, diễn ra trong tháng 2 và tháng 3 hàng năm. Về sự ảnh hưởng đối với hoạt động của tàu thuyền hoạt động trên biển, ông Việt cho biết tại vùng quản lý của Cảng vụ Quảng Ninh thì trường hợp va chạm như tàu du lịch Silversea Shadow và An Phú Khang 07 là lần đầu tiên, tuy nhiên những tình huống như tàu đi chệch hướng, đi sai đường do sương mù thì thường xuyên diễn ra, đặc biệt là đối với những tàu không đủ các trang thiết bị kỹ thuật, ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Quỳnh Anh