1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Cận cảnh nhà ga trăm tuổi trước đề xuất di dời ra khỏi nội đô

(Dân trí) - Được khánh thành vào năm 1902, Ga Hà Nội nằm ngay trung tâm Thủ đô, còn có tên quen thuộc là ga Hàng Cỏ. Trước đề xuất di dời ra khỏi nội đô thời gian gần đây, ga Hà Nội hàng ngày vẫn hoạt động nhộn nhịp, các chuyến tàu liên tục xuôi ngược Bắc – Nam.

Hà Nội: Cận cảnh nhà ga trăm tuổi trước đề xuất di dời ra khỏi nội đô


Ga Hà Nội là nhà ga đường sắt chính của Hà Nội. Từ đây, hành khách có thể mua vé tàu đi tới nhiều tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là dọc các tỉnh thành về phía Nam đất nước. Mặt trước của ga trên phố Lê Duẩn, chuyên phục vụ các chuyến tàu Thống Nhất đi về các tỉnh thành phía Nam, tới tận TP HCM. Cửa phụ trên phố Trần Quý Cáp, chuyên phục vụ các chuyến tàu lên phía Bắc.

Ga Hà Nội là nhà ga đường sắt chính của Hà Nội. Từ đây, hành khách có thể mua vé tàu đi tới nhiều tỉnh thành phía Bắc, đặc biệt là dọc các tỉnh thành về phía Nam đất nước. Mặt trước của ga trên phố Lê Duẩn, chuyên phục vụ các chuyến tàu Thống Nhất đi về các tỉnh thành phía Nam, tới tận TP HCM. Cửa phụ trên phố Trần Quý Cáp, chuyên phục vụ các chuyến tàu lên phía Bắc.


Bên trong sân ga nhìn từ cầu đi bộ bắc qua các đường sắt.

Mới đây, tại hội nghị về an toàn giao thông của thành phố, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình (Phó giám đốc Công an Hà Nội) kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt và ga Hà Nội ra khỏi nội thành để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Bên trong sân ga nhìn từ cầu đi bộ bắc qua các đường sắt.

Mới đây, tại hội nghị về an toàn giao thông của thành phố, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình (Phó giám đốc Công an Hà Nội) kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT di dời tuyến đường sắt và ga Hà Nội ra khỏi nội thành để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.


Hiện Hà Nội có khoảng 10km đường tàu hoả đi xuyên trung tâm thành phố với nhiều đường ngang giao cắt. Hiện trạng hệ thống đường sắt và các điểm giao cắt đang gây nhiều áp lực giao thông nội đô.

Hiện Hà Nội có khoảng 10km đường tàu hoả đi xuyên trung tâm thành phố với nhiều đường ngang giao cắt. Hiện trạng hệ thống đường sắt và các điểm giao cắt đang gây nhiều áp lực giao thông nội đô.


Một đoàn tàu đỗ trong sân ga Hà Nội.

 

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, tại nạn giao thông đường sắt có dấu hiệu tăng cao, đặc biệt ở những nơi có đường sắt cắt ngang. Nhiều chỗ, đường dân sinh do người dân tự ý mở cắt ngang đường sắt, không có hệ thống cảnh báo, rất nguy hiểm.

Một đoàn tàu đỗ trong sân ga Hà Nội.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, tại nạn giao thông đường sắt có dấu hiệu tăng cao, đặc biệt ở những nơi có đường sắt cắt ngang. Nhiều chỗ, đường dân sinh do người dân tự ý mở cắt ngang đường sắt, không có hệ thống cảnh báo, rất nguy hiểm.


Những năm gần đây, ga Hà Nội liên tục có sự cải tạo, nâng cấp. Như phần đường hai bên đoàn tàu đã được nâng cao bằng cửa ra vào các toa, thay vì để thấp như trước kia khiến hành khách lên xuống khá vất vả. Đề xuất di dời ga Hà Nội nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Cũng có ý kiến cho rằng để ga trong nội đô thuận tiện cho người dân đi lại.

Những năm gần đây, ga Hà Nội liên tục có sự cải tạo, nâng cấp. Như phần đường hai bên đoàn tàu đã được nâng cao bằng cửa ra vào các toa, thay vì để thấp như trước kia khiến hành khách lên xuống khá vất vả. Đề xuất di dời ga Hà Nội nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Cũng có ý kiến cho rằng để ga trong nội đô thuận tiện cho người dân đi lại.


Cho đến nay, việc di dời ga Hà Nội mới chỉ là một đề xuất của công an thành phố. Trong khi đó, mọi hoạt động của nhà ga vẫn diễn ra bình thường.

Cho đến nay, việc di dời ga Hà Nội mới chỉ là một đề xuất của công an thành phố. Trong khi đó, mọi hoạt động của nhà ga vẫn diễn ra bình thường.


Một góc nhà chờ của ga. Ga Hà Nội nhộn nhịp nhất vào ban đêm, từ khoảng 3h-6h sáng, trong khi các tuyến từ miền Nam về ga nhiều vào ban ngày.

Một góc nhà chờ của ga. Ga Hà Nội nhộn nhịp nhất vào ban đêm, từ khoảng 3h-6h sáng, trong khi các tuyến từ miền Nam về ga nhiều vào ban ngày.


Hàng ngày, ga phục vụ hàng nghìn lượt khác, quầy bán vé luôn có đông người xếp hàng. Đặc biệt, ga thường đông đột biến vào các dịp nghỉ lễ.

Hàng ngày, ga phục vụ hàng nghìn lượt khác, quầy bán vé luôn có đông người xếp hàng. Đặc biệt, ga thường đông đột biến vào các dịp nghỉ lễ.


Không chỉ phục vụ khách trong nước, ga Hà Nội còn phục vụ khá đông khách nước ngoài. Tàu hoả vẫn là lựa chọn thường xuyên của nhiều khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.

Không chỉ phục vụ khách trong nước, ga Hà Nội còn phục vụ khá đông khách nước ngoài. Tàu hoả vẫn là lựa chọn thường xuyên của nhiều khách du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.


Trong ga cũng đã trang bị máy bán vé tự động.

Trong ga cũng đã trang bị máy bán vé tự động.


Nhà ga mới trang bị thang máy…

Nhà ga mới trang bị thang máy…


Cùng hệ thống cầu đi bộ trên cao để việc di chuyển của hành khách qua sân ga được thuận tiện.

Cùng hệ thống cầu đi bộ trên cao để việc di chuyển của hành khách qua sân ga được thuận tiện.


Nhân viên rửa các toa tàu của một đoàn tàu đang nằm trong nhà ga, trước khi tàu bắt đầu hành trình mới.

Nhân viên rửa các toa tàu của một đoàn tàu đang nằm trong nhà ga, trước khi tàu bắt đầu hành trình mới.

Toàn Vũ