1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Thanh Hóa:

CSGT nhận hối lộ lĩnh án

(Dân trí) - Ngày 21/9, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa nhận tiền hối lộ vào cuối tháng 7/2011.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa, thực hiện kế hoạch phân công điều tra kiểm soát ngày 31/7/2011 của phòng CSGT, Công an tỉnh Thanh Hóa, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông được bố trí bao gồm: Thiếu tá Lê Hồng Duân là Tổ trưởng cùng các tổ viên: Trung úy Nguyễn Thanh Hải, đại úy Lê Việt Hùng, Trung tá Lê Hữu Sơn.

Từ trái qua: 
Từ trái qua: Bị cáo Nguyễn Thanh Hải, bị cáo Nguyễn Văn Đôi và bị cáo Đỗ Hồng Duân.

Tổ có nhiệm vụ tuần tra, giải quyết ách tắc giao thông, không lập chốt tại một điểm để kiểm tra, thời gian tuần tra từ 15h đến 23h trên tuyến QL1A, đoạn từ Quảng Xương đến Tĩnh Gia (Thanh Hóa).
 
Đến 19h45', thấy tình hình giao thông diễn biến bình thường, Duân chỉ đạo cho Sơn lái xe quay về nhà Nguyễn Văn Đôi ở xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia ăn cơm và lập điểm kiểm tra. Duân phân công Hùng, Sơn chặn xe hướng đi Bắc -Nam còn Duân, Hải chặn xe hướng đi Nam - Bắc.

Khi ô tô BKS: 47P-1352 do Nguyễn Xuân Tình điều khiển đi hướng Nghệ An - Hà Nội đến địa điểm trên thì Lê Hồng Duân ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Trên xe có anh Hồ Tấn Phương là chủ xe ngồi ở đằng sau. Khi có hiệu lệnh dừng xe, anh Tình đã cho xe đi vào lề đường rồi xuống xuất trình giấy tờ, bên trong có kẹp 200.000đ để đưa cho Lê Hồng Duân.

Sau khi nhận giấy tờ xe, Duân hỏi anh Tình xem xe chở gì thì anh Tình nói là chở gỗ mít, Duân ra lệnh đưa xe lên phía trên rồi nhờ Nguyễn Văn Đôi (chủ nhà, nơi tổ công tác điều tra lập chốt ở đó) lên xe kiểm tra xem chở gỗ gì, đồng thời giao toàn bộ giấy tờ, yêu cầu Hải kiểm tra.
 
Khi phát hiện xe chở gỗ gụ chứ không phải chở gỗ mít như lời anh Tình nói thì Đôi quay lại báo cho Hải và Duân. Thấy vậy, Hải đã không đồng ý nhận 200.000đ mà đòi lái xe bồi dưỡng 5 triệu đồng thì mới cho đi. Sau đó Hải báo cáo lại với Duân và được Duân đồng ý.

Khi thấy Hải đòi nhiều tiền quá, anh Tình quay lại xin bồi dưỡng 1 triệu với lý do “xe cũng mới bị phạt hành chính ở Phú Yên". Tuy nhiên, Hải không đồng ý và dọa sẽ cho đưa xe về chi cục kiểm lâm để phạt. Do sợ bị giữ xe nên anh Tình và anh Phương đã đồng ý bồi dưỡng 5 triệu đồng. Nhưng không có tiền, anh Tình đề nghị được gửi lại đăng ký xe, bằng lái xe cho Hải để hôm sau mang tiền quay lại lấy. Hải đã “mai mối” cho anh Tình và anh Phương đặt giấy tờ xe để vay tiền ở Nguyễn Văn Đôi. Đôi biết lái xe vay 5 triệu đồng để đưa cho CSGT nên khi thấy lái xe đề xuất, Đôi đã đồng ý cho vay với lãi xuất 500.000đ/ngày. Thỏa thuận xong, cả hai bên lấy giấy bút ra ghi biên bản vay nợ.

Trên đường về trạm CSGT, Duân chia đều cho Sơn, Hải, Hùng, mỗi người 800.000đ, số tiền còn lại Duân lấy vì Duân chi ăn uống cho tổ trong tuần.

Tại phiên tòa xét xử sở thẩm ngày 21/9, trả lời xét hỏi, bị cáo NguyễnThanh Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình trong đêm ngày 31/7/2011. Bị cáo Nguyễn Thanh Hải thừa nhận việc được lệnh của Duân kiểm tra giấy tờ và kiểm tra xem xe chở gỗ gì. Khi phát hiện giấy tờ không đúng, xe không đúng chở gỗ mít như lái xe nói thì Hải đã yêu cầu phải bồi dưỡng 5 “củ”. Khi lái xe “kỳ kèo” bớt số tiền bồi dưỡng thì Hải đã dọa sẽ đưa về chi cục kiểm lâm “để làm một vụ điển hình”. Sau đó có báo cáo cho Duân biết và nhận được sự đồng ý của Duân.

Còn bị cáo Lê Hồng Duân, trong lần đối chất với Nguyễn Thanh Hải và Nguyễn Văn Đôi, đều không nhận tội, cho rằng lời khai của Hải và Đôi là không đúng sự thật. Nhưng hôm nay đứng trước tòa, bị cáo Duân cũng đã ăn năn, cúi đầu nhận mọi hành vi phạm tội, phù hợp với lời khai của Hải và Đôi. Tuy nhiên bị cáo cho rằng “số tiền 5 triệu đồng là bị cáo nghĩ lái xe... thông cảm với việc đi tuần tra trong đêm mưa gió của CSGT nên tự nguyện bồi dưỡng 5 triệu đồng chứ không có sự bắt buộc” và phủ nhận việc bị cáo không nhờ Đôi lên xe kiểm tra gỗ.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Đôi, bị cáo khẳng định việc Duân nhờ bị cáo lên xe kiểm tra xem xe chở gì là hoàn toàn có thật. Khi thấy hai người lạ mặt được giới thiệu là lái xe ngỏ ý muốn đặt giấy tờ xe để vay tiền thì y cho rằng “thương tình” họ vì y nghĩ đến bản thân khi đi ra ngoài “sa cơ lỡ vận” cũng không biết vay ai nên đành chấp nhận cho vay chứ không có ý muốn kiếm lời. Sau khi đưa số tiền 5 triệu thì lái xe bảo Đôi đưa cho Hải, Hải không nhận mà bảo Đôi đưa cho Duân. Khi Đôi đưa cho Duân thì Duân nhận số tiền 5 triệu. Sau một ngày thì Đôi nhận lại 5.500.000đ từ lái xe trong đó 5 triệu tiền trả gốc còn 500.000đ là tiền trả lãi.

Đông đảo nhân thân và người dân đến theo dõi vụ án tại TAND tỉnh Thanh Hóa.
Đông đảo nhân thân và người dân đến theo dõi vụ án tại TAND tỉnh Thanh Hóa.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo và chứng cứ, Viện KSND xác định: vào tối 31/7/2011, mặc dù không có trong kế hoạch tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ về việc lập một điểm trên QL1A, song Lê Hồng Duân đã cho tổ tuần tra lập điểm kiểm soát, tiến hành dừng kiểm tra xe, không ghi sổ kế hoạch và nhật ký tuần tra kiểm soát, khi phát hiện xe chở gỗ có dấu hiệu vi phạm về vận chuyển hàng hóa đã không lập biên bản xử lý hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý là vi phạm pháp luật. 

Quá trình dừng, kiểm tra xe của lái xe Nguyễn Xuân Tình, Lê Hồng Duân và Nguyễn Thanh Hải đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, sách nhiễu để đòi và nhận hối lộ của chủ xe và lái xe 5 triệu đồng thông qua sự giúp sức của Nguyễn Văn Đôi. Hành vi của các bị can này cấu thành tội “nhận hối lộ”.

Với hành vi phạm tội của mình, tòa tuyên bị cáo Lê Hồng Duân 36 tháng tù, bị cáo Nguyễn Thanh Hải 30 tháng tù, bị cáo Nguyễn Văn Đôi 24 tháng tù giam.

Nguyễn Thùy - Trần Lê