Vụ container đâm Innova đi lùi: Làm sáng tỏ một số vấn đề

(Dân trí) - Liên quan đến vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) đã ban hành bản cáo trạng làm rõ một số vấn đề từng được TAND Cấp cao tại Hà Nội yêu cầu.

Vụ container đâm Innova đi lùi: Làm sáng tỏ một số vấn đề - 1

Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 10 người thương vong trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Như Dân trí đã đưa tin, VKSND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) vừa hoàn tất bản cáo trạng vụ xe container đâm xe Innova đi lùi khiến 10 người thương vong, xảy ra trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hồi tháng 11/2016.

Theo đó, cơ quan này quyết định truy tố và đề nghị TAND cùng cấp xét xử đối với bị can Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, tài xế xe container) và bị can Ngô Văn Sơn (SN 1978, tài xế xe Innova) tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tài xế xe container đạp phanh khi cách đuôi Innova khoảng 10 m

Tại bản cáo trạng lần này, nhiều nội dung trong Quyết định Giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội từng đề nghị đối với vụ án đã được cơ quan điều tra làm rõ.

Về điểm va chạm đầu tiên của 2 phương tiện, cơ quan điều tra xác định vị trí này nằm trước dấu vết do lốp dự phòng xe Innova để lại khi xảy ra đâm va do đuôi xe này bị lực ngược chiều đẩy tỳ xuống mặt đường.

Cáo trạng xác định rằng, khi chỉ còn cách xe Innova khoảng 10 m, tài xế Lê Ngọc Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái sang bên trái đường. Do khoảng cách quá gần nên đầu xe container đã đâm vào đuôi xe Innova do Ngô Văn Sơn điều khiển, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại.

Tại thời điểm xe container mất tín hiệu thiết bị giám sát hành trình, phương tiện này cách biển báo “Đi chậm” khoảng 117 m; cách mép cuối lối ra đường cao tốc Yên Bình (xã Tân Sơn, thị xã Phổ Yên) khoảng 14 m.

Về cơ chế hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, khi va chạm xảy ra thì thiết bị này bị mất tín hiệu do thì nguồn điện cung cấp gặp sự cố. Khi đó, dữ liệu trong bộ nhớ sẽ mặc định là 0. Chính vì vậy, trong 52 giây đầu xảy ra va chạm, dữ liệu tốc độ của xe container trong bộ nhớ và dữ liệu truyền về trung tâm được mặc định là bằng 0.

Căn cứ vào lời khai của bị can Lê Ngọc Hoàng tại các phiên xét xử (do quá trình điều tra lại vụ án, bị can này không khai báo gì nữa), cơ quan điều tra cho rằng, trước khi Hoàng nhấn phanh chết thì khoảng cách tối đa từ đầu xe container đến đuôi xe Innova là 0,75 m.

Vụ container đâm Innova đi lùi: Làm sáng tỏ một số vấn đề - 2

Tài xế Lê Ngọc Hoàng.

Innova bật cảnh báo nguy hiểm, lùi với vận tốc 4-5 km/h

Cũng theo cáo trạng, trước khi vụ tai nạn xảy ra, Ngô Văn Sơn đã lùi xe với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trong quá trình cho xe lùi, Sơn không sử dụng chân ga và lùi được khoảng 3-4 giây thì xảy ra va chạm với xe container.

“Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm các phương tiện (dấu vết), bản ảnh và lời khai của bị can Sơn thì khi đâm va, phần đuôi xe Innova ở làn đường thứ nhất. Lúc này, xe hơi chếch về phía bên trái so với chiều của làn đường” - cáo trạng nêu rõ.

Cáo trạng cho biết thêm, đối với các phương tiện chạy trên đường cao tốc (ở điều kiện bình thường) người điều khiển phương tiện chỉ cần giảm tốc độ về tối thiểu được ghi trên biển báo, sơn kẻ trên mặt đường.

Tại văn bản số 3336, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giải thích, điều kiện giao thông bình thường không thuộc các tình huống như: Không có chướng ngại vật; tầm nhìn không bị hạn chế; không có báo hiệu nguy hiểm đột xuất…

“Nếu gặp một trong các tình huống không bình thường nêu trên thì người điều khiển phương tiện phải khẩn trương giảm tốc độ tới mức an toàn và có thể giảm thấp hơn tốc độ tối thiểu. Trong trường hợp nguy hiểm không thể đi được phải dừng lại” - cáo trạng trích dẫn thêm.

VKSND thị xã Phổ Yên kết luận, bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) mà vẫn đi với tốc độ 62 km/h; không giảm tốc độ xe container về thấp hơn tốc độ tối thiểu; không khẩn trương giảm tốc độ về mức an toàn khi phát hiện xe Innova đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm ở phía trước.

Trong khi đó, bị can Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

3 vấn đề trong vụ án chưa được làm rõ

Trong quá trình điều tra lại vụ án này, cáo trạng cho biết thêm, các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Phổ Yên chưa thể làm rõ 3 vấn đề còn lại được nêu tại Quyết định kháng nghị của TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Cụ thể, cáo trạng chưa làm rõ được với tốc độ của xe ô tô đầu kéo, trọng lượng của xe và khối lượng hàng chở trên xe, khi tài xế Lê Ngọc Hoàng nhấn phanh chết thì xe container còn di chuyển bao nhiêu mét nữa mới dừng hẳn lại? Tình trạng kỹ thuật của hệ thống phanh của xe container và rơ móoc?

Bên cạnh đó, cơ quan điều tra không thể thu thập được dấu vết vật chất có liên quan đến dấu vết số 9 là vết trượt kim loại (dài 33,3 m và rộng 0,08 m) do hiện trường không còn nguyên trạng.

“Tuy nhiên, những nội dung này không làm ảnh hưởng đến việc xác định trách nhiệm hình sự đối với Lê Ngọc Hoàng” - cáo trạng cho hay.

Nguyễn Trường