1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tạm dừng đăng kí xe tải VAN:

Thiệt hại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng

(Dân trí) - Bất ngờ bị dừng tiếp nhận đăng kí dòng xe tải VAN nhập khẩu qua Hải quan TP Hải Phòng từ ngày 18/5, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh dòng xe này và người tiêu dùng trở tay không kịp và ước tính thiệt hại lên đến nhiều tỉ đồng.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng bị “đánh úp”
 
Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, nhiều ngày qua, hàng chục người dân mang dòng xe tải VAN mua ở các đại lí ô tô tại Hà Nội đến các Phòng quản lí đăng kí phương tiện giao thông làm thủ tục đăng kí xe, nhưng tất cả đành ngậm ngùi ra về.
 
Trong khi đó, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tiếp nhận hồ sơ đăng kí xe chỉ nói rằng "cấp trên yêu cầu tạm thời ngừng đăng kí xe tải VAN" còn không giải thích cụ thể lý do.
 
“Bỏ ra hơn 160 triệu đồng để mua xe, thủ tục hải quan đầy đủ, thuế trước bạ đã đóng nhưng không được làm thủ tục đăng kí, đó là điều hết sức vô lí”, một người mua xe tải VAN phàn nàn.
 
Có mặt tại một đại lí bán dòng xe tải VAN trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), anh Hoàng Văn Thiện chủ cửa hàng này tỏ thái độ bất bình trước việc tạm dừng đăng kí xe tải VAN. Theo quan sát của phóng viên Dân trí, tại đại lí xe của anh Thiện hiện có khá nhiều loại xe này.
 
Thiệt hại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng - 1
Bao giờ "mở cửa" đăng kí cho xe tải VAN? (Ảnh: H.Ngân).
 
Anh Thiện cho hay, mấy ngày gần đây khách hàng đã mua xe tại cửa hàng liên tục gọi điện phàn nàn về việc không làm được các thủ tục đăng kí cho dù nguồn gốc của xe hoàn toàn hợp lệ.
 
Anh Thiện cho biết thêm, các cơ quan chức năng cũng không thông báo thời hạn tạm dừng đăng kí xe tải VAN, nên nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng đã lỡ mua xe đang lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười. Người tiêu dùng chưa có đăng kí thì không dám đi xe ra đường vì sợ CSGT phạt, còn doanh nghiệp và đại lí bán xe đành ngồi nhìn "đống tiền" nằm đắp chiếu.
 
“Không được các cơ quan chức năng thông báo việc tạm dừng đăng kí, trong khi chúng tôi đã đặt hàng nhập khẩu xe tải VAN từ Hàn Quốc. Nếu không được đăng ký, lô xe chuẩn bị nhập về sẽ không thể tiêu thụ được và doanh nghiêp có thể phá sản” - anh Thiện nói.
 
Tương tự tình cảnh của anh Thiện, anh Phạm Minh Tuân, Giám đốc Salon ô tô Toàn Cầu (Thanh Xuân, Hà Nội), cho biết, từ khi tạm dừng cấp đăng ký lưu hành, chúng tôi liên tục bị khách hàng gọi điện đến đòi trả lại xe tải VAN.
 
Anh Tuân cho biết, xe có đầy đủ giấy tờ, khách hàng đã nộp thuế trước bạ, hoàn thành mọi thủ tục cần thiết, nhưng lại bị “tắc” ở khâu cuối cùng - đăng ký. Không đăng ký được, khách hàng đòi trả lại xe và nhiều cửa hàng đã phải nhận lại. Thiệt hại trước mắt là doanh nghiệp không thể đòi khoản thuế đã nộp nên phải chấp nhận bù tiền.
 
Việc không tiêu thụ được hàng chục chiếc xe dẫn đến ứ đọng vốn, trong khi doanh nghiệp vẫn phải trả tiền thuê mặt bằng cửa hàng, chi phí quản lí hàng tháng lên đến cả trăm triệu đồng. Hiện tại, Salon Toàn Cầu còn 25 xe tải VAN chưa tiêu thụ được, với giá bán hơn 160 triệu đồng mỗi xe, thì số vốn ứ đọng lên tới hơn 4 tỷ đồng.
 
Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản
 
Anh Tuân cho rằng, nếu có thay đổi gì liên quan đến việc tạm dừng đăng kí xe tải VAN thì các cơ quan chức năng phải thông báo bằng văn bản trực tiếp hoặc thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, kèm theo thời hạn rõ ràng, mới tránh được tình trạng dở khóc dở cười như hiện nay cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.
 
Theo anh Tuân, hiện nay nhiều người coi xe tải VAN là một dòng xe trốn thuế bởi xe tải VAN có cấu tạo gồm hai ghế trước và thùng chở hàng có mui kín phía sau. Sau khi nhập về Việt Nam với thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 0% và làm thủ tục đăng kí, một số người đã lắp thêm hàng ghế phía sau, thay đổi kết cấu để chở khách. Một số nguồn tin khác cho biết doanh nghiệp tự thay đổi kết cấu, lắp thêm ghế để bán cho khách hàng theo giá trị của xe chở khách?!
 
Thiệt hại đổ lên đầu doanh nghiệp và người tiêu dùng - 2
Nguyên mẫu 1 chiếc xe tải VAN.
 
“Tuy nhiên, khi đi đăng kí thì trên giấy tờ vẫn ghi là xe tải VAN, nếu lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phát hiện ra xe này đã bị chủ sở hữu thay đổi kết cấu thì hoàn toàn có quyền xử phạt theo quy định của pháp luật. Đó là nhiệm vụ của CSGT chứ không thể có chuyện không quản lí được thì cấm không cho đăng kí,” anh Tuân lập luận.
 
Liên quan đến việc tạm ngừng cấp đăng kí cho xe tải VAN, ngày 20/5, Tổng cục Hải quan có công văn gửi Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (C26) đề nghị Cục tiếp tục cho chủ phương tiện đăng ký loại xe này.
 
Tuy nhiên, cho đến cuối ngày 21/5, C26 vẫn chưa quyết định tiếp tục cấp đăng ký mới cho dòng xe tải VAN theo công văn đề nghị của phía Tổng Cục Hải quan.
 
Công văn của Tổng cục Hải quan nêu rõ, việc lãnh đạo phòng nghiệp vụ ký xác nhận các tờ khai nguồn gốc theo sự ủy quyền của Cục trưởng (đóng dấu Cục) chưa thống nhất theo quy định tại công văn 4604 của Tổng cục, nhưng vẫn đảm bảo giá trị pháp lý, phù hợp quy định của Chính phủ về việc uỷ quyền trong văn thư.
 
Do đó, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiêu thụ xe và người tiêu dùng làm thủ tục đăng ký lưu hành phương tiện, Tổng cục Hải quan đề nghị Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt thông báo đến các Phòng CSGT địa phương chấp nhận sử dụng các tờ khai nguồn gốc xe ô tô, xe hai bánh gắn máy do lãnh đạo Phòng nghiệp vụ, Cục Hải quan Hải Phòng ký xác nhận để làm thủ tục đăng ký phương tiện.
 
Ngoài ra, Tổng cục cũng đã yêu cầu Hải quan Hải Phòng dừng ngay việc uỷ quyền như trên, thực hiện đúng theo các quy định của ngành Hải quan.
 
Theo yêu cầu của Tổng Cục Hải quan, trước đó Cục Hải quan TP Hải Phòng đã có báo cáo về vấn đề Phòng nghiệp vụ kí xác nhận (tên doanh nghiệp, số lượng tờ khai nguồn gốc, số tờ khai, ngày xác nhận, số khung, số máy, người kí) không đúng quy định theo công văn 6404 của Tổng cục Hải quan. Theo đó lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ của Cục đã ký 40 tờ khai Hải quan cho xe hai bánh gắn máy (bằng 4.115 tờ khai nguồn gốc) và 1.286 tờ khai Hải quan cho xe ô tô (bằng 3.674 tờ khai nguồn gốc).
 
Phần lớn các xe có giấy tờ như trên, doanh nghiệp nhập về phân phối ngay ra thị trường, được người tiêu dùng mua và đăng ký trước ngày 18/5 (các phòng CSGT tại nhiều địa phương tạm dừng cấp đăng ký), tính riêng tại một điểm đăng ký xe của Hà Nội đã có khoảng vài chục xe “lọt lưới”, được cấp đăng ký mới.
 
Hồng Ngân