Thị trường ô tô là thước đo nền kinh tế Hồng Kông

(Dân trí) - Thời gian chờ mua siêu xe và xe siêu sang ngắn hơn, cùng với việc giảm giá xe Lamborghini, Ferrari và Bentley đã qua sử dụng là dấu hiệu cho thấy sự xuống dốc của kinh tế Hồng Kông.

Các đại lý xe cũ ở Hồng Kông cho biết, tình hình cắt giảm nhân sự và bức tranh kinh tế toàn cầu ảm đạm đang tạo tâm lý bất ổn cho giới tài chính ngân hàng và các chuyên gia nước ngoài làm việc tại đây - đối tượng khách hàng chủ yếu của họ. Morgan Stanley, Citigroup và Deutsche Bank là những công ty có trụ sở châu Á đặt tại Hồng Kông đang tiến hành cắt giảm nhân sự toàn cầu.

 

“Xe càng đắt thì việc kinh doanh càng khó khăn. Doanh số tiêu thụ ô tô siêu sang tại đây đã giảm một nửa trong 2-3 tháng qua. Nhiều chủ nhà băng giờ đây không muốn chi quá nhiều tiền để mua ô tô. Ở thời điểm này, họ không chắc ngân hàng có lãi lớn hay không,” ông Tommy Siu, chủ showroom ô tô cũ Vin’s đã tồn tại từ hai thập kỷ nay ở Vịnh Causeway, cho biết.

 

Thước đo chính xác

 

Thị trường ô tô là thước đo nền kinh tế Hồng Kông
 
Không như đồng hồ Rolex, túi Gucci hay các loại xa xỉ phẩm khác, thị trường ô tô Hồng Kông không bị tác động bởi hơn 28 triệu khách du lịch Trung Quốc đại lục đổ về đây trong năm ngoái.

 

“Người ta không mua ô tô như mua đồng hồ đeo tay. Ở đây bạn sẽ thấy chính xác chủng loại sản phẩm mà người Hồng Kông mua. Thị trường ô tô chính là thước đo cảm nhận của người Hồng Kông về sự ổn định của hệ thống tài chính,” cố vấn  cấp cao Bill Russo của công ty tư vấn Booz & Co. cho biết.

 

Doanh số tiêu thụ xe mới có vẻ khá hơn do một số yếu tố có tính ngắn hạn, như Ferrari và Lamborghini ra mắt các mẫu xe mới, còn McLaren mở showroom đầu tiên ở Hồng Kông. Hiện tại, nhu cầu sụt giảm mạnh ở châu Âu khiến lượng xe mới phân bổ về các đại lý ở Hồng Kông trở nên dồi dào hơn.

 

Ông Russo cho rằng, với tỷ lệ tỷ phú cao nhất thế giới, theo báo cáo của Tập đoàn tư vấn Boston công bố hồi tháng 5, Hồng Kông có đủ lượng khách hàng không bị tác động bởi điều kiện thị trường để duy trì sự tăng trưởng doanh số.

 

Trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 273 chiếc Bentley, Lamborghini, Rolls Royce, Ferrari, Aston Martin và McLaren bán ra ở Hồng Kông, tăng mạnh gần 47% so với mức 186 chiếc cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS. Sự tăng trưởng này cao hơn mức 23% tại thị trường Mỹ, và mức 40% ở Trung Quốc đại lục - thị trường ô tô lớn nhất thế giới hiện nay.

 

Với khách mua siêu xe và xe siêu sang, giá không phải là vấn đề và chuyển sang xe cũ không phải là một lựa chọn, theo ông Russo.

 

“Vấn đề nằm ở hình ảnh thương hiệu, nó thể hiện đẳng cấp và phong cách của bạn. Khách mua ô tô đã qua sử dụng thì nhạy cảm về giá hơn, và tình hình kinh tế sẽ tác động đến đối tượng khách hàng này nhiều hơn,” ông Russo nói.

 

Nền kinh tế Hồng Kông chỉ tăng trưởng 0,4% trong quý I năm nay, mức thấp nhất kể từ khi sau giai đoạn suy thoái do tác động của cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu năm 2008.

 

Những người quan tâm đến xe cũ sẽ có xu hướng chờ đợi thay vì hạ tiêu chuẩn trong trường hợp không mua được đúng thương hiệu mà họ muốn.

 

Siêu xe giảm giá

 

Để kích thích nhu cầu, các đại lý xe cũ đang mạnh tay giảm giá.

 

Một chiếc Lamborghini Gallardo màu vàng đời 2011 gần đây được niêm yết giá 2,88 triệu HKD (371.000 USD) trên một website chuyên về xe cũ, rẻ hơn khoảng 830.000 HKD so với xe mới. Một chiếc Ferrari California màu xám bạc đời 2011 đã chạy 980km được chào bán với giá 2,68 triệu HKD, rẻ hơn 19% so với một chiếc xe mới tinh, phiên bản 2012, và rẻ hơn 400.000 HKD so với một chiếc tương tự bán tại đại lý xe cũ chính hãng Ferrari.

 

“Chúng tôi bắt đầu giảm giá từ đầu năm nay để kích cầu vì thị trường ảm đảm,” ông Tony Chan, giám đốc ô tô GP Motors, chia sẻ. Ông cũng cho biết, xe Ferrari và Bentley đã qua sử dụng bán chậm chỉ bằng nửa năm ngoái.

 

Nếu ai đó muốn bán một chiếc Bentley Continental đời 2009 thì sẽ phải chấp nhận mức giá 1,7 triệu HKD, chỉ bằng 1/3 mức lẽ ra họ có thể bán được hồi đầu năm, theo ông Chan.

 

Trong khi đó, Samuel Chui, chủ một đại lý ô tô nằm ở tầng hầm của khách sạn Grand Hyatt, cho biết ông đã ngừng lấy thêm xe, vì giờ đây mọi người thích giữ tiền hơn là đi mua sắm. Đại lý còn quá nhiều hàng tồn kho và không bán được.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg