Ô tô nối đuôi nhau chạy vào làn dừng khẩn cấp ké theo xe ưu tiên và cái kết

Nhật Minh

(Dân trí) - Sự việc diễn ra vào sáng 9/11 ở đường Vành đai 3 trên cao, đoạn gần lối xuống nút giao Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội).

Hình ảnh do camera hành trình của một ô tô đang di chuyển trên đường Vành đai 3 cho thấy khá nhiều tài xế đã tranh thủ bám đuôi xe ưu tiên chạy vào làn dừng khẩn cấp để vượt.

Tuy nhiên, ở lối ra, một số xe đã bị lực lượng chức năng "tóm gọn". 

Ô tô nối đuôi nhau chạy vào làn dừng khẩn cấp ké theo xe ưu tiên và cái kết (Video: Otofun).

Sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng không khó để giải quyết vấn nạn này ở đường Vành đai 3 trên cao nói chung và các đường cao tốc nói riêng. Cộng đồng mạng đã nhiệt tình hiến kế cho lực lượng chức năng.

"Việc này cũng giống như xử lý xe máy đi lên đường Vành đai 2 trên cao thôi, CSGT cứ bố trí người chặn ở ngay lối vào và tăng cường phạt nguội là sẽ không có ai dám vi phạm nữa", tài khoản Đức Anh bình luận.

"Đã có không ít người đề xuất coi Vành đai 3 trên cao như đường bình thường chứ không phải đường cao tốc, bỏ làn dừng khẩn cấp, nhưng tôi thấy không hợp lý.

Với tuyến đường thường xuyên có mật độ phương tiện lưu thông cao như vậy mà không có làn dừng khẩn cấp thì sẽ như thế nào khi có xe cứu thương, cứu hỏa đi làm nhiệm vụ? Một đoạn ngắn thì còn có thể trông chờ các phương tiện khác nhường đường chứ cả chục km như vậy thì cần có làn khẩn cấp", tài khoản Hoàng Minh nêu ý kiến.

Khi nào được đi vào làn khẩn cấp?

Làn dừng xe khẩn cấp (hay được gọi tắt là "Làn khẩn cấp") là làn nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc, được ngăn cách bằng vạch liền màu trắng. Đúng như tên gọi, làn đường này được thiết kế để khi gặp sự cố, các xe có thể tấp vào đó và dừng lại, không gây ảnh hưởng đến giao thông. 

Điểm c Khoản 1 Điều 26 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định rằng người điều khiển phương tiện không được phép chạy ở làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc.

Người lái sẽ chỉ được dừng ở làn đường này nếu gặp trường hợp khẩn cấp, bao gồm: xe bị hư hỏng, thủng lốp xe; trục trặc phần rơ-moóc của xe, hoặc tài xế gặp vấn đề về sức khỏe, không thể tiếp tục lái xe.

Ngoài ra, các phương tiện ưu tiên bao gồm xe cứu thương, xe cứu hỏa hoặc xe quân sự trong các trường hợp khẩn cấp được phép đi vào làn đường này. 

Mức phạt dành cho người điều khiển ô tô đi vào làn dừng khẩn cấp

Theo quy định tại điểm g khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển ô tô chạy ở làn dừng xe khẩn cấp trên đường cao tốc, không nhường đường hoặc gây cản trở phương tiện đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ là trái với quy định pháp luật sẽ bị phạt tiền 4-6 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Nếu người điều khiển phương tiện giao thông đi vào làn dừng xe khẩn cấp gây thiệt hại đến tài sản, sức khỏe, tính mạng của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 với mức phạt lên tới 15 năm tù.