1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Ô tô nhập khẩu giảm giá mạnh

Giá hầu hết các loại ô tô nhập khẩu từ giữa tháng 8/2007 đến nay đã giảm mạnh, từ 8%-13,5% tuỳ từng loại. Giảm giá mạnh mẽ nhất là 2 mẫu xe thể thao đa dụng Santa Fe của Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam.

Giá mới cho Santa Fe máy xăng 2.7L chỉ còn  44.900 USD, giảm 7.000 USD, tương đương 13,5%. Còn với Santa Fe động cơ diesel CRDi 2.2 là 46.900 USD, giảm 6.000 USD, tương đương 11%. Giá này đã bao gồm các loại thuế.

Mức giảm giá này còn cao hơn mức thuế nhập khẩu do Bộ Tài chính cắt giảm hôm 8/8. Nếu chỉ hạ đúng bằng mức thuế thì giá xe giảm tương đương 5%.

Để có mức giảm trên 10% cho Santa Fe, nhà nhập khẩu đã phải cắt giảm một số chi tiết. Chẳng hạn như nội thất da chuyển thành nỉ, điều hòa 2 vùng thành 1 vùng, dàn CD 6 đĩa thành 1 đĩa, ghế điều khiển điện thành điều khiển tay và không có cửa sổ trời. Theo đánh giá, sự cắt giảm này sẽ giúp Santa Fe tiếp cận gần hơn với khả năng tài chính của những người thích dòng xe thể thao đa dụng.

Không những giảm giá mà thời gian giao xe cho khách hàng cũng giảm. Trước đây muốn mua  xe Santa Fe khách hàng phải đợi khoảng 2 tháng thì nay chỉ trong vòng 1 tháng đã có xe.

Không riêng gì Hyundai Motor mà hầu hết các nhà nhập khẩu đã giảm giá xe với mức giảm khá mạnh. Chẳng hạn mẫu xe Toyota Camry 2.4L nhập khẩu hiện chỉ còn từ 56.000 - 57.000 USD/chiếc, trong khi đầu tháng 8/2007 trở về trước, mức giá xe này vẫn từ 59.500 USD - 60.000 USD/chiếc. Đây cũng là mẫu xe có mức giảm giá mạnh bởi theo tính toán với mức giảm thuế nhập khẩu giảm 10% thì giá xe chỉ giảm được khoảng 1.500USD/chiếc.

Với những mẫu xe cỡ nhỏ như Kia Morning, giá bán ra cũng đã giảm khoảng 500 USD/chiếc. Bà Nguyễn Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng (Hải Phòng) cho biết, bên cạnh lý do là được giảm thuế nhập khẩu 10%, thì tháng 7 âm lịch vừa qua được coi là tháng ngâu, người tiêu dùng Việt Nam kiêng, không mua xe vào thời điểm này vì vậy mà nhu cầu giảm mạnh, Công ty phải giảm giá xe.

Ngoài ra do ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia nhập khẩu xe và cạnh tranh giành khách lẫn nhau làm cho giá xe giảm.

Không những giảm giá mà các nhà nhập khẩu còn nâng cao chất lượng dịch vụ sau bán hàng vốn bị coi là hạn chế của họ so với xe lắp ráp trong nước. Hyundai Motor Việt Nam cam kết bảo hành xe 50.000 km hoặc 2 năm và các đại lý còn có các chương trình khuyến mãi riêng cho khách hàng.

Mặc dù giá giảm thì  xe nhập khẩu vẫn chưa đủ khả năng gây sức ép lên  xe lắp ráp trong nước. Bằng chứng là vừa qua mới chỉ có Mercedes - Benz Việt Nam quyết định giảm giá 2 mẫu xe là E 280 từ 129.000 USD/chiếc xuống còn 119.000 USD/chiếc và mẫu E 200K từ 92.000 USD/chiếc xuống còn 89.000 USD/chiếc.

Còn các doanh nghiệp khác đã không giảm giá xe. Mỗi khi đề cập đến vấn đề giảm giá xe, các doanh nghiệp ô tô có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đều tìm cách lảng tránh. Các câu trả lời khá giống nhau và rất chung chung là đang theo dõi diễn biến thị trường, nếu có giảm giá sẽ thông báo.

Trong khi đó  trong cuộc họp với Bộ Tài chính vừa qua các doanh nghiệp đã hứa xem lại giá mua bán phụ tùng, chi phí về bản quyền, giá vận tải... để giảm đầu vào. Giảm chi phí quản lý hành chính, đặc biệt là chi phí khuyến mãi và nhất là hoa hồng đại lý tiêu thụ để giá cuối cùng đến người tiêu dùng giảm.

Có lẽ do nhu cầu tăng cao, xe không đủ bán là cản trở lớn đối với việc giảm giá xe của các doanh nghiệp FDI vào thời điểm này.

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 8/2007 lượng xe bán ra của các thành viên đạt 6.557 xe các loại.

Công ty Toyota Việt Nam cho biết hiện nay họ đang nợ khách hàng tới 5.000 xe và với tất cả các mẫu xe hiện nay đăng ký mua phải đợi tới tháng 11/2007 mới có xe để giao. Mặc dù công suất lắp ráp của nhà máy Toyota đã được đầu tư tăng gấp đôi (từ 10.000 xe lên 20.000 xe) và hiện nay mỗi ca làm việc phải kéo dài thêm 2 tiếng vẫn không đáp ứng kịp nhu cầu khách hàng. Hiện mỗi ngày doanh nghiệp này lắp ráp trên 80 xe.

Động thái mới nhất là có một vài doanh nghiệp FDI đã xây dựng lại giá xe, có giảm hơn trước, nhưng vẫn đang chờ ý kiến quyết định từ công ty mẹ.

Theo Trần Thuỷ
VietNamnet