Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan

(Dân trí) - Một loạt nhà sản xuất ô tô đã háo hức lao vào cuộc đua sản xuất xe giá rẻ, nhất là từ sau khi mẫu Tata Nano giá 2.500 USD ra mắt. Nhưng tất cả đều là những kế hoạch được lập từ trước khi giá dầu, thép… liên tục lập kỷ lục.

Kể từ khi tỷ phú Ấn Độ Ratan N. Tata, chủ tịch công ty ô tô Tata, ra mắt mẫu Nano vào tháng 1 đến nay, giá thép đã tăng hơn 40%. Do đó, sẽ khó khăn hơn nhiều cho Tata để có thể giữ nguyên mức giá 2.500 USD của mẫu xe này khi tung ra thị trường, dự kiến vào tháng 10 tới.

 

Trước sự "leo thang" đến chóng mặt của giá dầu, thép..., nhiều nhà sản xuất ô tô cũng đang phải cân nhắc lại tham vọng chinh phục thị trường xe giá rẻ của mình.

 

Hãy cùng điểm qua tình hình hiện tại của một số tên tuổi lớn trong cuộc chạy đua sản xuất xe giá rẻ:

 

Tata Nano thực sự sẽ có giá bao nhiêu?

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 1
 

Cho đến thời điểm hiện tại, Tata vẫn khẳng định họ đang theo sát lịch trình sản xuất xe Nano để mẫu xe chính thức có mặt trên thị trường vào tháng 10 tới.

 

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng các nhà cung cấp của Tata khó có thể giữ nguyên mức giá như thoả thuận ban đầu với Tata. Do đó, họ cho rằng có lẽ Tata sẽ phải bù lỗ cho các nhà cung cấp thì mới có thể giữ nguyên mức giá 2.500 USD cho Nano.

 

Hyundai

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 2
 

Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc Hyundai từng kỳ vọng có thể tung ra thị trường một mẫu xe giá chỉ 5.000 USD tại Trung Quốc trong vòng 2 năm tới. Nhưng việc thép và một số vật liệu khác lên giá đã khiến Hyundai phải cân nhắc lại kế hoạch chinh phục thị trường ô tô giá rẻ Trung Quốc.

 

Hiện tại, Hyundai đang tập trung cho dự án sản xuất một mẫu xe lớn hơn cho năm 2010 với đối tác Beijing Automotive Industry của Trung Quốc.

 

Liên minh Bajaj-Nissan-Renault tại Ấn Độ

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 3
 

Liên minh giữa nhà sản xuất mô-tô Bajaj của Ấn Độ với hãng Nissan của Nhật Bản và Renault của Pháp có lẽ là hào hứng nhất trong việc "rượt đuổi" Tata Nano trên thị trường ô tô giá rẻ. Họ lập hẳn một liên doanh để thực hiện tham vọng sản xuất một mẫu xe nhỏ tại Ấn Độ, với mức giá mục tiêu đúng bằng Nano, 2.500 USD, dự kiến ra mắt vào năm 2011.

 

Tuy nhiên, không khẳng định kiểu "đinh đóng cột" như Tata, "bộ tam" này đã khá khôn khéo khi lấp lửng rằng 2.500 USD chỉ là mức giá mục tiêu, có nghĩa là thực tế có thể thay đổi. 

 

Carlos Ghosn: Giá sẽ phải tăng!

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 4
 

Giám đốc điều hành của cả Renault và Nissan, ông Carlos Ghosn, một mặt chỉ đạo liên minh này tiếp tục theo đuổi dự án sản xuất xe giá rẻ với đối tác Bajaj tại Ấn Độ, mặt khác tuyên bố chắc nịch rằng giá sẽ tăng.

 

Ông cũng cho rằng các nhà sản xuất ô tô khác cũng đang cân nhắc tăng giá xe do giá vật liệu tăng.

 

Suzuki "vật lộn" tại Ấn Độ

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 5
 

Maruti Suzuki, phân nhánh tại Ấn Độ của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, đang giữ vị trí số 1 ở Ấn Độ với mẫu xe rẻ nhất thế giới hiện nay trên thị trường - Maruti 800 giá 4.500 USD. Tuy nhiên, công ty cũng đang chịu sức ép cạnh tranh lớn tai đây, như từ Tata. Ngày 22/7 vừa qua, Maruti Suzuki đã công bố lợi nhuận quý 2 giảm 6,6% xuống còn 109 triệu USD do ảnh hưởng của giá vật liệu tăng.

 

Honda vẫn tập trung vào lĩnh vực mô-tô

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 6
 

Trong bối cảnh giá vật liệu lên tục tăng, CEO của Honda, ông Takei Fukui, có lẽ sẽ thấy tốt hơn hết là không lao vào cuộc đua sản xuất ô tô giá "siêu rẻ". Thay vào đó, nhiều khả năng Honda sẽ tập trung vào các mẫu ô tô giá cao hơn. Trên thị trường bình dân, Honda cho rằng khách hàng Ấn Độ sẽ vẫn thích sử dụng mô-tô giá rẻ vì đường phố ở đây khá đông đúc.

 

Chery "bắt tay" với Chrysler

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 7
 

Không giống như các "đồng nghiệp" Ấn Độ, Chery Automobile, nhà sản xuất ô tô nội địa lớn nhất Trung Quốc, không cố gắng tạo một bước ngoặt nào về xe giá "siêu rẻ". Thay vào đó, Chery hợp tác với Chrysler và sẽ xuất khẩu xe tại Trung Quốc sang Mỹ. 

 

Geely

 

Ô tô giá rẻ: Chặng đường gian nan - 8
 

Geely Automobile là nhà sản xuất ô tô nội địa lớn thứ 2 Trung Quốc, sau Chery. Thành công của Geely là cung cấp những mẫu xe thuộc loại giá rẻ nhất cho thị trường Trung Quốc, nhưng những chiếc xe này vẫn đắt hơn nhiều so với xe sản xuất tại Ấn Độ.

 

Mẫu sedan bán chạy nhất hiện nay của Geely, Free Cruiser, có giá bán lẻ từ 6.300 đến 6.900 USD. Tuy nhiên, Geely cũng đang chịu sức ép cạnh tranh lớn ngay tại Trung Quốc khi các đối thủ nước ngoài muốn khai thác thị trường xe giá rẻ ở đây.

 

Nhật Minh

Theo Business Week