Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Người đi xe máy trượt ngã vào gầm ô tô cực nguy hiểm sau một cú phanh gấp

Nhật Minh

(Dân trí) - Sự việc xảy ra vào sáng 4/3 trên đường Võ Chí Công (Hà Nội) và được camera hành trình của ô tô phía sau ghi lại.

Theo đó, người đi xe máy đã lách khoảng trống giữa hai ô tô để vượt lên, nhưng có vẻ không kiểm soát tốt tốc độ và khoảng cách an toàn, chạy quá sát đuôi ô tô, nên khi xe này phanh, người đi xe máy cũng phanh gấp, dẫn tới tình huống bị trượt ngã cực kỳ nguy hiểm.

Người đi xe máy trượt ngã vào gầm ô tô cực nguy hiểm sau một cú phanh gấp (Video: OFFB).

Tình huống trên để lại hai bài học quan trọng cho người điều khiển xe máy nói chung và xe tay ga nói riêng.

Thứ nhất là tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn. Nhiều người cho rằng nếu chỉ đi xe máy trong nội đô, với tốc độ thấp thì không cần phải đội mũ bảo hiểm.

Tuy nhiên, thực tế đã cho thấy nhiều tình huống va chạm ở tốc độ thấp cũng khá nguy hiểm, bởi đầu trần va chạm với ô tô sẽ vô cùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, nếu xảy ra tình huống ngã đập đầu xuống đường thì việc không đội mũ bảo hiểm sẽ dẫn tới nguy cơ chấn thương nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Thứ hai là kỹ năng sử dụng phanh khi đi xe tay ga/xe máy điện, phương tiện hai bánh được nhiều người lựa chọn vì thuận tiện và dễ sử dụng. Loại xe này thường có thiết kế phanh đĩa phía trước, trong khi trọng tâm xe nằm ở phía sau, nên nếu không bóp phanh đúng kỹ thuật - cả hai phanh cùng lúc, thì rất dễ dẫn đến tai nạn do xe bị trượt, văng bánh sau.

Bóp phanh bên phải là phản xạ tự nhiên trong tình huống bất ngờ, vì hầu hết mọi người thuận tay phải. Tuy nhiên, nếu việc đó tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao thì cần tập thói quen bóp cả hai bên phanh cùng lúc.

Ở xe ga, hệ thống phanh trước thường là phanh đĩa, trong khi phía sau là phanh tang trống. Lực bóp phanh cũng như quãng đường phanh của hai loại này khác nhau, công với việc trọng lượng xe dồn về phía sau, nên việc bóp phanh trước đột ngột rất nguy hiểm, đặc biệt là trong điều kiện đường trơn ướt.

Người sử dụng xe tay ga nên học thói quen phanh cả hai phanh trong mọi trường hợp, với lực phanh vừa đủ, tránh việc "phanh chết", dễ gây trượt ngã, văng xe do lực quán tính lớn.

Ngoài ra, tình huống trên cũng để lại bài học về việc tập trung quan sát và giữ khoảng cách an toàn với người điều khiển ô tô, để tránh dẫn tới tình trạng tai nạn liên hoàn.

Chúc các bạn lái xe an toàn!

Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn

Với mục tiêu xây dựng môi trường giao thông an toàn và thuận lợi hơn, báo Dân trí mở diễn đàn: "Độc giả Dân trí cùng chung tay vì giao thông an toàn", mong muốn kêu gọi sự đóng góp và phản ánh thông tin từ độc giả.

Độc giả có thể gửi phản ánh của mình thông qua email: bandoc@dantri.com.vn, qua số điện thoại đường dây nóng: 0973-567-567. Thông tin gửi về sẽ được tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng.

Khi phản ánh tới đường dây nóng cần có đầy đủ thông tin về thời gian, địa điểm, biển kiểm soát phương tiện, hành vi vi phạm hoặc vấn đề gây mất trật tự an toàn giao thông.