Muốn cầm vô-lăng siêu xe, tài xế ở khu vực này phải có bằng lái riêng

Phạm Trung Đức

(Dân trí) - Quy định trên áp dụng ở Nam Australia, bởi xe tính năng vận hành cao hay siêu xe có công suất lớn, đòi hỏi người lái phải có kỹ năng tốt hơn so với các loại ô tô thông thường.

Nam Australia đã trở thành nơi đầu tiên ở Australia ra quy định mới bắt buộc phải có giấy phép lái xe đặc biệt loại "U Class" dành riêng cho các loại xe có công suất cực cao (UHPV). Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12/2024.

Muốn cầm vô-lăng siêu xe, tài xế ở khu vực này phải có bằng lái riêng - 1

Siêu xe có công suất lớn, trọng lượng nhẹ nên rất dễ gây tai nạn nếu người cầm lái có kỹ năng không tốt (Ảnh: FB).

Một UHPV được cơ quan chức năng Nam Australia định nghĩa là có tỷ lệ công suất so với trọng lượng ít nhất là 276kW/tấn (tương đương 370 mã lực/1.000kg) đối với xe có trọng lượng dưới 4,5 tấn, trừ xe buýt và mô-tô. Trên thị trường có khoảng 200 mẫu xe thuộc loại này.

Ví dụ, siêu xe Lamborghini Huracan có tỷ lệ công suất/trọng lượng là 392 mã lực/1.000kg, trong khi BMW M3 có tỷ lệ 298 mã lực/1.000kg.

Hạng mục giấy phép lái xe "Hạng U" được bổ sung từ cuối năm 2022 vào Quy định về phương tiện cơ giới 2010, nhưng mới đây, chính quyền Nam Australia mới xác nhận ngày bắt đầu áp dụng.

Những người muốn được cấp giấy phép đặc biệt này sẽ phải hoàn thành một khóa đào tạo trực tuyến. Điều kiện để tham gia khóa học là phải có bằng lái phổ thông ít nhất 3 năm.

"Khóa học này đang được xây dựng và sẽ đảm bảo rằng học viên hiểu được những mối nguy khi lái xe hiệu suất cao, cũng như nắm rõ việc sử dụng các tính năng phổ biến của xe trong hệ thống hỗ trợ lái ADAS", một người phát ngôn của Sở Giao thông vận tải Nam Australia cho biết.

Bên cạnh việc giới thiệu hạng giấy phép lái xe mới, tài xế giờ đây có thể bị phạt tới 5.000 AUD (khoảng 78 triệu đồng) nếu cố tình tắt các hệ thống hỗ trợ an toàn như chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống hỗ trợ lực phanh điện tử (AEB), hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESC) và hệ thống kiểm soát độ bám đường trên các xe hiệu suất cao.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ, chẳng hạn như nếu xe bị kẹt hoặc đang lái trên bề mặt trơn, hoặc nếu người lái xe không biết rằng những hệ thống đó đã bị vô hiệu hóa, nhưng những trường hợp này sẽ cần phải được chứng minh.

Trong khi đó, nếu người lái xe gặp sự cố khi đang ở "chế độ thể thao" hoặc hệ thống kiểm soát lực kéo bị vô hiệu hóa trong khu vực đông đúc và sự cố đó dẫn đến chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong, thì tài xế sẽ bị buộc tội "vi phạm nghiêm trọng" đi kèm án phạt tăng từ 12 tháng lên 7 năm.

Trước khi sửa đổi, tội danh "lái xe không cẩn thận gây tử vong" có thể bị phạt tù tối đa 12 tháng và tước bằng lái xe 6 tháng. Điều này hiện đã được sửa đổi thành 7 năm tù và 3 năm không đủ tiêu chuẩn lái xe.

Những thay đổi này được chính quyền Nam Australia đưa ra sau cái chết của cô bé Sophia Naismith (15 tuổi) khi bị một chiếc Lamborghini Huracan mất lái đâm vào hồi năm 2019.

Theo www.drive.com.au