Honda quyết tâm phát triển công nghệ hybrid

(Dân trí) - Từ đầu năm 2009, Honda sẽ tung ra thị trường một mẫu xe hybrid hoàn toàn mới tại các thị trường Mỹ, Nhật Bản và châu Âu. Đó là khẳng định của chính Chủ tịch Honda trong cuộc họp báo hôm 21/5 vừa qua.

Tại “tổng hành dinh” của tập đoàn ở Tokyo, Chủ tịch Takeo Fukui cho biết mẫu xe mới sẽ chỉ có bản hybrid, không có phiên bản máy xăng truyền thống, và là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Honda trong 3 năm tới.

Kế hoạch này cũng bao gồm việc phát triển và mở rộng sản xuất tại Nhật Bản nhằm cắt giảm chi phí, để Honda có thể duy trì khả năng cạnh tranh trong thời điểm giá vật liệu sản xuất và nhiên liệu ngày một tăng cao như hiện nay.

Cùng với mẫu xe hybrid mới nói trên, Honda cũng sẽ giới thiệu một vài phiên bản hybrid của các mẫu xe hiện tại, như Civic, một mẫu xe thể thao mới được phát triển trên gầm bệ chiếc CR-Z, mẫu xe cỡ nhỏ Fit (còn có tên gọi khác là Jazz).

Ông Fukui phát biểu: “Dòng xe hybrid ngày càng thu hút sự chú ý nhưng cần có những bước tiến mới”.

Tuy nhiên, ông Fukui từ chối tiết lộ giá của mẫu xe mới. Ông chỉ cho biết mức chênh lệch giá giữa các mẫu xe hybrid và các xe truyền thống sẽ vào khoảng 1.900 USD, thấp hơn nhiều so với mức chênh lệch khoảng 4.800 USD hiện tại.

Tên của mẫu hybrid mới cũng chưa được công bố. Tuy nhiên, Honda cho biết đây sẽ là loại xe sedan 5 cửa - 5 chỗ, ứng dụng các công nghệ giúp giảm trọng lượng và kích thước của hệ thống hybrid trong khi tăng hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu.

Mặc dù đã phát triển công nghệ hybrid một thời gian khá dài, song Honda vẫn “đi sau” đồng hương Toyota trên phân khúc thị trường xe hybrid. Năm ngoái, Honda đã phải cho ngừng dây chuyền sản xuất phiên bản hybrid của xe Accord. Kể từ khi được có mặt trên thị trường vào năm 2004, Honda chỉ tiêu thụ được 25.000 chiếc Accord hybrid.

Gần đây, Toyota công bố đạt doanh số 1 triệu xe Prius hybrid xăng-điện và 1,46 triệu xe hybrid các loại. Trong khi đó, Honda chỉ bán gần 262.000 xe kể từ khi bắt đầu sản xuất dòng xe hybrid vào năm 1999.

Do đó, Honda chỉ đặt ra kế hoạch mỗi năm bán được 500.000 chiếc hybrid từ năm 2010, bằng một nửa chỉ tiêu Toyota. Ông Fukui cũng thừa nhận Prius là một thành công đáng kể của Toyota do chỉ có duy nhất phiên bản hybrid.

Đồng thời, Honda cũng khẳng định quyết tâm đẩy mạnh phát triển công nghệ pin nhiên liệu nhằm bảo vệ môi trường, vì đây là loại pin gần như không sinh ra khí thải độc hại.

Trang Anh

Theo AP