Ford lãi 2,7 tỷ USD năm 2009
(Dân trí) - Cách đây không lâu, Ford cũng ở trong tình cảnh như Toyota hiện nay: chóng mặt với các cuộc thu hồi xe, uy tín sụt giảm và làm ăn thua lỗ. Nhưng giờ đây vị trí đã hoán đổi.
(Ảnh: Getty Images)
Trong gần 2 thập kỷ, CEO Alan Mulally của Ford là một người hâm mộ Toyota không giấu giếm. Khi còn là CEO của Boeing vào đầu thập niên 90, ông đã tới tận Nhật Bản để học hỏi các phương pháp sản xuất của Toyota, và sau đó áp dụng với dây chuyền lắp ráp máy bay Boeing 777.
Khi đầu quân cho Ford vào cuối năm 2006, ông Mulally công khai làm theo cách của Toyota, đó là tập trung phát triển những mẫu xe chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu và có thể tiêu thụ toàn cầu (thay vì dành riêng cho vài thị trường). CEO Mulally thậm chí còn tuyển mộ một lãnh đạo cấp cao của Toyota về làm cho Ford, James Farley.
“Đó là hệ thống sản xuất tốt nhất trên thế giới,” ông Mulally đã nhận xét về Toyota như vậy trong suốt buổi tiệc chiêu đãi với các phóng viên hồi tháng 12/2006.
Giới phân tích cho rằng thành tích này của Ford trong năm 2009 là kết quả của nỗ lực cắt giảm chi phí, tinh giảm bộ máy. Số lượng nhân công thời vụ của Ford hiện chỉ bằng gần một nửa so với cách đây 5 năm.
Nhật Minh
Theo Detroit News, NYT