Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue

(Dân trí) - Lần đầu tiên tại Việt Nam và có lẽ cũng là đầu tiên trên thế giới, Piaggio và Honda tổ chức họp báo chung vì một sản phẩm “lai” mang tên Diamond Blue mà cả hai đều không hề muốn có mặt trên thị trường.

Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue - 1
 
Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue - 2
 
Xuất hiện hơn hai tháng nay tại Hà Nội, mẫu xe tay ga Diamond Blue gây xôn xao trên thị trường khi kết hợp kiểu dáng thời trang của Piaggio với sự vận hành hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu của động cơ Honda.

 

Điều đáng nói là chiếc xe này không phải sản phẩm của Honda, cũng không phải của Piaggio, mà do công ty Lisohaka - trực thuộc Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy và xe máy Vinashin - sản xuất, sử dụng kiểu dáng xe Vespa LX của Piaggio và động cơ mang nhãn hiệu Honda.

 

Với các giấy tờ do công ty này cung cấp, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cấp Giấy chứng nhận Chất lượng số 062/VAQ06 - 01/10 (ảnh dưới), mà theo đó, những chiếc Diamond Blue này sử dụng động cơ Honda mang kí hiệu AF14E do Sundiro Honda Motocycle Co.Ltd (Trung Quốc) sản xuất.
 
Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue - 3

 

Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã cùng ngồi lại để làm rõ việc công ty CP CNTT & XM Vinashin không được sự đồng ý của hai hãng mà sử dụng kiểu dáng và thương hiệu của họ cho xe Diamond Blue.
 
Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue - 4

Ông Costantino Sambuy - Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam (ngoài cùng bên trái) và ông Koji Onishi - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam (giữa) trong buổi họp báo chiều 16/11 tại Hà Nội.

 

Trong cuộc họp báo, Honda Việt Nam đã đưa ra những giấy tờ chứng minh xe Diamond Blue sử dụng động cơ ghi nhãn Honda không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Cụ thể, ngày 26/10/2010, Honda khu vực châu Á - Thái Bình Dương xác nhận chưa từng phát triển hay cho phép đơn vị nào sản xuất động cơ mang kí hiệu AF14E trên toàn thế giới, trong đó có cả Sundiro Honda (Trung Quốc). Trong hai công văn do TGĐ Hiroshi Sekiguchi ký ngày 30/9 và 11/10/2010, Sundiro Honda xác nhận chưa từng sản xuất động cơ Honda AF14E và cũng không cấp giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này.

 

Sau khi có những giấy tờ chứng nhận này được gửi đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và được Cục xác nhận thông tin qua Phòng tham tán kinh tế Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tại Việt Nam, Cục Đăng kiểm đã có văn bản số 1756/ĐKVN trả lời Honda Việt Nam trong đó xác nhận động cơ của Diamond Blue hoàn toàn không phải do Sundiro Honda hay bất kỳ một nhà sản xuất nào được cấp phép của Honda Motor Nhật Bản.

 

Việc gắn nhãn Honda cố định lên động cơ sẽ dễ dẫn đến việc khách hàng hiểu nhầm mẫu xe này do chính hãng Honda sản xuất, hoặc sử dụng động cơ Honda.
 
Đi tìm nguồn gốc “xe lai” Diamond Blue - 5

Xe Vespa LX (trái) và Diamond Blue (phải)

 

Về vấn đề kiểu dáng xe Diamond Blue, ông Costantino Sambuy, Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, cho biết mặc dù xe Piaggio thường xuyên bị nhái kiểu dáng trên thế giới, nhưng đây là chiếc xe “copy” giống Vespa LX nhất.

 

Tuy nhiên, ông Sambuy cũng thừa nhận Piaggio chưa đăng kí bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho mẫu xe Vespa LX tại Việt Nam.

 

Về hướng giải quyết cuối cùng về số động cơ mang nhãn hiệu Honda trên chiếc Diamond Blue, Honda Việt Nam tiết lộ: Công văn số 1756/ĐKVN của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Công ty Honda Việt Nam ngày 9/11/2010 có đưa ra hướng giải quyết là Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp thu hồi toàn bộ các sản phẩm môtô 2 bánh Diamond Blue 125 lắp động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda đã được lắp ráp và cung cấp ra thị trường.
 

Khi được liên lạc để làm rõ thêm về các nội dung trong cuộc họp báo chung vào chiều 16/11 của Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam, ông Vũ Mạnh Hà, TGĐ Công ty cổ phần Lisohaka, khẳng định rằng công ty ông làm đúng luật và có đầy đủ giấy tờ hợp pháp của xe Diamond Blue. Tuy nhiên, ông Hà cũng thừa nhận rằng công ty đang gặp rắc rối với các xe đã bán cho người tiêu dùng trước quyết định mà Cục Đăng kiểm dự định tiến hành theo hướng của công văn 1756/ĐKVN.

 

Việt Hưng