Đến cuối năm Toyota mới sản xuất bình thường trở lại

(Dân trí) - Toyota hy vọng hoạt động sản xuất của tập đoàn sẽ trở lại sản lượng bình thường chậm nhất là tháng 12 năm nay. Tuy nhiên, mức sản lượng mục tiêu của cả năm có thể sẽ không đạt được.

 

Đến cuối năm Toyota mới sản xuất bình thường trở lại  - 1
Toyota đang phải đối mặt với tình trạng gián đoạn nguồn cung linh kiện, phụ tùng ô tô do thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật.

 

Toyota sẽ bắt đầu nâng sản lượng trở lại mức bình thường (như trước khi xảy ra thảm họa kép) từ tháng 7 tới tại Nhật Bản, và từ tháng 8 tại các nhà máy ở nước ngoài. Theo thông báo mới nhất, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới này cho biết sản lượng của công ty sẽ trở lại bình thường vào tháng 11 hoặc 12.

 

Toyota, Honda và Nissan, ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, đang nỗ lực khôi phục hoạt động tại tất cả các nhà máy ở Nhật Bản và nước ngoài dù vẫn phải đối mặt vơi tình trạng thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng. Renesas Electronics Corp., nhà sản xuất chip hiện nắm 30% thị phần thế giới về bộ vi điều khiển dùng cho ô tô, cho biết công ty sẽ khởi động lại nhà máy bị tàn phá bởi động đất trước kế hoạch, giúp Toyota có thể lên kế hoạch sản xuất.

 

“Renesas có tác động lớn đến ngành chế tạo ô tô,” ông Takeshi Miyao, một nhà phân tích của công ty tư vấn Carnorama, cho biết. “Thông báo trên của công ty chắc chắn đã dẫn tới việc Toyota dự kiến hoạt động sản xuất trở lại bình thường vào cuối năm nay.”

 

Toyota có thể thiệt hại sản lượng 300.000 xe tại Nhật Bản, và 100.000 xe ở nước ngoài tính đến cuối tháng 4 này do tình trạng ngừng trệ sản xuất vì động đất - Phó chủ tịch Atsushi Niimi của Toyota cho biết.

 

Cũng theo ông này, Toyota có thể không đạt được mục tiêu sản lượng toàn cầu 7,7 triệu xe trong năm nay.

 

Tình hình hiện tại

 

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho biết, hiện vẫn thiếu nguồn cung khoảng 150 linh kiện, phụ tùng, chủ yếu là các vật liệu như cao su và nhựa.

 

“Không như các thảm họa thiên nhiên trước đây, lần này thảm họa gây ảnh hưởng đến một khu vực rất rộng, tác động đến toàn nền kinh tế Nhật Bản, ở khắp các ngành,” ông Toyoda nói.

 

Giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 9,7% kể từ 10/3, ngày trước khi xảy ra thảm họa động đất.

 

Toyota đã khôi phục sản xuất tại tất cả các nhà máy ở Nhật từ ngày 18/4, nhưng chỉ với một nửa công suất bình thường.

 

Hồi đầu tuần, Toyota cho biết các nhà máy ở Bắc Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa vào các ngày thứ Hai và thứ Sáu, hoạt động với 50% công suất vào các ngày thứ Ba, thứ Tư và thứ Năm từ nay cho tới ngày 3/6. Toyota cũng sẽ đóng cửa các nhà máy tại Mỹ trong một tuần, từ ngày 30/5, và các nhà máy ở Canada từ ngày 23/5.

 

Sản xuất tại Trung Quốc

 

Tại Trung Quốc, công suất tại các nhà máy cũng mới chỉ ở mức 50% công suất bình thường, và có thể giảm xuống chỉ còn 30% từ ngày 21/4 cho đến 3/6.

 

Mặc dù Toyota đã chuyển hướng tăng tỷ lệ mua linh kiện, phụ tùng trong nước để phục vụ sản xuất ở nước ngoài, nhưng nhiều phụ tùng cấp hai và cấp ba vẫn phải nhập từ Nhật.

 

Toyota cũng sẽ tiêu chuẩn hóa thiết kế phụ tùng đối với các nhà cung cấp khác nhau để có thể dễ dàng thay thế nhau trong trường hợp xảy ra gián đoạn nguồn cung trong tương lai.

 

Nhật Bản đang đối diện với nguy cơ thiếu điện, sau khi các thảm họa thiên nhiên làm giảm 8% công suất điện của nước này. Các nhà sản xuất ô tô đang cân nhắc các phương án tiết kiệm điện, như đóng cửa nhà máy và văn phòng 2 ngày mỗi tuần, và chuyển sang sản xuất vào các ngày cuối tuần.

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg