Chủ tịch Toyota gặp Thủ tướng Nhật, hứa khôi phục uy tín

(Dân trí) - Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã hội kiến Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama vào hôm qua, 8/3, và hứa sẽ khôi phục lòng tin của người tiêu dùng vào xe Toyota.

 

Chủ tịch Toyota gặp Thủ tướng Nhật, hứa khôi phục uy tín - 1
Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota trong vòng vây phóng viên sau cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật. (Ảnh: AP)

 

Toyoda đã cam kết tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm trong cuộc hội kiến với Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama và một số quan chức chính phủ khác về các vấn đề của tập đoàn thời gian gần đây.

 

“Tôi đã giải thích rằng chúng tôi sẽ nỗ lực để một lần nữa trở thành một công ty minh bạch hơn và chú trọng tới khách hàng,” ông Toyoda trả lời phóng viên sau cuộc hội kiến.

 

Ông Toyoda, cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota, vừa trở về Nhật Bản sau chuyến đi tới Mỹ và Trung Quốc để trực tiếp xin lỗi về các vấn đề an toàn của xe Toyota. Tại Mỹ, ông Toyoda đã ra điều trần trước quốc hội về các vụ thu hồi xe.
 
Chủ tịch Toyota gặp Thủ tướng Nhật, hứa khôi phục uy tín - 2
Ông Akio Toyoda (trái) cúi chào Thủ tướng Nhật Yukio Hatoyama (phải) trước cuộc hội kiến hôm qua, 8/3, tại Tokyo. (Ảnh: AP)

 

Bộ trưởng Giao thông Nhật Bản, ông Seiji Maehara, người cũng có mặt trong buổi hội kiến của ông Toyoda hôm qua, đã có lời khen ngợi việc ông Toyoda sang các thị trường nước ngoài để giải thích về việc thu hồi 8,5 triệu xe.

 

Toyota dự kiến sẽ có phản hồi chính thức về những ý kiến cho rằng lỗi điện tử là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tăng tốc ngoài kiểm soát ở một số mẫu xe của tập đoàn.

 

Giáo sư David W. Gilbert của Đại học Carbondale ở tiểu bang Illinois, Mỹ, đã nói với Quốc hội Mỹ hôm 23/2 rằng ông có thể dựng lại hiện tượng tăng ga đột ngột ở một chiếc xe Toyota bằng cách chỉnh hệ thống điện tử trên xe.

 

Toyota cho biết Trung tâm nghiên cứu ô tô thuộc Đại học Stanford (Mỹ) sẽ cho thấy những hiệu chỉnh của ông Gilbert đem đến những tình huống hoàn toàn phi thực tế và có thể dễ dàng thực hiện tương tự trên nhiều loại xe của các nhà sản xuất khác.

 

Toyota cũng đã triển khai chiến dịch kích cầu đầu tiên tại Mỹ kể từ tháng 2, đánh vào các khách hàng trung thành của Toyota và những chương trình hấp dẫn như không tính lãi suất hỗ trợ tín dụng mua xe trong 5 năm.

 

Doanh số của Toyota tại Mỹ đã giảm 9% trong tháng 2, thị phần giảm 12,8% - mức thấp nhất kể từ tháng 7/2005.

 

Tại Trung Quốc, hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới, Toyota cũng đã mở chương trình bán xe trả chậm không lãi suất nhằm kích cầu.

 

Nhật Minh

Theo AP