Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc bắt đầu có sự chia rẽ

Nhật Minh

(Dân trí) - Một bên cho rằng việc đoàn kết lại sẽ giúp các hãng xe Trung Quốc lập nên trật tự mới trong ngành công nghiệp ô tô thế giới, còn một bên cho rằng không cần sát cánh, mà hãy cạnh tranh quyết liệt.

Trong sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng về sản xuất diễn ra vào cuối tuần trước, BYD - nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Trung Quốc - đã công bố mục tiêu biến Trung Quốc trở thành một thế lực trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, loại bỏ các huyền thoại cũ.

"Tôi tin rằng cơ hội đã đến với các thương hiệu Trung Quốc", nhà sáng lập kiêm chủ tịch BYD - ông Wang Chuanfu phát biểu trong sự kiện, khi đứng trước hình ảnh logo của 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lớn; trong đó có FAW Group, Xpeng, Nio, và Li Auto.

Các nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc bắt đầu có sự chia rẽ - 1

BYD muốn các hãng xe Trung Quốc liên kết với nhau để tạo nên sức mạnh tập thể (Ảnh minh họa: Reuters).

Trong video, lãnh đạo BYD nói: "Chúng ta có thể khác nhau, nhưng cùng chung định hướng. Không có sự phân biệt giữa "các bạn" và "tôi". Tôi tin rằng cơ hội đã đến với các thương hiệu Trung Quốc".

Không ít đối thủ cạnh tranh của BYD đã hưởng ứng video này. Trên mạng xã hội Weibo, CEO William Li của hãng xe điện Nio, nói: "Tôi cảm thấy tự hào về ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Chúng tôi nên học từ thành công của BYD".

CEO Li Xiang của Li Auto cũng có chia sẻ tương tự: "Khâm phục BYD! Hãy hoan nghênh mọi sự tham gia vào kỷ nguyên năng lượng mới!".

Tuy nhiên, CEO Wang Yuanli của Great Wall Motor, không hưởng ứng lời kêu gọi của BYD.

Biên tập viên trang Auto Business Review của Trung Quốc đã chia sẻ ý kiến của lãnh đạo Great Wall Motor trên mạng xã hội Weibo: "Vào thời điểm quan trọng như thế này, làm sao mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể bắt tay nhau được. Nếu chúng ta chỉ nói về việc sát cánh bên nhau nhưng vẫn ngấm ngầm đối đầu thì tốt hơn hết là trước tiên cứ công khai cạnh tranh".

Theo www.reuters.com