Bị dùng như phá, chiếc xe điện này vẫn còn 93% dung lượng pin sau 100.000km

Phạm Trung Đức
Xe điện có tiện?

(Dân trí) - Để kiểm tra độ bền của pin, Hiệp hội ô tô Đức đã chạy thử 100.000km, thường xuyên sử dụng các trạm sạc nhanh và cắm sạc liên tục nhiều ngày.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng về xe điện là tuổi thọ pin. Trong cuộc thử nghiệm tầm xa đầu tiên với mẫu Volkswagen ID, Hiệp hội ô tô Đức (ADAC) đã phát hiện ra rằng pin của xe ID.3 rất tốt.

Sau 100.000km thử nghiệm, chiếc ID.3 vẫn giữ được 93% dung lượng pin. Tổ chức này cho biết đây là con số nằm trong mức tổn thất dự kiến sau chừng đó quãng đường vận hành, mặc dù thực tế là họ không tuân theo tất cả các khuyến nghị về tiêu chuẩn sạc của nhà sản xuất.

Đầu tiên, họ liên tục sử dụng trạm sạc nhanh, điều mà hầu hết người dùng xe điện đều tránh làm thường xuyên nếu có điều kiện sạc tại nhà (sạc chậm).

Các nhà thử nghiệm của ADAC cũng thường xuyên sạc pin đến 100% và không rút sạc ngay sau khi pin đầy (đôi khi trong vài ngày) để tiện cho người lái sau. Đây cũng là điều mà nhà sản xuất ô tô khuyến cáo không nên làm.

Bị dùng như phá, chiếc xe điện này vẫn còn 93% dung lượng pin sau 100.000km - 1

Để chiếc VW ID.3 sớm đạt mốc 100.000km, các chuyên gia của ADAC đã thường xuyên sử dụng trạm sạc nhanh (Ảnh: ADAC).

Mặc dù vậy, tổ chức này cho biết họ không nghi ngờ gì về độ bền của xe điện VW. Họ cũng tán thành việc hãng quảng cáo dung lượng thực (net) của pin, chứ không phải dung lượng thiết kế (gross).

Cụm pin của mẫu ID.3 có tổng dung lượng 82kWh, nhưng việc sử dụng pin đến cạn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tuổi thọ pin. Các nhà sản xuất ô tô giải quyết vấn đề này bằng cách tạo một bộ đệm để giới hạn ngưỡng dung lượng pin, không cho người dùng chạy xe đến lúc cạn pin.

Tuy nhiên, không phải thương hiệu nào cũng quảng cáo xe với dung lượng khả dụng của cụm pin, nên dễ khiến một số khách hàng thất vọng, thấy sau mỗi lần sạc pin, xe không đi được nhiều như quảng cáo. Volkswagen nói rõ rằng mẫu ID.3 sở hữu cụm pin 77kWh.

Mặc dù có phản hồi tích cực với mẫu ID.3, nhưng ADAC vẫn có một số khuyến nghị dành cho người mua xe. Họ khuyên người dùng nên thường xuyên cập nhật phần mềm trực tuyến.

Tổ chức này cho biết trong thời gian họ tiến hành thử nghiệm, những cải tiến của VW đã tăng công suất sạc, giúp động cơ điện hoạt động hiệu quả hơn, và kéo dài phạm vi hoạt động của xe ID.3 trong điều kiện thời tiết lạnh hơn.

ADAC chưa kết thúc việc trải nghiệm thực tế chiếc ID.3. Tổ chức này có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm xe cho đến khi nó đạt quãng đường 160.000km, khi thời gian bảo hành của VW kết thúc và nguy cơ hỏng hóc sẽ tăng lên đáng kể.

Dựa trên những gì đã đạt được cho đến thời điểm này, chiếc ID.3 có vẻ sẽ không gặp khó khăn gì trong việc thực hiện đúng cam kết của VW rằng xe sẽ còn 70% dung lượng pin vào thời điểm hết hạn bảo hành.