Ấn Độ - Miền đất hứa của các hãng siêu xe

(Dân trí) - Lamborghini, Ferrari, Maserati... đều đang có những kỳ vọng lớn ở thị trường Ấn Độ.

Ấn Độ - Miền đất hứa của các hãng siêu xe - 1
 
Lamborghini, hãng siêu xe thuộc tập đoàn Volkswagen, dự kiến mở thêm đại lý thứ hai tại Ấn Độ ngay trong năm nay nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường này đối với các mẫu xe của hãng, trong đó có Aventador giá 36,9 triệu rupee (tương đương 750.600 USD).

 

Ferrari cũng đã mở đại lý đầu tiên tại Ấn Độ hồi tháng 5 và kế hoạch của hãng là mở thêm 4 đại lý nữa từ nay đến cuối năm sau.

 

Số lượng tỷ phú tăng lên, dự kiến hơn gấp đôi tại Ấn Độ vào năm 2015, đã thu hút sự chú ý của các hãng siêu xe. Trong khi tổng tiêu thụ ô tô của thị trường Ấn Độ giảm liên tiếp trong 3 tháng qua, do tín dụng bị siết chặt, thì nhu cầu mua sắm xe sang lại tăng mạnh.

 

Theo báo cáo hồi tháng 8 của Tập đoàn Julius Baer và công ty nghiên cứu thị trường châu Á - Thái Bình Dương CLSA, số tỷ phú tại Ấn Độ sẽ tăng từ 173.000 của năm ngoái lên 403.000 vào năm 2015. Và việc này sẽ khiến nhu cầu xe sang, xe hiếm tăng lên - nhu cầu khoảng 500 chiếc/năm vào năm 2020, so với con số 180 xe hồi năm ngoái - theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường ô tô IHS.

 

Trong khi đó, công ty tư vấn A.T. Kearney ước tính thị trường xe sang ở Ấn Độ sẽ tăng trưởng với tốc độ 32%/năm trong 5 năm tới.

 

Câu lạc bộ siêu xe

 

Ở Ấn Độ hiện đã có Câu lạc bộ siêu xe (SSC) thường xuyên tổ chức các cuộc gặp mặt và lái xe tới thành phố Pune qua một xa lộ kéo dài 100km với các xe Lamborghini Gallardo, Porsche 911 và Ferrari 458 Italia. Số lượng thành viên của câu lạc bộ này đã tăng gấp 10 lần so với thời mới thành lập cách đây 2 năm, lên khoảng 200 thành viên.
 

Ấn Độ - Miền đất hứa của các hãng siêu xe - 2
 

Hồi tháng 1 năm nay, SSC và tạp chí Autocar Ấn Độ đã phối hợp tổ chức một cuộc diễu hành siêu xe ở Mumbai

 

Ông Gautam Singhania, thành viên sáng lập SSC, chủ một công ty dệt ở Mumbai, chia sẻ: “Đường sá ở Mumbai khá tệ nên chúng tôi phải chấp nhận. Chúng tôi chỉ có thể đi dạo chầm chậm quanh thành phố”.

 

Lamborghini có thể sẽ bán được 30 xe tại Ấn Độ trong năm tới, theo ông Mohan Mariwala, giám đốc Lamborghini Mumbai. Để phục vụ thị trường này, hãng trang bị cho xe hệ thống nâng gầm để có thể chạy trên đường xấu. “Xe cũng có thể chạy bằng xăng thông thường, thay vì loại có chỉ số octane cao,” ông cho biết.

 

Thị trường giàu tiềm năng

 

Ấn Độ - Miền đất hứa của các hãng siêu xe - 3
 
Từ khi mở showroom đầu tiên tại Ấn Độ vào tháng 4 đến nay, Aston Martin đã hoàn thành 24 trong mục tiêu doanh số 30 xe của hãng tại nước này trong năm nay.
 

“Rõ ràng là có tiềm năng. Đây là một phân khúc chỉ vừa mới được khai thác, nên còn nhiều nhu cầu,” ông Lalit Choudary, giám đốc đại lý Aston Martin tại Ấn Độ, cho biết.

 

Ferrari cũng rất lạc quan với triển vọng của thị trường Ấn Độ, bằng chứng là hãng bắt đầu bán đầy đủ các mẫu xe của mình tại đây, từ xe California giá 22,7 triệu rupee đến xe FF giá 34,2 triệu rupee.

 

Maserati sẽ mở các đại lý đầu tiên tại Mumbai và New Delhi vào đầu năm sau, theo ông Anubhav Sharma, một người phát ngôn của Shreyans, công ty nắm quyền đại lý của thương hiệu Ferrari và Maserati tại Ấn Độ.

 

“Một chiếc ô tô là biểu tượng địa vị cá nhân lớn nhất bạn có thể có,” ông Neelesh Hundekari, giám đốc bộ phận nghiên cứu đời sống và thị trường hàng cao cấp Ấn Độ của công ty tư vấn A.T. Kearney, cho biết. “Người Ấn Độ đang muốn khẳng định địa vị, họ đã sống trong khó khăn quá lâu. Có nhiều nhu cầu bị dồn nén.”

 

Nhật Minh

Theo Bloomberg