2016 - Năm thay "tướng" của làng siêu xe

(Dân trí) - 2016 là một năm đáng nhớ của ngành công nghiệp ô tô khi chứng kiến sự thay đổi CEO của một loạt hãng xe.

Ferrari

Từ trái sang: phó chủ tịch Piero Ferrari, trưởng đội đua Maurizio Arrivabene, chủ tịch Sergio Marchionne, cựu CEO Amedeo Felisa, và chủ tịch FCA John Elkann
Từ trái sang: phó chủ tịch Piero Ferrari, trưởng đội đua Maurizio Arrivabene, chủ tịch Sergio Marchionne, cựu CEO Amedeo Felisa, và chủ tịch FCA John Elkann

Thay đổi nhân sự cấp cao đáng chú ý nhất làng xe năm 2016 diễn ra ở Ferrari. Tất cả nhen nhóm từ năm 2014, khi CEO Sergio Marchionne của Fiat Chrysler Automobile (FCA) giành vị trí chủ tịch Ferrari của ông Luca di Montezemolo. Tuy nhiên, sự hợp nhất quyền lực của ông Marchionne ở hãng siêu xe này đến năm ngoái mới hoàn tất, khi CEO Amedeo Felisa nghỉ hưu sau hơn 1/4 thế kỷ gắn bó với Ferrari và gần nửa thế kỷ với tập đoàn Fiat. Và vị trí CEO rơi nốt vào tay ông Marchionne, với quan điểm về thị trường, sản lượng hoàn toàn trái ngược các lãnh đạo cũ của Ferrari.

Lamborghini

2016 - Năm thay "tướng" của làng siêu xe - 2

Ferrari không phải hãng siêu xe Italy duy nhất "thay tướng" trong năm 2016 vừa qua. Lamborghini đã toả sáng dưới sự lãnh đạo của Stephan Winkelmann (bên trả trong ảnh trên) trong hơn một thập kỷ. Nhưng vào tháng 2/2016, công ty mẹ - Audi - đã thuyên chuyển ông Winkelmann khỏi Lamborghini về phụ trách Audi Sport GmbH. Thay thế ông ở vị trí CEO của Lamborghini là Stefano Domenicali (phải), người từng làm cho... Ferrari.

Maserati

2016 - Năm thay "tướng" của làng siêu xe - 3

Sự chuyển giao quyền lực ở Ferrari không phải "ván cờ" lớn duy nhất trong năm qua của ông Marchionne. Ông còn thay CEO của Alfa Romeo và Maserati. Vị trí này thuộc về Harald Wester cho đến tháng 5/2016, khi FCA thông báo sẽ chuyển cho Reid Bigland, người từng đứng đầu các thương hiệu Dodge và Ram. Có vẻ thích việc lãnh đạo kiêm nhiệm, ông Marchionne vẫn để Bigland làm giám đốc bán hàng của FCA ở cả Mỹ và Canada, còn ông Wester vẫn là giám đốc công nghệ của tập đoàn.

McLaren

2016 - Năm thay "tướng" của làng siêu xe - 4

Quá trình thay tướng của McLaren ở trụ sở tại Woking, Anh quốc vẫn đang tiếp diễn. Sau một thời gian dài mâu thuẫn với các cổ đông khác, ông Ron Dennis (trái) đã buộc phải từ bỏ vị trí chủ tịch tập đoàn vào tháng trước. Hiện chưa có người chính thức thế chỗ ông. Tạm thời, hội đồng quản trị đưa ông Zak Brown (phải) ra làm giám đốc điều hành (executive director, một chức danh hoàn toàn mới ở McLaren), và dự kiến sẽ kết thúc hợp đồng CEO với Jost Capito , người do ông Dennis lựa chọn, chỉ trong vài tháng tới. Tuy nhiên, giám đốc bộ phận ô tô vẫn là Mike Flewitt. Sự xáo trộn chủ yếu diễn ra ở bộ phận đua xe và xe đua.

Nhật Minh

Theo Carscoops

Dòng sự kiện: Tổng kết năm 2016