1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

5.000 công nhân ngừng việc sau bữa trưa: Hơn 1.000 người trở lại làm việc

Hoàng Lam

(Dân trí) - Ngày thứ 5 từ cuộc ngừng việc tập thể của khoảng 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory (Nghệ An), hơn 1.000 công nhân đã vào xưởng làm việc sáng nay, 6/10.

Ông Hà Huy Đồng - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Diễn Châu, Nghệ An - cho biết: "Sáng 6/10, có hơn 1.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã vào xưởng làm việc. Nhiều công nhân tiếp tục đến cổng nhà máy rồi lại về".

Công ty TNHH Viet Glory đóng trên địa bàn xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu, hoạt động trong lĩnh vực giày da xuất khẩu, hiện có khoảng 6.000 công nhân. Sau bữa cơm trưa ngày 2/10, khoảng 5.000 công nhân công ty này đã đồng loạt ra về, không vào làm việc ca chiều.

Tổ chức công đoàn đã ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của người lao động để chuyển đến lãnh đạo công ty xem xét, giải quyết.

5.000 công nhân ngừng việc sau bữa trưa: Hơn 1.000 người trở lại làm việc - 1

Công nhân công ty TNHH Viet Glory đến nhà máy vào sáng 6/10 (Ảnh: D.Từ).

Ngày 4/10, đoàn liên ngành LĐLĐ và Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cùng các ngành chức năng UBND huyện Diễn Châu đã trực tiếp đối thoại, tuyên truyền người lao động sớm quay trở lại làm việc; đồng thời làm việc với ban giám đốc công ty để tháo gỡ các vướng mắc giữa hai bên.

Trong thông báo lần thứ 2, Công ty TNHH Viet Glory tiếp tục khẳng định không thể điều chỉnh tăng mức lương cơ bản theo kiến nghị của người lao động.

Công ty cam kết không yêu cầu công nhân nữ mang thai phải nghỉ làm trừ khi có đơn xin nghỉ của công nhân hoặc có chỉ định của bác sĩ.

Các kiến nghị về thái độ không đúng mực của cán bộ quản lý, máy chấm công, thời gian họp không hợp lý cũng được công ty kiểm tra, chấn chỉnh và điều chỉnh. Công ty không yêu cầu công nhân làm việc trước thời gian quy định.

Công ty lý giải cụ thể về quy trình xây dựng định mức lao động áp dụng cho công nhân và khẳng định định mức sản lượng công ty áp dụng phù hợp với khoa học chuyên ngành giày.

5.000 công nhân ngừng việc sau bữa trưa: Hơn 1.000 người trở lại làm việc - 2

Đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An ghi nhận ý kiến của người lao động trong buổi đối thoại sáng 4/10 (Ảnh: Diệu Hoa).

Trong thời gian tới, công ty sẽ tuyên truyền đến công nhân lao động về quy trình, cách tính định mức để người lao động hiểu và thực hiện. Từ tháng 10, công ty tăng mức thưởng sản lượng cho toàn bộ cán bộ công nhân của nhà máy.

Các chế độ phúc lợi sẽ được thực hiện theo quy định của công ty.

Về kiến nghị không khấu trừ tiền thưởng sản lượng khi vi phạm và tiền chuyên cần, phía công ty ghi nhận và xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Trong thông báo lần 2, công ty yêu cầu tất cả công nhân làm việc bình thường vào ngày 6/10.

"Trường hợp công nhân không vào làm việc sẽ tính nghỉ tự do kể từ ngày 2/10. Sau 5 ngày nghỉ tự do, công ty sẽ thực hiện theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 36 Bộ Luật lao động về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người sử dụng lao động", thông báo nêu rõ.