1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm chưa trở lại làm việc, chờ đối thoại

Hoàng Lam

(Dân trí) - Sáng 4/10, công nhân Công ty TNHH Viet Glory vẫn chưa trở lại làm việc. Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng tới gặp, trực tiếp đối thoại với công nhân.

Cuộc ngừng việc của hơn 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã bước sang ngày thứ 3. Sáng nay (4/10), công nhân có mặt trước cổng nhà máy nhưng không vào làm việc.

Từ sáng sớm, đoàn công tác liên ngành tỉnh Nghệ An và huyện Diễn Châu đã có mặt, cùng lãnh đạo công ty TNHH Viet Glory tổ chức đối thoại với người lao động.

5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm chưa trở lại làm việc, chờ đối thoại - 1

Đại diện Liên đoàn lao động, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An và các ngành chức năng huyện Diễn Châu cùng đối thoại với công nhân sáng 4/10 (Ảnh: Diệu Hoa).

Trước đó, sau giờ cơm trưa ngày 2/10, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Viet Glory đồng loạt ra về, không làm việc ca chiều. Khi sự việc xảy ra, Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu cùng các cơ quan chức năng của huyện đã có mặt, nắm bắt tâm tư, thu thập ý kiến của người lao động.

Có 8 nhóm kiến nghị của người lao động đã được tổ chức công đoàn chuyển tới lãnh đạo công ty, trong đó tập trung vào hai vấn đề chính là tăng lương cơ bản và xem xét lại mức khoán sản phẩm.

Trong thông báo gửi người lao động sau đó, lãnh đạo công ty cho biết, trong tình hình hiện tại, không thể điều chỉnh tăng mức lương cơ bản. Phía công ty mong cán bộ công nhân viên thông cảm và chia sẻ.

Một số kiến nghị liên quan đến thái độ làm việc của cán bộ quản lý, máy chấm công, chế độ họp... đã được công ty tiếp thu và điều chỉnh. Công ty cũng quyết định tăng mức thưởng sản lượng cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên nhà máy để đảm bảo thu nhập cho người lao động và phù hợp với tình hình hiện tại.

5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm chưa trở lại làm việc, chờ đối thoại - 2

Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An trực tiếp đối thoại với người lao động (Ảnh: Diệu Hoa).

Có 2 kiến nghị liên quan đến việc tăng số lượng người được tính độc hại, tăng phụ cấp độc hại và thưởng tháng 13 được lãnh đạo công ty hứa sẽ xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Trong sáng 4/10, một số kiến nghị điều chỉnh tiền ăn ca, phụ cấp xăng xe, tiền chuyên cần, thâm niên, thi tay nghề... đã được đoàn liên ngành tỉnh Nghệ An tiếp nhận và chuyển đến lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An - phân tích các quy định của pháp luật liên quan đến nội dung kiến nghị của người lao động cũng như giải pháp xử lý của công ty.

Phó Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An kêu gọi các công nhân sớm trở lại làm việc để đảm bảo tiền lương và thu nhập cho người lao động cũng như duy trì hoạt động sản xuất của công ty.

5.000 công nhân bỏ về sau giờ cơm chưa trở lại làm việc, chờ đối thoại - 3

Hàng nghìn công nhân dự buổi đối thoại với đoàn liên ngành và lãnh đạo công ty. Hoạt động ngừng việc tập thể của hàng nghìn công nhân đã bước sang ngày thứ 3 (Ảnh: Diệu Hoa).

"Mỗi người lao động cần phải tự phân định cái nào đúng, cái nào sai để quyết định lựa chọn. Những gì công ty sai, chúng tôi sẽ yêu cầu công ty thực hiện đúng quy định", ông Công cho hay.

Với vai trò là tổ chức công đoàn, ông Công mong muốn giữa người lao động và người sử dụng lao động tìm được tiếng nói chung, trên cơ sở hài hòa lợi ích và phù hợp với các quy định của pháp luật cũng như khả năng của công ty trong thời điểm nhiều khó khăn về đơn hàng như hiện tại.

Công ty TNHH Viet Glory chuyên sản xuất giày da xuất khẩu, hiện có khoảng 6.000 công nhân lao động. Hiện tại, mức lương cơ bản của công ty là 4.130.000 đồng, được khẳng định cao hơn mức lương tối thiểu vùng được áp dụng tại huyện Diễn Châu (3.640.000 đồng).