1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hà Nội:

“Xóa sổ” bến xe Lương Yên, doanh nghiệp vận tải nháo nhác

(Dân trí) - Bến xe Lương Yên sẽ buộc phải di dời để bàn giao đất cho đơn vị xây dựng dự án hỗn hợp nhà cao tầng từ ngày 1/7 tới đây. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải đang khai thác ở bến này sẽ phải di chuyển sang những bến xe khác trong thành phố.

Bến xe Lương Yên thuộc Công ty Lương thực Cấp I Lương Yên là mô hình bến xe xã hội hoá được xây dựng từ năm 2004 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực nội thành Hà Nội. Trong suốt thời gian hoạt động, Bến xe Lương Yên đã có tới 320 đầu xe tham gia vận chuyển khách/ ngày, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách của tuyến phía Đông và một phần tuyến phía Bắc Hà Nội.

Được biết, từ tháng 9/2011, bến tạm Lương Yên được xây dựng trên một phần nền đất cũ đã chính thức được đưa vào sử dụng. Diện tích bến tạm bị thu hẹp còn khoảng 5.000m2/12.000m2, phần diện tích còn lại để phục vụ cho dự án nhà cao tầng trên nền đất cũ.
 
Bến xe Lương Yên (ảnh: GTVT)
Bến xe Lương Yên (ảnh: GTVT)

Hiện nay, tuy Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chưa lên tiếng gì về việc này cũng như chưa đưa ra các phương án điều chuyển bến chính thức, nhưng theo thông báo của Công ty Lương thực cấp I Lương Yên, từ 1/7 khu đất tại số 3 Lương Yên, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội (bến xe Lương Yên) sẽ chính thức được bàn giao cho Công ty CP Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng Việt Nam để thực hiện dự án Xây dựng công trình hỗn hợp nhà cao tầng.

Bến xe Lương Yên sẽ hết hạn khai thác vào ngày 30/6 và buộc phải hoàn thành việc di dời khỏi địa điểm này trong tháng này. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến xe Lương Yên phải tự đăng ký lại lộ trình, di chuyển sang các bến xe khác.

Với quyết định này, thì ngay cả bến tạm Lương Yên cũng phải di dời. Khoản tiền đầu tư trên chưa kịp phát huy hiệu quả đã bị gạch bỏ.

Vị trí bến xe Lương Yên hiện nay được coi là đắc địa cho các lộ trình Hà Nội đi các tỉnh lân cận như Hải Phòng, Quảng Ninh... Thị phần này, nếu phải sang bến Gia Lâm, xuống Giáp Bát hay lên Mỹ Đình, sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp vận tải. Trong khi đó, việc phân bổ lại các doanh nghiệp vận tải lại phụ thuộc hoàn toàn vào phương án của Sở GTVT.

Liên quan đến vấn đề này, hôm qua (7/6), Hiệp hội Vận tải Hà Nội đã có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiến nghị kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên.

Theo Hiệp hội này, xét thấy khu đất bến xe Lương Yên đã được UBND Thành phố phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng, bến xe Lương Yên phải di dời là đúng quy định. Nhưng việc di dời bến xe nên có lộ trình để các doanh nghiệp có thời gian thực hiện và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có thời gian sắp xếp xe sang các bến khác.

Bên cạnh đó, để có thể chuyển bến, các doanh nghiệp vận tải cần phải thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật: khảo sát chọn bến xe, hiệp thương giờ xuất bến cho phù hợp với lộ trình bến đến, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, làm thủ tục đăng ký với Sở Giao thông Vận tải, xây dựng giá thành vận tải để đăng ký giá cước vận tải, in vé, cấp vé cho các bến xe, xin cấp phù hiệu tuyến cố định và sổ nhất trình, hướng dẫn lái xe quen lộ trình. Với hành khách, cần phải thông báo rộng rãi cho nhân dân biết....

“Nếu thực hiện đóng bến từ 1/7/2012 thì xe không biết đi đâu? Khi thành lập bến xe thì bến xe mời chào các doanh nghiệp và khách vào bến, lúc đóng bến thì đột ngột, không nhẽ phải dùng đến biện pháp “cưỡng chế” thu hồi đất, để xe chạy dù vòng vo đón khách” - đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội lo ngại.

Với kiến nghị này, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải hiệp thương với Tổng Công ty Lương thực miền Bắc, Công ty Lương thực Lương Yên kéo dài hoạt động của bến xe Lương Yên. Hơn nữa, diện tích bến tạm hiện nay nằm ở phía Bắc khu đất 5.000m2 được quy hoạch làm bãi đỗ xe cao tầng, không ảnh hưởng đến mặt bằng 14.228m2 ở phía Nam để xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng được thực hiện trong giai đoạn I.

Quỳnh Anh