1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Quảng Ngãi

Xây nhà ở đảo Lý Sơn "đắt đỏ" hơn đất liền 40%

(Dân trí) - Nằm cách đất liền 15 hải lý, đảo Lý Sơn phải gánh chịu nhiều khoản phí gồm vận chuyển đường thủy, bốc vác lên và xuống, vận chuyển trên đảo,... làm tăng chi phí xây dựng nhà ở hoặc công trình vượt khoảng 40% giá trị cùng khối lượng.

Kể từ lúc đảo Lý Sơn hòa mạng lưới điện Quốc gia vào tháng 9/2014, lượng du khách tham quan ngày càng tăng đột biến, kéo theo đó, nhu cầu phòng nghỉ lưu trú, khách sạn và ăn uống được người dân đảo Lý Sơn tích cực đầu tư.

Anh Trần Minh Khánh - Chủ Khách sạn Đại Dương cho biết: “Mấy năm trước, tôi xây dựng 9 phòng nghỉ nhưng luôn trong tình trạng cháy phòng. Vào đầu năm 2016, tôi đầu tư nâng cấp từ nhà nghỉ thành khách sạn với nhiều phòng nghỉ chất lượng tốt hơn. Cùng khối lượng xây dựng, chúng tôi phải tốn thêm khoảng 40% so với dự kiến vì chi phí vận chuyển và công thợ quá lớn”.


Hiếm có nhà dân xây mới, chỉ có các công trình xây dựng nhà nghỉ, khách sạn ồ ạt mọc lên trên đất đảo Lý Sơn.

Hiếm có nhà dân xây mới, chỉ có các công trình xây dựng nhà nghỉ, khách sạn ồ ạt mọc lên trên đất đảo Lý Sơn.

Qua tìm hiểu của PV Dân trí, giá công thợ xây dựng với chi phí 1,2 triệu đồng/m2 (trong khi giá đất liền 850.000 đồng/m2). Chi phí vận chuyển từ đất liền tại cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) ra đảo Lý Sơn, đối với tàu gỗ chở hàng vận chuyển cát (từ 600.000 - 700.000 đồng/khối), gạch (từ 2 - 2,2 triệu đồng/thiên hoặc 1.000 viên), xi măng (từ 1,8 - 2 triệu đồng/tấn); đối với xà lan (trọng lượng 4.000 tấn) thì thuê nguyên chuyến từ 80 - 100 triệu đồng.

Cát được nhập từ đất liền ra đảo.
Cát được nhập từ đất liền ra đảo.
Để vận chuyển vật liệu đến chân công trình, nhà đầu tư gánh thêm phí bốc lên tàu, vận chuyển trên biển, bốc hàng xuống tàu, đưa hàng lên phương tiện vận chuyển về công trình.
Để vận chuyển vật liệu đến chân công trình, nhà đầu tư gánh thêm phí bốc lên tàu, vận chuyển trên biển, bốc hàng xuống tàu, đưa hàng lên phương tiện vận chuyển về công trình.

Riêng chi phí bốc hàng lên tàu và xuống đảo, mỗi lượt bốc hàng tương đương với mức phí gồm gạch (100.000 đồng/thiên), cát (40.000 đồng/khối), xi măng (50.000 đồng/tấn), sắt và thép (90.000 đồng/tấn), gỗ xẻ làm nhà (90.000 đồng/khối),...

Ngoài khoản phí trên, còn cõng thêm chi phí vận chuyển vật liệu từ cảng Lý Sơn về đến công trình tùy khoảng cách vận chuyển.


Dịch vụ bốc hàng và vận chuyển vật liệu ngày càng rộ lên theo các công trình Nhà nước.

Dịch vụ bốc hàng và vận chuyển vật liệu ngày càng rộ lên theo các công trình Nhà nước.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đình Trung - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Xây dựng và Đầu tư huyện Lý Sơn xác nhận: “Cộng hết các khoản chi phí vận chuyển từ đất liền đến công trình, nhà đầu tư chịu chi phí đội lên khoảng 40% giá trị công trình. Vì chi phí đội lên quá lớn, nhiều người dân ngại làm nhà mới, mặc dù nhà ở của họ đã mục nát và gánh chịu nhiều cơn bão ập đến đảo Lý Sơn”.

Mưu sinh giữa trùng khơi, bao đời qua, người dân Lý Sơn lênh đênh theo từng chuyến biển khơi xa ở Hoàng Sa và Trường Sa cùng hành trình bấp bênh theo cây tỏi, cây hành. Cuộc sống mưu sinh ấy cũng chỉ đủ ăn, mơ ước có căn nhà mới đối với người dân đảo Lý Sơn càng gian truân hơn khi phí “cõng” phí xây dựng quá sức họ.

Hồng Long

Xây nhà ở đảo Lý Sơn "đắt đỏ" hơn đất liền 40% - 5