1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Wal-Mart coi Việt Nam là thị trường tiềm năng

(Dân trí) - Wal-Mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, đang cân nhắc khả năng mở rộng mạng lưới cửa hàng sang khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam được coi là một trong những thị trường tiềm năng.

Với khoảng 2,1 triệu nhân viên, Wal-Mart đang tìm cách mở rộng hoạt động sang khu vực Đông Nam Á khi người tiêu dùng Mỹ chắt bóp chi tiêu do tác động của cuộc khủng hoảng trên thị trường nhà đất và tín dụng.

 

Tháng trước, Wal-Mart đã thông báo lợi nhuận quý II tăng 17% lên 3,45 tỷ USD, với doanh thu toàn cầu đạt 25,26 tỷ USD, cũng tăng 17%. Nhưng họ cũng tỉnh táo nhận định rằng doanh số quý III khó đạt được kỳ vọng của các nhà đầu tư, vì người tiêu dùng trên toàn thế giới đang phải “thắt lưng buộc bụng” đối phó với tình hình kinh tế khó khăn.

 

Nhằm cải thiện doanh số, Wal-Mart đang triển khai chiến lược mở rộng hoạt động tại các thị trường mới nổi. Hôm qua, 3/9, tập đoàn đã mở trụ sở tại khu vực châu Á của mình ở Hồng Kông để quản lý hoạt động kinh doanh tại Nhật Bản, Ấn Độ và Trung Quốc.

 

Với mạng lưới hơn 4.000 cửa hàng tại Mỹ và 3.000 cửa hàng tại 13 quốc gia và vùng lãnh thổ khác, Wal-Mart đã đạt doanh thu 90,6 tỷ USD trong năm tài khoá 2007. Tại Nhật Bản, Wal-Mart điều hành 394 siêu thị Seiyu, còn ở Trung Quốc là hơn 200 cửa hàng. Tập đoàn cũng đang nắm giữ cổ phần (thiểu số) của hệ thống bán lẻ Trust-Mart ở Trung Quốc, với 102 cửa hàng. Bên cạnh đó, Wal-Mart có hợp đồng liên doanh với tập đoàn bán lẻ Bharti ở Ấn Độ.

 

Từ năm 2002, Wal-Mart đã đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD vào hệ thống siêu thị Seiyu ở Nhật, nhưng đến nay vẫn chưa thu được lợi nhuận do môi trường cạnh tranh khốc liệt. Tuy nhiên, ông Vicente Trius, Giám đốc Wal-Mart ở châu Á, cho biết tập đoàn sẽ không rút khỏi thị trường Nhật Bản, như đã làm với Đức và Hàn Quốc, vì Đức là thị trường đã định hình, còn Nhật Bản đang trong quá trình phát triển.

 

Các đối thủ cạnh tranh chính của Wal-Mart gồm Metro (Đức), Carrefour (Pháp), Tesco (Anh) và các tập đoàn bán lẻ lớn ở mỗi nước mà Wal-Mart đang và sẽ có mặt.

 

Khi được hỏi còn nước nào ở châu Á mà Wal-Mart định đến, ông Trius khẳng định rằng Việt Nam, Inđônêsia và Thái Lan đều là những thị trường tiềm năng.

 

Wal-Mart kỳ vọng doanh thu toàn cầu tăng 10% lên mức 100 tỷ USD trong năm tài chính này, dù tình hình kinh tế thế giới khó khăn.

 

Đặng Lê

Theo Reuters