Chủ nhật, 14/05/2017 - 06:00

Vụ tàu vỏ thép hư hỏng ở Bình Định: “Đừng lợi dụng lòng tốt của dân mà làm ăn thiếu đạo đức”

Dân trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, gay gắt trước cách trả lời “chưng hửng” của đại diện cơ sở đóng tàu và đơn vị cung cấp máy tàu trong buổi đối thoại với người dân xung quanh vụ việc tàu vỏ thép mới đóng đã hư hỏng nghiêm trọng.
 >> Tàu vỏ thép liên tiếp hỏng: Bộ Nông nghiệp yêu cầu kiểm tra, giám sát cơ sở đóng tàu
 >> Tàu vỏ thép vừa đóng đã hư hỏng: Do nước biển mặn, thời tiết khắc nghiệt?
 >> Ngư dân khốn đốn vì nhiều tàu vỏ thép vừa đóng đã hư hỏng

Bình Định: Tàu vỏ thép hư hỏng: "Làm ăn thất đức"

Lợi dụng dân thiếu hiểu biết để mị dân (?)

Tại buổi đối thoại vừa được tổ chức, ông Võ Đình Tâm - Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở NN&PTNT Bình Định) báo cáo trong số 5 tàu vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cung cấp, có 3 tàu bị hư hỏng, xuống cấp. Còn với sản phẩm của Công ty THHH MTV Nam Triệu, tỉ lệ này là 6/20 tàu.

Giải thích với lãnh đạo tỉnh Bình Định và ngư dân có tàu bị hư hỏng, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Nam Triệu, cho biết: “Qua kiểm tra, đánh giá chuyên gia của hãng máy, cho thấy tàu bị hư hỏng một phần do bà con ngư dân sử dụng chưa thành thạo. Về máy tàu, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đã ký hợp đồng với 2 đơn vị cung ứng. Khi máy nhập về, Công ty phối hợp cùng đăng kiểm, cơ quan giám định kiểm tra máy tại xưởng đóng tàu. Máy được nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện và có sự kiểm tra của ngư dân”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu nói sẽ tạo điều kiện hỗ trợ dân nếu ngư dân muốn khởi kiện cơ sở đóng tàu kém chất lượng ra tòa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu nói sẽ tạo điều kiện hỗ trợ dân nếu ngư dân muốn khởi kiện cơ sở đóng tàu kém chất lượng ra tòa

“Ngư dân chủ yếu ý kiến tập trung vào 3 vấn đề: Máy chính và hộp số không đồng bộ, sơn không phun cát, sơn ít lớp và tàu đóng để quấn lưới. Phần sơn dùng sơn rất tốt nhưng rỉ sét là vì… nước biển rất mặn”- ông Hùng hồn nhiên nói. Ngay sau đó, cả phòng họp cười ồ lên vì câu trả lời rất “ấu trĩ” của vị này.

Lập tức, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, ngắt lời: “Có nước biển nào ngọt đâu mà chẳng không mặn. Ông nói tôi không tin, máy mới thì làm gì có chuyện vừa đi một chuyến biển đã hư hỏng, rỉ sét, ông nói không thuyết phục. Ngồi đây toàn người học đại học, kỹ sư hết… chứ không phải họ không biết".

"Tôi hỏi ông, giả sử ngư dân không biết bảo quản thì tại sao nhiều doanh nghiệp khác đóng tàu đến nay ngư dân đi đánh bắt 4-5 chuyến rồi lại không bị rỉ sét, thì cũng là mấy ông ngư dân này thôi. Máy móc trên tàu không rỉ sét, đều hoạt động tốt mà giá thành lại rẻ hơn. Ông nói vậy là đang mị dân, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân làm những cái không đúng. Tôi cứ nói thẳng”, ông Châu thẳng thắn.

Trong khi đó, đại diện Cty Hoàng Gia Phát (trụ sở tại TP. HCM), đơn vị cung ứng máy Mitsubishi theo hợp đồng cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu, lên tiếng: “Máy Mitsubishi là mới 100%. Nếu các anh không đồng ý, muốn thẩm định lại thì cần có đầy đủ chứng từ. Không bao giờ đi xuống cầm tờ giấy không mà phải đầy đủ hồ sơ pháp lý. Các anh đọc hợp đồng, các anh được quyền tham gia thiết kế con tàu, còn bên tôi là đơn vị cung cấp thì cung cấp đúng theo hồ sơ đơn vị yêu cầu".

"Mấy anh nói hồ sơ thẩm định thì phải xem hồ sơ này có đúng với hồ sơ thiết kế tàu không? Mấy anh làm ơn đọc hợp đồng, đừng lấy hồ sơ thẩm định. Lúc nhận tàu ngư dân có được huấn luyện không? Tàu đang đậu ở đâu, đang đi biển thì các anh liên hệ ngay ông thuyền trưởng đó, các chi tiết trong máy nếu hỏi mà trả lời được mới công nhận lái tàu đảm bảo”, ông này nói.

Đại diện công ty Hoàng Gia Phát, đơn vị cung cấp máy chính hãng Misubishi cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu chất vấn ngược khiến ngư dân bức xúc
Đại diện công ty Hoàng Gia Phát, đơn vị cung cấp máy chính hãng Misubishi cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu "chất vấn ngược" khiến ngư dân bức xúc
Ngư dân bức xúc vì cách trả lợi của các cơ sở đóng tàu vỏ thép và của đại diện đơn vị cung cấp máy tàu bị hư hỏng
Ngư dân bức xúc vì cách trả lợi của các cơ sở đóng tàu vỏ thép và của đại diện đơn vị cung cấp máy tàu bị hư hỏng

Trước cách chất vấn ngược lại ngư dân của vị đại diện Cty Hoàng Gia Phát, khiến ngư dân bức xúc phản ứng. Sau đó là trận “khẩu chiến” căng thẳng giữa ngư dân và đại diện công ty cung cấp máy tàu Misubishi.

“Ông nói chuyện rất chưng hửng. Nếu mình cung cấp máy tốt thì chẳng sợ ai cả. Tôi khẳng định, ông đang mị dân. Các ông lấy lý do thiết kế và thẩm định khác nhau để lừa dân chăng(?). Những việc tốt cho người dân không làm, lại đi lợi dụng sơ hở để đem ra bóp chẹt người dân. Như vậy là làm ăn không có đạo đức”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, gay gắt phản ứng.

Sẽ hỗ trợ nếu ngư dân muốn kiện ra tòa

Theo ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) cho biết, ngư dân huyện Phù Mỹ hạ thủy 9 tàu vỏ thép theo NĐ- 67/CP, trong đó: 8/9 tàu làm ăn thua lỗ, 4/9 tàu bị hư hỏng (3 tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng, 1 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu).

Bình Định: Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: “Đừng lợi dụng lòng tốt của dân mà làm ăn thiếu đạo đức”

“Công ty TNHH Đại Nguyên Dương ký hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc/Nhật Bản nhưng lại thay thế bằng thép Trung Quốc là sai sự thật, không đúng với hợp đồng, làm ăn gian dối. Riêng Công ty TNHH MTV Nam Triệu, trước đây tôi là 1 trong những người tích cực giới thiệu, tư vấn cho ngư dân vì lý do công ty này có uy tín từ trước. Nhưng qua sự cố tàu hư hỏng tôi cảm thấy rất hối hận. Việc này, có một phần trách nhiệm của tôi trong việc giới thiệu cho ngư dân. Tôi đề nghị cần phải kiểm tra, đánh giá lại chất lượng máy tàu. Nếu cần thiết, đưa ra tòa khởi kiện vụ này, chúng tôi sẽ hỗ trợ ngư dân hết mình”- ông Tân nói.

Đồng quan điểm ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định) cũng cho rằng cần “giải phẫu” con tàu và đề nghị UBND tỉnh thuê đơn vị kiểm soát, đánh giá toàn bộ các tàu do 2 Công ty TNHH Đại Nguyên Dương và Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng. Nếu ai sai, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nhà nước. Chuyện này không đơn giản, nó liên quan đến chương trình của Chính phủ mà ngư dân là người trực tiếp gánh chịu hậu quả”.

Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) thấy hối hận và tự nhận trách nhiệm vì đã giới thiệu đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu khiến ngư dân khốn đốn
Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) thấy hối hận và tự nhận trách nhiệm vì đã giới thiệu đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu khiến ngư dân khốn đốn

Nói về vấn đề trên, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Đại diện 2 công ty trả lời chưa thỏa đáng, vòng vo, không đúng. Các cơ sở đóng tàu đổ lỗi cho ngư dân không biết vận hành là không đúng. Các anh lợi dụng lòng tốt của người dân, sự kém hiểu biết của các chủ tàu để làm như thế này là không đúng với lương tâm. Phải thể hiện lương tâm và trách nhiệm đối với ngư dân. Tôi giao cho Chủ tịch UBND các huyện ven biển có trách nhiệm hướng dẫn cho ngư dân về thủ tục pháp lý nếu như chủ tàu muốn khởi kiện ra tòa đối với đơn vị cố tình không chịu sửa theo hợp đồng. Hợp đồng đóng tàu bằng thép Hàn Quốc, yêu cầu công ty bây giờ phải tháo ra, làm lại thép Hàn Quốc, hợp đồng với ngư dân như thế nào thì làm như thế đó. Sắp tới, UBND tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những vấn đề liên quan đến vụ việc này”.

Ông Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS ngao ngán trao đổi với phóng viên vì tàu vỏ thép bị hư hỏng, xuống cấp
Ông Nguyễn Văn Lý (trú xã Mỹ Đức, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99004 TS ngao ngán trao đổi với phóng viên vì tàu vỏ thép bị hư hỏng, xuống cấp
Một tàu vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng nặng khi mới hạ thủy
Một tàu vỏ thép của ngư dân bị hư hỏng nặng khi mới hạ thủy
Tàu nằm bờ để cho hàu bám
Tàu nằm bờ để cho hàu bám

Doãn Công