1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

"Việt Nam nên bỏ thuế nhập linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước"

(Dân trí) - Thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe lắp ráp nhập khẩu nguyên chiếc (CKD) nên được loại bỏ vô điều kiện, bất kể nhập khẩu từ đâu.

Đây là đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tại buổi ra mắt Sách Trắng 2019 ở Hà Nội sáng nay (14/3).

Trong nội dung của Sách Trắng 2019, EuroCham đề cập đến vấn đề của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đặc biệt là gỡ bỏ các sắc thuế.

xe lăp rap.jpg

EurcoCham kiến nghị Việt Nam nên bỏ thuế nhập đối với linh kiện lắp ráp ô tô

Về Thuế Tiêu thụ đặc biệt, EuroCham cho rằng đối với các thương hiệu nhập khẩu ô tô con, mức trần để khấu trừ khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt cần tăng từ 7% lên 15% để cho dù số lượng xe bán ra ít, các đại lý vẫn có đủ lợi nhuận để tuân thủ tiêu chuẩn của nhãn hiệu và đảm bảo hoạt động có lãi để tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó, EuroCham cũng cho rằng thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe lắp ráp nhập khẩu nguyên chiếc (CKD) nên được loại bỏ vô điều kiện, bất kể nhập khẩu từ đâu.

"Để phát triển ngành ô tô chung tại Việt Nam, việc thúc đẩy sản lượng là rất cần thiết. Việc đa dạng hóa các nhà cung cấp trên thị trường sẽ tạo điều kiện cho phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao", EuroCham đề xuất.

Liên quan tới yêu cầu kiểm định điều kiện kinh doanh ô tô, cộng đồng DN châu Âu kiến nghị, Bộ GTVT cần xem xét sửa đổi quy trình kiểm định hiện tại đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

"Nên cho phép thực hiện quy trình kiểm định xe nhập khẩu nguyên chiếc sau khi thông quan và có thể kiểm tra một xe cho tất cả các mẫu xe giống nhau trong các lô hàng khách nhau thay vì yêu cầu kiểm định theo từng lô như hiện tại", Sách trắng EuroCham đề cập.

Theo tổ chức này, Nghị định 116/2017/NĐ-CP, các nhà nhập khẩu và lắp ráp chịu trách hiệm pháp lý về sửa chữa, thu hồi kỹ thuật và bảo hành, tuy nhiên Thông tư 41/2018/TT-BGTVT (Thông tư 41) đã gây khó khăn trong việc thực hiện trách nhiệm đó.

Chính vì vậy, EuroCham cho rằng Bộ GTVT cần xem xét sửa đổi phạm vi Thông tư 41 để hỗ trợ các DN cũng như ngành ô tô Việt Nam và khách hàng của mình...

Ngoài ra, EuroCham cũng kiến nghị nhiều vấn đề như Chính phủ nên cho phép nhập khẩu các phụ tùng tân trang với chính sách giống như chính sách cho hàng hóa mới. Đồng thời, cần có hệ thống ghi nhãn riêng đối với hàng hóa tân trang để ngăn chặn việc lừa đảm khách hàng.

Hiện nay, Việt Nam vẫn duy trì thuế nhập khẩu linh kiện từ các nước với mức thuế 55% đến 75% cho các linh kiện nhập trọn bộ và tách rời khung xe.

Hiện Việt Nam nhập linh kiện nhiều nhất từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan và Nhật Bản. Do muốn khuyến khích các doanh nghiệp, liên doanh tăng nội địa hóa ô tô trong nước, Chính phủ, các Bộ, ngành tại Việt Nam vẫn duy trì mức thuế để bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất ô tô.

An Linh