1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Vàng thoái trào và “cú bồi” Covid-19 khiến “đế chế” nữ đại gia PNJ sa sút

Mai Chi

(Dân trí) - Sau đợt “sốt giá” của giá vàng hồi giữa năm nay, tài sản này đã giảm dần sức nóng và ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của những doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc chế tác, trang sức vàng.

Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 8 của Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy, trong tháng 8 vừa rồi, tập đoàn này ghi nhận doanh thuần sụt giảm 8,1% so với cùng kỳ, đạt 1.238 tỷ đồng và lãi sau thuế giảm sút 12% xuống 52 tỷ đồng.

Lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh thu thuần PNJ tuy tăng nhẹ 0,1% so cùng kỳ lên mức 10.291 tỷ đồng song lãi sau thuế vẫn giảm mạnh 23% và đạt 548 tỷ đồng. Với kết quả này, PNJ tạm hoàn thành 71% kế hoạch năm về doanh thu và 65,7% kế hoạch lợi nhuận.

Vàng thoái trào và “cú bồi” Covid-19 khiến “đế chế” nữ đại gia PNJ sa sút - 1

Chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của PNJ đi xuống trong tháng 8

Lãnh đạo PNJ cho biết, làn sóng thứ 2 của dịch Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng vào những ngày cuối tháng 7 kéo sang đầu tháng 8 đã khiến doanh thu tháng 8 của PNJ ảnh hưởng, một phần do các cửa hàng tại các địa phương bị giãn cách và sức mua chung của thị trường chậm lại trong hai tuần đầu tháng 8.

Theo đó, doanh thu kênh bán lẻ trong tháng suy giảm 7% so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng đầu năm, tăng trưởng so cùng kỳ của doanh thu kênh lẻ thu hẹp còn 2,3%.

Doanh thu kênh sỉ giảm mạnh tới 40% trong tháng 8. Nguyên nhân là các khách hàng sỉ chịu ảnh hưởng của dịch nên nhu cầu sụt giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, sức mua chung của thị trường trang sức vẫn chưa thật sự phục hồi. Lũy kế 8 tháng, doanh thu sỉ giảm 25% so với 8 tháng năm 2019.

Vàng thoái trào và “cú bồi” Covid-19 khiến “đế chế” nữ đại gia PNJ sa sút - 2

Doanh thu vàng miếng chiếm tỉ trọng khá lớn trong cơ cấu doanh thu của PNJ

Ngược lại, báo cáo của PNJ cũng cho thấy, kênh khách hàng doanh nghiệp vẫn mang lại doanh thu khá tốt, tăng 7% trong tháng 8 và tăng 40% trong cả giai đoạn 8 tháng đầu năm. Tuy vậy, xuất khẩu vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng khi làn sóng thứ hai của dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp.

Doanh thu mảng vàng miếng tiếp tục tăng 10% so với cùng kỳ trong tháng 8 và luỹ kế 8 tháng tăng trưởng 17,5%.

Mặc dù tỷ trọng doanh thu vàng miếng tăng mạnh trong tháng 8 nhưng biên lợi nhuận gộp vẫn cao hơn cùng kỳ và tháng trước, chủ yếu đến từ nỗ lực tối ưu hóa chi phí vận hành. Biên lợi nhuận gộp trong tháng 8 đạt 17,7%, tăng so với mức 17,5% của cùng kỳ và lũy kế 8 tháng, biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 19,2%.

Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động tháng 8 được tiết giảm đến 8,6% với tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp đạt 62,2% thấp hơn mức cùng kỳ năm 2019 là 63,3%.

Lũy kế 8 tháng, chi phí hoạt động giảm 2,3% so với cùng kỳ. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí đang phát huy hiệu quả khi tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp hiện đang thấp hơn so với kế hoạch.

Tại thời điểm cuối tháng 8, “đế chế” nữ trang của bà Cao Thị Ngọc Dung có tổng cộng 339 cửa hàng trên toàn quốc. Trong tháng 8, PNJ mở mới 8 cửa hàng và đóng 5 cửa hàng trang sức. Lãnh đạo PNJ cho biết, mục tiêu của tập đoàn này là mở mới 31 cửa hàng tập trung vào các khu vực trọng điểm và tập trung tối ưu hoá doanh thu trên mỗi cửa hàng vào cuối năm 2020.