1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Trào lưu quảng cáo… gây sốc với “sao” Việt

(Dân trí) - Sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng để dựng các spot quảng cáo đã trở nên rất phổ biến và hiệu quả. Nhưng cũng có không ít mẩu quảng cáo khiến “sao” bị “ném đá” tơi bời vì phản cảm, gây sốc.

Mới đây nhất, một đoạn clip quảng cáo bánh ngọt Chewy Junior đăng tải trên mạng chia sẻ video YouTube đã khiến một bộ phận cộng đồng mạng xôn xao, giận dữ.
 
Trào lưu quảng cáo… gây sốc với “sao” Việt
Một hình ảnh "nóng mắt" trong clip quảng cáo của Trà Ngọc Hằng

 

Mẩu clip dài 79 giây với ba nhân vật Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than San đã bị phản ứng vì những hình ảnh nhạy cảm và lộ liễu đến mức nhiều người cho là “phản cảm” và “như phim cấp ba”.

 

Trên YouTube, ngay sau khi clip quảng cáo này đăng lên, rất nhiều người đã bày tỏ thái độc phản ứng. Người dùng có nickname Pipishock bình luận: “Đúng là quảng cáo phản cảm thật... Tẩy chay luôn cái hiệu bánh này...”.

 

Còn người dùng SAMbmt1 thậm chí còn phản ứng mạnh hơn: “Nếu họ (cả 3 người) có đạo đức nghề nghiệp thì sẽ không nhận lời đóng quảng cáo cho những phân cảnh rẻ tiền như thế này. […] Tội nghiệp thay cho thế hệ trẻ đang phải đối mặt với vô vàn môi trường ô nhiễm: Ô nhiễm đất, ô nhiễm không khí, ô nhiễm âm thanh, ô nhiễm hình ảnh, ô nhiễm văn hóa phẩm đồi trụy.... đâu rồi chiếc áo dài, quần the, yếm đào.....nghiệt ngã thay!”.

 

Ngay sau khi clip quảng cáo ồn ào này xuất hiện, người đẹp vốn được biết tới với hình tượng “nóng bỏng” Trà Ngọc Hằng đã trần tình với báo giới rằng cô nhận lời đóng quảng cáo vì kịch bản ban đầu không có nhiều cảnh phản cảm như clip đã đăng tải trên mạng. Mặc dù vậy, cộng đồng mạng chưa có vẻ gì là thỏa mãn với cách lý giải của Trà Ngọc Hằng.

 

Đây không phải là lần đầu tiên giới kinh doanh và truyền thông sử dụng hình ảnh của những người đẹp nổi tiếng để thực hiện các spot quảng cáo sản phẩm. Hồi tháng 2/2012, clip quảng cáo cho một hãng nước tăng lực của bộ ba người đẹp Hoàng Yến, Yến Trang và Ngọc Trinh cũng được đưa lên mạng, khiến các diễn đàn xôn xao về mức độ “nóng bỏng” và nhạy cảm của nó.
 
Trào lưu quảng cáo… gây sốc với “sao” Việt
Việc tận dụng sức hút về hình thể của những người đẹp trong quảng cáo đang là chủ đề gây tranh cãi

 

Lúc đó, ngoài một số ý kiến tán dương, phần đông các diễn đàn đều cho rằng các nhà quay phim đã hơi quá đà với hình ảnh những người đẹp ăn mặc hở hang, đổ nước ngọt lên cơ thể và có hành động liếm cổ chai đầy “khiêu khích”.

 

Cũng như Trà Ngọc Hằng trong clip quảng cáo bánh ngọt, Á hậu Hoàn vũ Việt Nam 2008 Hoàng Yến và Ngọc Trinh đã lập tức lên tiếng sau khi bị chỉ trích bởi những hình ảnh được cho là quá gợi cảm và có phần dung tục trong spot quảng cáo của mình. Các người đẹp thanh minh rằng khi đã nhận lời chụp ảnh của hãng quảng cáo thì phải chấp nhận thực hiện theo ý tưởng mà đạo diễn yêu cầu. Thẳng thắn hơn, Yến Trang nói rằng ai có thắc mắc nên gọi điện trao đổi với hãng nước tăng lực nói trên.

 

Trước đó, hoa hậu Mai Phương Thúy cũng vô tình trở thành đề tài bàn tán của cộng đồng mạng sau đoạn quảng cáo cho sản phẩm dầu gội đầu Rejoice. Trong đoạn quảng cáo, Mai Phương Thúy ra mắt mẹ chồng tương lai với một mái tóc óng ả. Khi mẹ chồng tỏ vẻ đầy quan tâm hỏi “Cháu vừa ủ tóc ở tiệm à?”, thì người đẹp trả lời cộc lốc: “À không, chỉ là Rejoice”.

 

Câu trả lời của hoa hậu Việt Nam 2006 đã bị cộng đồng mạng đem ra mổ xẻ, với nhiều ý kiến cho là “thất lễ”. Mặc dù đó là ý tưởng của đạo diễn, song nhiều người khắt khe cho rằng là một hoa hậu, Mai Phương Thúy không nên nhận lời với một kịch bản có đoạn giao tiếp “vô lễ” như thế.

 

Nhận xét về trào lưu sử dụng hình ảnh những người nổi tiếng để tạo sức hút cho các spot quảng cáo, bà Thu Hường - trưởng bộ phận marketing của một công ty truyền thông chuyên thực hiện các spot quảng cáo cho doanh nghiệp cho biết: Đó là cách làm phổ biến không chỉ ở Việt Nam, bởi sức hút của nhân vật trong các spot quảng cáo là một phần quan trọng tạo nên sức hút cho cả spot đó.

 

Bà Hường cũng nói, hiện nay khi số lượng quảng cáo tăng vọt thì các ý tưởng mới mẻ và độc đáo càng trở nên cạn kiệt. Để đáp ứng nhu cầu khắt khe của người xem quảng cáo và bản thân các doanh nghiệp thuê làm quảng cáo, các e-kip thực hiện đều phải tìm mọi cách để thực hiện những đoạn quảng cáo “độc”. Tuy nhiên, việc lạm dụng hình ảnh, đặc biệt là sự cuốn hút về hình thể một cách quá đà hay trái ngược với quan niệm chung của xã hội có thể gây tác dụng ngược.

 

“Mặc dù vậy, sự phản đối cũng có thể là thành công bởi điều quan trọng nhất đối với quảng cáo là gây được ấn tượng mạnh và khiến người xem nhớ lâu. Nói chung điều này rất khó đo đếm”, bà Hường kết luận.

 

H.K