1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tìm lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt tại Campuchia

(Dân trí) - Đây là chủ đề của diễn đàn “Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia” sẽ diễn ra tại TPHCM ngày 25/9 tới. Theo khảo sát, tại thủ đô Phnom Penh và tỉnh Battambang (Campuchia), hàng Việt Nam đang đứng thứ hai sau hàng Thái Lan.

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) và Công ty nghiên cứu thị trường Trương Đoàn tiến hành trong tháng 8/2009, hàng Việt Nam được ưa chuộng tại Campuchia chủ yếu là do có giá bán rẻ và chất lượng ở mức chấp nhận được.
 
Do Việt Nam và Campuchia cận kề nhau nên việc đặt hàng, giao nhận hàng hoá được tiến hành tương đối thuận lợi. Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao tại Campuchia diễn ra trong 8 năm qua cũng đã góp phần đáng kể vào việc quảng bá cho hàng Việt tại thị trường này. Hiện người dân chùa Tháp đã khá quen thuộc với một số thương hiệu của Việt Nam: Kinh Đô, Vina Acecook…
 
Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong tổ nghiên cứu, nếu hàng hoá Việt Nam không có sự cải tiến thì vị trí hiện tại rất dễ mất đi, bởi do chính chất lượng, dịch vụ hậu mãi của hàng hóa Việt Nam. Nhìn chung, hàng Việt Nam chất lượng không ổn định, tốt ở những lô đầu nhưng giảm dần các lô sau. Sản phẩm cũng chưa thân thiện với người tiêu dùng Campuchia do hầu hết không có in tiếng Khmer trên bao bì hay trong tài liệu hướng dẫn…
 
Với một số hàng hoá, người bán hàng còn phàn nàn không thể liên hệ với nhà sản xuất Việt Nam do trên sản phẩm không có địa chỉ. Điều này khiến họ lo ngại hàng hoá của Việt Nam có thể bị làm giả ở trong nước rồi đưa sang Campuchia, hoặc bị làm giả ngay tại quốc gia này, nhà sản xuất khó khởi kiện.
 
Hàng hoá của Việt Nam cũng không được hỗ trợ bán hàng như của Thái Lan. Nhiều công ty Thái Lan thường xuyên cử nhân viên tới hỗ trợ cửa hàng trưng bày sản phẩm và tặng tiền, quà cho việc trưng bày, giới thiệu hàng hoá.
 
Với một số sản phẩm như phân bón, giống cây trồng trong quá trình sử dụng nếu người dân gặp phải khó khăn gì, nhân viên công ty từ Thái Lan có thể bay sang để cùng người tiêu dùng phối hợp tháo gỡ vướng mắc.
 
Mặt khác, hàng Việt Nam còn chịu áp lực cạnh tranh khi hàng hóa Trung Quốc, Malaysia, Philipines, Indonesia… cũng đã bắt đầu có mặt trên thị trường này. Hoạt động xúc tiến thương mại của các nước như Thái Lan được tiến hành rất bài bản và vẫn được sự hỗ trợ của chính phủ.
 
Còn việc xuất khẩu hàng hoá sang Campuchia ở nước ta hiện nay vẫn mạnh ai nấy làm. Cho nên, tình hình trên chỉ có thể thực sự thay đổi khi có sự tham gia và giữ vai trò nhạc trưởng của cơ quan quản lý nhà nước.
 
Vì thế, tại diễn đàn Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam lần này, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp của hai nước sẽ trao đổi về thực trạng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại đất nước chùa Tháp; đồng thời lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hai nước sẽ lập tờ trình Chính phủ về phương án giải quyết trong thời gian tới…
 
Được biết, Campuchia hiện có 14,7 triệu dân, thu nhập bình quân 600 USD/người/năm. Hầu hết các loại hàng hoá đều không bị hạn chế về số lượng nhập khẩu vào nước này. Đây được đánh giá là thị trường khá tiềm năng của hàng hoá Việt Nam.
 
Năm 2008, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Campuchia đạt mức 1,7 tỉ USD; trong đó, Việt Nam xuất khẩu trị giá hơn 1,45 tỉ USD sang Campuchia.
 
An Hạ