1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thị trường sữa trong cơn bão giá

Mặc dù giá sữa mới tăng 5-10% trong tháng 6/2007 nhưng một số hãng lại cho biết sẽ tiếp tục tăng giá trong tháng 7 này. Cơn bão giá sữa không chỉ đe dọa đến ngân sách chi tiêu của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến các ngành sản xuất như bánh kẹo, thực phẩm...

Giá còn tăng đến đâu?

Khảo sát trên thị trường cho thấy thời gian qua giá các sản phẩm sữa đều tăng, nhất là ở nhóm sữa bột. Như các sản phẩm sữa bột Nutifood tăng trung bình từ 5.000 - 10.000 đồng/lon, Dutch Lady tăng từ 6.000 - 14.000 đồng/hộp thiếc hoặc giấy, Vinamilk tăng giá sữa đặc và sữa tươi từ 24.000 -30.000 đồng/thùng...

Ông Trần Quốc Huân, Giám đốc tiếp thị thương mại Công ty Dutch Lady VN cho hay, các yếu tố cấu thành sản xuất như giá điện, nước, nhân lực, xăng xe, vận chuyển… đều tăng, nhưng không phải là yếu tố khiến giá thành sản phẩm sữa tăng trong đợt này, nguyên nhân chủ yếu là do giá nguyên liệu tăng.

“Giá sữa trong thời gian tới sẽ có những biến động không lường trước được, vì phụ thuộc vào giá sữa nguyên liệu trên thế giới. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp giá sữa tiếp tục tăng do nguồn cung cấp nguyên liệu sữa không thay đổi trong khi nhu cầu về sữa ở cả thị trường nội địa lẫn thế giới đều tăng. Tôi cho rằng việc tăng giá sữa sẽ tập trung chủ yếu ở các sản phẩm sữa bột” - ông Huân cho biết thêm.

Tương tự, nhiều hãng sữa khác cũng cho biết giá sữa sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới vì giá nguyên liệu sữa đầu vào vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Đại diện công ty Vinamilk cho hay, nguyên liệu chiếm khoảng 50 - 60% giá thành sản phẩm, giá nguyên liệu hiện nay khoảng 5.500 - 6.000 USD/tấn, tăng gấp đôi so với thời điểm đầu năm. Theo dự kiến, Vinamilk sẽ tăng giá sữa với mức tối đa là 10%.

Mới đây Công ty Hancofood cũng đã công bố, từ tháng 7/2007 sẽ tăng giá bán lẻ sữa thêm 5%, như vậy so với giá bán trong những tháng trước tăng tổng cộng 10%. Theo ông Lê Viết Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty Hancofood, hiện giá sữa nguyên liệu nhập về VN tăng gấp 2,5 lần giá so với đầu năm 2007, dự báo sẽ tăng lên gấp 3 lần so với thời điểm đầu năm.

Sữa tươi chỉ đáp ứng được phần nhỏ

Hầu hết các hãng sữa đều cho biết, tình hình khan hiếm nguồn nguyên liệu sữa bột và sữa tươi đang diễn ra trên khắp các thị trường, không riêng gì VN. Hai khu vực cung cấp nguyên liệu sữa lớn của thế giới là New Zealand và Úc đang gặp khó khăn về thời tiết. Trong lúc nguồn cung hạn chế thì cầu lại tăng nhanh như lượng nhập sữa nguyên liệu của Trung Quốc tăng 60%, Ấn Độ tăng 30%...

Đến lúc gặp khó khăn về nguyên liệu sữa thì các hãng bắt đầu chú ý đến nguồn nguyên liệu trong nước. Trong tháng 6/2007 vừa qua các hãng đã liên tục tăng giá thu mua sữa tươi.

Ông Huân cho hay, việc tăng giá là để tăng cường quan hệ đối tác giữa công ty với nông dân, khích lệ nông dân chăn nuôi và phát triển quy mô đàn bò sữa trong lúc giá sữa bột nguyên liệu tăng cao như hiện nay.

Quyết định tăng giá này cũng phù hợp với việc giá sữa nguyên liệu trên thế giới đang tăng. Cũng theo ông Huân, hiện sữa tươi trong nước chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu sản xuất của doanh nghiệp.

Chính vì trong nước không có nhà cung cấp nguyên liệu sữa, hiện các hàng sữa VN hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nên khi thị trường thế giới biến động đã tác động ngay đến thị trường trong nước.

Cơn bão giá này không chỉ đe dọa đến ngân sách chi tiêu của người tiêu dùng mà còn gây khó cho các ngành sản xuất có nguyên liệu đầu vào là sữa hay sản phẩm từ sữa như bánh kẹo, thực phẩm... Ông Đặng Bá Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP bánh kẹo Vinabico cho hay, một số sản phẩm của công ty có dùng nguyên liệu là sữa, do vậy việc giá sữa bột tăng gây áp lực cho doanh nghiệp.

“Giá nguyên liệu đầu vào tăng nhưng chúng tôi phải gánh gồng, không thể tăng giá bán sản phẩm ngay được. Tăng giá là việc làm cần phải cân nhắc, nếu giá nguyên liệu tăng chỉ là biến động trong thời gian ngắn hạn thì nhà sản xuất phải chịu” - ông Tùng nói.

Theo Nguyễn Sa
VietNamnet