1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Hà Nội:

Thất vọng vì mua hàng khuyến mãi kiểu… trời ơi!

(Dân trí) - Các đơn vị kinh doanh liên tiếp “xả hàng” ồ ạt trên thị trường, những tưởng được hưởng giá ưu đãi nhưng nhiều người tiêu dùng Hà Nội phản ánh hàng loạt sản phẩm được gọi là khuyến mãi nhưng thực chất là bán hàng giá cao theo kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó”!?

Nằm trong tháng khuyến mại Hà Nội 2010, từ ngày 27/11 đến ngày 3/12, hệ thống thế giới điện máy Media Mart có thông báo đến đông đảo công chúng về giờ vàng khuyến mại từ 9h đến 10h sáng.
 
Trong giờ vàng này, các sản phẩm không có quà tặng sẽ được giảm tiền, cụ thể tivi LCD được giảm 1 triệu đồng đối với các mặt hàng có giá từ 6.900.000 đồng trở lên (không áp dụng cho sản phẩm được khuyến mại, tặng quà và của hãng Sony), tặng ngay 800.000 đồng khi mua sản phẩm điện lạnh có giá trị từ 4.900.000đ trở lên.

Thất vọng vì mua hàng khuyến mãi kiểu… trời ơi! - 1
Nhiều người tiêu dùng phản ánh phải mua sản phẩm khuyến mãi với giá cao (ảnh: Quang Phong)
 
Tuy nhiên, chị T.H (ở phường Cống Vị, quận Ba Đình) cho biết: “Ngày 1/12, tôi đến Media Mart vào giờ vàng và chọn mua sản phẩm ti vi LCD 32’’ Samsung C4000 với giá 10.400.000 đồng nhưng khi thanh toán thì nhân viên thu ngân lại yêu cầu tôi phải trả 9.900.000 đồng, nghĩa là chỉ giảm có… 500.000 đồng so với giá niêm yết vào giờ vàng”.
 
“Rất bức xúc với kiểu khuyến mại “nửa mùa” này, tôi đã tìm gặp đại diện Media Mart thì nhận được câu trả lời rằng do nhiều mặt hàng khuyến mãi nên bị “nhầm” giá trên bảng niêm yết?! Loại sản phẩm này có giá là 10.900.000 đồng thay vì mức giá niêm yết.
 
Thêm nữa, nhân viên cửa hàng còn “sơ suất” không đưa tên quà tặng vào sản phẩm. Chính vì vậy, mặc dù đang là giờ vàng nhưng sản phẩm LCD 32’’ này không thể giảm giá… 1 triệu đồng như đã quảng cáo. Với kiểu “treo đầu dê, bán thịt chó” như thế này không biết người tiêu dùng được gì hay chỉ bên bán “lợi cả đôi đường”” - chị Hoa nghi ngại.
 
Mức giảm từ 10% - 50% của các cửa hàng, siêu thị đã đánh trúng tâm lý chuộng hàng giá rẻ của đa phần người tiêu dùng chứ ít chú ý tới chất lượng sản phẩm, đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người tưởng là mua được hàng rẻ nhưng hóa ra đắt hoặc phải ngậm ngùi ăn “quả đắng” khi hàng mua về vừa dùng đã hỏng.
 
Chị Hà (ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Hôm chủ nhật vừa rồi (28/11) vợ chồng tôi đi mua chiếc lò vi sóng ở 1 cửa hàng điện máy trên đường Xuân Thủy với giá 1,2 triệu đồng, hí hửng mãi là mua được hàng tốt lại rẻ nhưng ngờ đâu mới dùng được 3 ngày đã trục trặc.
 
Vợ chồng tôi mang đến đổi nhưng lúc họ bảo hết hàng phải chờ, khi thì nhân viên bán cho chúng tôi chiếc lò vi sóng hôm chủ nhật nghỉ làm, họ hẹn sẽ điện thoại mà đợi phát chán vẫn chưa thấy họ gọi lại…”.
 
Các tuyến phố như: Xuân Thủy, Cầu Giấy, Phạm Ngọc Thạch, Trung Tự, Chùa Bộc, Tôn Đức Thắng, Minh Khai... có điểm kinh doanh “thanh lý hàng tồn”, “giảm giá”, “xả hàng” được biết đến với nhưng hình thức khuyến mãi quanh năm và tập trung vào nhóm hàng hoá mỹ phẩm, quần áo, giày dép, kính mắt…
 
Tuy nhiên, theo ghi nhận, giá được niêm yết thường cao hơn giá thực thanh lý. Khi bán hàng nhân viên sẽ giảm trực tiếp % giá khiến cho khách hàng tưởng mua được rẻ nhưng thực chất giá sản phẩm vẫn giữ nguyên, thậm chí còn cao hơn giá chưa được “thanh lý”.
 
Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Sở Công thương Hà Nội cho biết: “Theo Luật Khuyến mãi, các đơn vị muốn thực hiện bán hàng giảm giá thì phải đăng ký với cơ quan quản lý trước 7 ngày (Sở Công thương) trước khi áp dụng các chương trình khuyến mãi, nhưng có nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, các điểm bán hàng tự ý khuyến mãi trong thời gian ngắn nên Sở không thể nắm rõ hết được. Bên cạnh đó, giá khuyến mãi là do các đơn vị kinh doanh đưa râ nên rất khó để nói vấn đề này như thế nào”.
 
Rõ ràng, trong khi thị trường tiêu dùng đang có xu hướng tăng giá, nhiều tư thương đã tận dụng những kẽ hở có thể chấp nhận để tung ra các chiêu khuyến mãi kiểu trên trời, còn người tiêu dùng bỗng trở thành “thùng rác” cho các doanh nghiệp “xả” hàng tồn!?
 
Sau phản ánh của Dân trí về việc khách hàng mua sản phẩm ti vi LCD được khuyến mãi không đầy đủ, đại diện siêu thị Media Mart Hà Nội đã có phản hồi đến Dân trí. Media Mart cho biết, đã bán hàng theo đúng giá khuyến mãi, đây là sự hiểu lầm không đáng có.
 
Theo chương trình khuyến mãi từ ngày 27/11 - 3/12 của Media Mart, khách hàng mua ti vi Samsung LCD từ 6.900.000 đồng trở lên được tặng ngay 1 triệu đồng tiền mặt. Còn sản phẩm khách hàng mua được Dân trí phản ánh là ti vi LED nên không được giảm giá như LCD.
 
Về việc này, phía khách hàng là chị Nguyễn Tuyết Hoa (ở phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội) cũng đã xác nhận là mình nhầm lẫn trong đơn phản ánh gửi tới Dân trí.
 
Dân trí xin chân thành cáo lỗi với Media Mart và bạn đọc!
 
Quỳnh Anh