1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Tăng thuế ô tô và logic tăng đầu tư!

(Dân trí) - Ngày 1/4, một ngày trước khi mức thuế nhập khẩu xe ôtô mới chính thức được áp dụng (tăng từ 60% lên 70%), tập đoàn Ford Motor hân hoan thông báo đầu tư thêm 10 triệu USD để mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng giám đốc Ford Asean - ông Dave Alden, khoản đầu tư 10 triệu USD sẽ rót vào dây chuyền sản xuất mới tại Hải Dương dự kiến hoạt động vào giữa năm 2008, có công suất lên đến 9.500 xe/năm so với 7.000 xe/năm hiện tại (tăng 35%).

Khoản đầu tư này sẽ nâng tổng vốn đầu tư của công ty lên 110 triệu USD, đưa Ford trở thành một trong các nhà sản xuất ô tô có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Quyết định đầu tư của Ford đưa ra không lâu (nếu như không nói là ngay lập tức) sau khi có quyết định nâng mức thuế nhập khẩu của Bộ Tài chính: Xe mới thêm 10%, xe đã qua sử dụng tương đương 11% so với mức hiện hành (từ 300 - 3000 USD tùy dung tích xi-lanh động cơ).

Quyết định tăng thuế này được giải thích như một nỗ lực góp phần giảm gánh nặng nhập siêu và ách tắc giao thông trước tình trạng quá tải của hệ thống hạ tầng hiện nay tại 2 đô thị lớn là TPHCM và Hà Nội.

Trong ngày 2/4, ngày đầu tiên áp dụng mức thuế mới cho xe nhập khẩu nguyên chiếc, các khảo sát từ báo chí cho thấy các nhà nhập khẩu - salon ô tô đồng loạt tăng giá từ 5 - 15%.

Giới quan sát dự báo giá ô tô sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới, sau khi Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát một số nhóm hàng thiết yếu, để tăng thuế cao hơn nữa đối với nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện ô tô.

Cuối tháng 3/2008, tin vui đến với Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) khi tổng doanh số tiêu thụ của các thành viên trong tháng đã lập một kỷ lục mới: 13.091 xe. Tin vui này chắc hẳn sẽ nhân lên nhiều lần trong tháng 4 khi mà mức thuế mới chính thức được áp dụng.

Sau 3 lần liên tiếp giảm thuế, giá bán các loại xe nhập khẩu đã đồng loạt giảm tương ứng và giá xe trong nước cạnh tranh cũng vì thế mà giảm theo. Còn bây giờ, tăng thuế và tăng đầu tư xem ra rất logic!

Trí Vĩnh - Ngọc Điệp