1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ồ ạt xuất ngoại du lịch bất chấp kinh tế khó khăn

(Dân trí) - Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhưng ngay từ giờ không ít tour du lịch trong nước và nước ngoài đã kín chỗ. Khách du lịch theo đoàn bất ngờ tăng mạnh dù thời gian qua các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Nhiều tour đã kín chỗ, khóa sổ

Do đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài tới 4 ngày, nhu cầu đi du lịch của các cá nhân và doanh nghiệp đang tăng lên từng ngày. “Vất vả lắm em ạ. Cơ quan anh có kế hoạch đi du lịch Đà Nẵng dịp 30/4 nên đã đặt chỗ từ tháng 2. Nay chỉ muốn bổ sung thêm một vài chỗ mà không thể được”, anh Quốc, phụ trách công đoàn một chi nhánh ngân hàng tại Thủ Đức chia sẻ.

Ồ ạt xuất ngoại du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
Đà Nẵng đang rất thu hút du khách nhờ cuộc thi bắn pháo hoa (Ảnh: Internet)

Không chỉ các tour đến Đà Nẵng, nơi diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, đắt khách mà thị trường du lịch cả trong và ngoài nước nói chung đang rất sôi động. Khảo sát của Dân Trí với một số công ty du lịch lớn tại TP.HCM cho thấy nhu cầu du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5 tiếp tục tăng từ 15% - 20% bất chấp tình hình kinh tế thời gian qua còn nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, trưởng phòng truyền thông công ty Vietravel cho biết: “Nhiều tour lễ 30/4 -1/5 hiện đã hết chỗ, một số tour đạt trên 70%. Nhiều tour đang được chúng tôi bổ sung thêm chỗ. Tổng số khách phục vụ năm nay dự kiến đạt trên 25.000 khách du lịch các tuyến trong và ngoài nước, tốc độ tăng bình quân đạt 20% so với cùng kỳ 2011”.

Công ty dịch vụ lữ hành SaigonTourist cũng đang khá hồ hởi bởi dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến ngày nghỉ lễ nhưng công ty đã bán hết hơn 65% trong tổng số 16.000 chỗ dự kiến phục vụ trong đợt này, tăng từ 10% - 15% so với năm ngoái. Tương tự, FidiTour mới mở bán tour phục vụ lễ 30/4 được 2 tuần nhưng lượng khách đặt chỗ đã đạt 40%.

Khách đoàn tăng mạnh, nhu cầu xuất ngoại lên cao

Nét nổi bật của thị trường năm nay đó là sự tăng mạnh của nhóm khách đi theo đoàn, vốn các năm trước thường có tâm lý tránh các dịp lễ để khỏi đông đúc, đội giá - Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc Đối ngoại  Truyền thông Công ty du lịch Fiditour cho biết.

Ồ ạt xuất ngoại du lịch bất chấp kinh tế khó khăn
Lễ hội Carnival Hạ Long dự kiến cũng thu hút nhiều du khách(Ảnh: Internet)

Bà Mai cũng chia sẻ công ty đang phải liên hệ với các hãng hàng không để tăng thêm chuyến bay tới các thị trường như Thái Lan, Singapore và Malaysia do nhu cầu tăng cao. Không chỉ lựa chọn các tour gần với chi phí thấp, theo đánh giá của các công ty du lịch, năm nay nhu cầu của khách có phần nâng cao.

Bên cạnh một số tour xuất ngoại truyền thống đến các nước Đông Nam Á thì không ít công ty và gia đình lại chọn các điểm đến xa hơn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu… Số liệu của một công ty du lịch cho thấy trong tháng 4 lượng khách đăng ký tour đi Mỹ tăng gấp 2 lần cùng kỳ 2011.

Về giá, dù chi phí vận chuyển bị đội lên sau đợt điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua, hầu hết các công ty đều khẳng định giá tour không tăng, hoặc nếu có chỉ khoảng 5% so với ngày thường do đã có kế hoạch hợp đồng xe từ trước.

Thanh Tùng