1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay

(Dân trí) - Phong trào biểu tình “Hãy chiếm Phố Wall” diễn ra rầm rộ, thu nhập trung bình của dân Mỹ đi xuống, cùng với vô vàn khó khăn kinh tế khác đồng nghĩa với việc giới CEO của nước này càng bị để mắt nhiều hơn.

Mỗi khi có một vị CEO nào đó lỡ có phát ngôn gây sốc, dư luận và giới truyền thông lại có dịp tha hồ phân tích, mổ xẻ.


Tờ Huffington Post đã lựa chọn ra 11 phát ngôn “nhớ đời” của các CEO Mỹ năm 2011, với sự góp mặt của lãnh đạo một loạt doanh nghiệp lớn, từ ngân hàng Bank of America tới mạng xã hội ảo Facebook:

 

1. CEO General Electric: “Nhân viên của chúng tôi về cơ bản là thích chúng tôi”

 
Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 1

Nhằm bảo vệ các doanh nghiệp trước sự chỉ trích của công chúng, CEO Jeffrey Immelt của tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) phát biểu trên mục 60 Minutes của kênh CBS News rằng: “Quan niệm cho rằng người dân Mỹ chống lại các công ty lớn là sai lầm… Về cơ bản, nhân viên của chúng tôi thích chúng tôi”.

 

2. CEO Bank of America: “Chúng tôi có quyền kiếm lợi nhuận”

 
Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 2

Kế hoạch áp phí 5 USD đối với thẻ ghi nợ của Bank of America bị phản đối mạnh mẽ. CEO Brian Moynihan của ngân hàng này lên tiếng bảo vệ nhà băng của mình, ông nói: “Chúng tôi có quyền kiếm lợi nhuận”. Tuy nhiên, kế hoạch tăng phí đã bị hủy ngay sau đó.

 

3. CEO Groupon: Chúng tắt mất… não của mình

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 3
Trang bán hàng theo phương thức “mua theo nhóm” Groupon có một đoạn quảng cáo gây tranh cãi liên quan tới Tây Tạng. CEO Andrew Mason của Groupon đứng ra xin lỗi, nhưng lời xin lỗi này càng khiến tình hình thêm căng thẳng. Lý do nằm ở chỗ, CEO Mason đã nói: “Chúng tôi tắt mất một phần bộ não của mình ở chỗ lẽ ra được dùng để đưa ra quyết định”.

 

4. CEO JPMorgan Chase: Giàu có gì là xấu

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 4
Trước câu hỏi về thực tế công chúng ngày càng có quan điểm tiêu cực về các ngân hàng, thể hiện rõ qua phong trào “Hãy chiếm Phố Wall”, CEO Jamie Dimon của ngân hàng JPMorgan Chase cho rằng, họ “đang hành động như thể ai thành công cũng là xấu và ai giàu cũng là xấu. Tôi không thể hiểu nổi”.

 

5. Netflix: “Tôi đã sai”

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 5
Sau khi hãng dịch vụ thuê video trực tuyến Netflix tăng phí thêm 60% mà không thêm giá trị dịch vụ, CEO Reed Hasting gửi đi một bức email xin lỗi mở đầu bằng câu “Tôi đã sai”. Nhưng nội dung thư lại thông báo cho khách hàng một thông tin còn tệ hơn cả việc tăng phí dịch vụ: Netflix sẽ tách đôi hai dịch vụ streaming và DVD. Chỉ 6 tuần sau, chính CEO Hastings quyết định hủy việc chia tách dịch vụ này.

 

6. CEO MF Global: “Tôi chẳng biết tiền đi đâu”

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 6
Hãng môi giới MF Global phá sản và có tin công ty này đã tẩu tán hàng tỷ USD tiền của khách hàng. Trong một phiên điều trần, cựu CEO Jon Corzine của MF Global tìm cách xoa dịu tình hình bằng cách nói: “Tôi chẳng biết tiền đi đâu”.

 

7. CEO News Corp.: “Trong đời mình, tôi chưa khi nào phải khiêm nhường như hôm nay”

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 7
CEO Rupert Murdorch của hãng truyền thông News Corporation điều trần trước Quốc hội Anh sau những cáo buộc cho rằng một số bộ phận của hãng này, bao gồm tờ News of the World, đã xâm nhập trái phép vào điện thoại di động của nhiều nhân vật nhằm moi tin. “Trong đời mình, tôi chưa khi nào phải khiêm nhường như hôm nay”, Murdorch nói. Tuy nhiên, ông vẫn phủ nhận trách nhiệm về các vụ xâm nhập trái phép để lấy thông tin nói trên.

 

8. CEO Goldman Sachs: Chúng tôi phục vụ cả thế giới

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 8
Trong một phiên điều trần, CEO Lloyd Blankfein lên tiếng bảo vệ ngân hàng Goldman Sachs của mình khi nói: “Chúng tôi giống như một người trung gian. Đó là điều mà chúng tôi làm cho cả thế giới”. Sau đó, Blankfein đã sửa cụm từ “cả thế giới” thành “khách hàng của chúng tôi”.

 

9. CEO Facebook: “Chúng tôi có đầy lỗi”

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 9
Sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ ra yêu cầu mạng xã hội Facebook cung cấp thêm thông tin về chính sách bảo mật thông tin người sử dụng, CEO Mark Zuckerburg viết trên blog rằng: “Tôi là người đầu tiên đứng ra thú nhận rằng chúng tôi có đầy lỗi”.

 
10. CEO AIG: Các ngân hàng nên tự giám sát mình

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 10
Việc Chính phủ Mỹ phải bơm 180 tỷ USD để cứu hãng bảo hiểm AIG khỏi đổ vỡ trong cuộc khủng hoảng tài chính 2008 là kết quả của chính sách giảm sát lỏng lẻo đối với ngành tài chính trong thập niên 2000. Trong khi đó, phát biểu trên kênh CNN, CEO Robert Benmosche của AIG vẫn cho rằng, các ngân hàng nên tiếp tục được cho phép tự giám sát hoạt động của chính mình. “Hiện tại, điều quan trọng nhất là chúng ta cần phải để các công ty tự giám sát và làm những việc đúng”, ông Benmosche nói.

 

11. CEO Yahoo: Họ “chơi” tôi!

 

Những pha “sảy miệng” đáng nhớ của CEO năm nay - 11
Hồi tháng 9, CEO Carol Bartz của Yahoo! bị Chủ tịch hội đồng quản trị sa thải bằng một cú điện thoại. Cách sa thải này bị bà Bartz cho là cách đối xử tệ hại. Trả lời phỏng vấn tờ Fortune, cựu CEO này nói: “Họ ‘chơi’ tôi!”

 

Phương Anh
Theo Huffington Post