1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Nhà mạng chùn bước trước thách thức 3G

(Dân trí) - Đến thời hạn cung cấp dịch vụ 3G nhưng có nhà mạng vẫn im hơi lặng tiếng. Thậm chí các “đại gia” giành được quyền tiên phong khai phá mảng thị trường này cũng không giấu giếm nỗi lo lắng, mệt mỏi trước con đường 3G còn dài và không ít hiểm nguy.

Qua thời gian khá dài “vượt khó” thử nghiệm công nghệ 3G trong nội mạng, ngày 9/6,  EVN Telecom đơn phương tuyên bố tham gia cung cấp dịch vụ trên thị trường. Tuy nhiên, mức độ phủ sóng của mạng này mới chỉ dừng lại ở 5 tỉnh, thành phố lớn.
 
Tuy vậy, ngay trong năm đầu tiên trong chặng đua 3G nhà mạng này dự toán phải đầu tư khoảng 200 triệu USD cho vấn đề cơ sơ hạ tầng. Theo đó, quá trình đầu tư sẽ kéo dài khoảng 5 năm.
 
Trước mắt, nhà mạng này đặt mục tiêu lắp đặt 5.000 trạm thu phát 3G bao phủ toàn quốc. Cái khó là các thủ tục lắp đặt trạm cực rắc rối bởi để có được một giấy phép nhà mạng phải chờ đợi đến 3 - 4 tháng.
 
Trong khi đó, tới thời điểm này, đối tác cùng trúng tuyển 3G với EVN Telecom là Hanoi Telecom vẫn im hơi lặng tiếng. Không có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ tham gia thị trường 3G, dù thời điểm cam kết đã đến rất sát.
 
Hết tháng 6 này, nếu Hanoi Telecom không triển khai 3G sẽ phải đối mặt với mức phạt căn cứ theo những điều khoản trong cam kết với Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT).
 
Nhà mạng chùn bước trước thách thức 3G - 1
Thị trường 3G có thể là cái "bẫy" đối với nhà mạng nào không đủ "sức khỏe". (Ảnh: TT)
 
Theo nhận định của các chuyên gia, sự im lặng của Hanoi Telecom có thể xuất phát từ những thực tế nảy sinh trong quá trình đi trước của các “đại gia” viễn thông. Trên thực tế, sau một thời gian triển khai 3G cả Vinaphone, Mobifone và Viettel đều thừa nhận, lượng phát triển thuê bao 3G vẫn chưa đạt đến ngưỡng như đã dự tính.
 
Ông Đoàn Quang Hoan - Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT), đưa ra cảnh báo, hiện người dùng trong nước chủ yếu sử dụng 3G để truy cập Internet, trong khi đó các dịch vụ gia tăng - nguồn thu lớn của 3G - hiện vẫn thể khai thác hiệu quả.
 
Điều này cũng đồng nghĩa với kết quả nguồn thu về của DN viễn thông mới dừng ở mức rất khiêm tốn. Trong khi đó, tổng số tiền mà các mạng đã cam kết đầu tư trong ba năm đầu là 33,8 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng gần 2 tỷ USD).
 
Hanoi Telecom chắc hẳn không khó để nhận ra sự thật, với cuộc chơi 3G, bước chân vào thì dễ, nhưng rút ra sẽ vô cùng khó. Vì thế, việc tính toán thời điểm, chiến lược kinh doanh đối với mỗi doanh nghiệp sao cho phù hợp với khả năng của mình là điều hoàn toàn dễ hiểu.
 
Nhìn lại cuộc đua diễn ra giữa các “đại gia” tiên phong tại Việt Nam, trong đó đáng chú ý là đợt rượt đuổi quyền phân phối sản phẩm iPhone - sản phẩm công nghệ gắn liền với 3G sẽ thấy Mobifone sau khi tính toán lại đã đột ngột không tham dự cuộc đua.
 
Về phía Viettel, sau thời gian ngắn hồ hởi với những toan tính về khả năng tiêu thụ “quả táo” của thị trường nội địa đã nhận thấy nguy cơ thua lỗ bởi sức tiêu thụ của khách hàng không cao như dự đoán.
 
Hiện ban lãnh đạo Viettel vẫn chưa đưa ra quyết định có nên tiếp tục cuộc đua iPhone thế hệ thứ 4 hay không. Bởi nếu tiếp tục chấp nhận những điều kiện khắt khe của nhà sản xuất về thời điểm, số lượng hàng nhập và các đợt quảng cáo, rất có thể  “đại gia”  này lại phải gánh thêm phần thua thiệt.
 
Phạm Thanh