Thứ bảy, 23/11/2013 - 14:00

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhu yếu phẩm

Năm 2013, nền kinh tế được đánh giá là có sự phục hồi đáng kể so với năm 2012, nhưng vẫn hết sức mong manh. Do đó, người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu, ưu tiên lựa chọn nhu yếu phẩm. Để kích cầu, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nhiều nỗ lực và các giải pháp đồng bộ.

Sức mua vẫn mong manh

 

Nền kinh tế vĩ mô 2013 đã có những cải thiện tích cực: Lạm phát từ trên dưới 20% xuống còn khoảng 6%-7%; tiền Việt Nam có giá hơn; cán cân thanh toán quốc tế thặng dư, dự trữ ngoại tệ tăng lên đáng kể; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội 9 tháng đầu năm 2013 cũng đạt 1.932.012 tỷ đồng, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2012.

 

Tuy nhiên, sự phục hồi vẫn hết sức mong manh, đặc biệt là cầu tiêu dùng vẫn thấp hơn nhiều so với những năm trước đây và có nguy cơ suy giảm. Người tiêu dùng vẫn có xu hướng thắt chặt chi tiêu, chỉ ưu tiên lựa chọn những nhu yếu phẩm cần thiết.

 

Dạo quanh các chợ đầu mối của TPHCM, vào thời điểm cận Tết các năm trước, sức mua đã tăng đáng kể so với bình thường, nhưng năm nay lại không sôi động. Hiện nhu cầu tiêu thụ chỉ tập trung vào các loại thực phẩm tươi sống. Do vậy, nhiều tiểu thương phải giảm giá nhằm giải tồn.

 

Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra tại các siêu thị bán lẻ trong nước. Hiện nhiều người tiêu dùng có tâm lý tiêu dùng tiết kiệm để dành cho mùa săn hàng Tết cuối năm và khi mua sắm chỉ tập trung vào những thực phẩm thiết yếu với số lượng vừa đủ chứ không chi tiêu thoải mái như trước.
 
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhu yếu phẩm.
Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn nhu yếu phẩm.
 

Theo đánh giá của ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, từ nay đến cuối năm, sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng không đáng kể do khả năng tài chính của người tiêu dùng eo hẹp. Trong khi đó, hàng tồn kho còn rất lớn.

 

Vì vậy, để giải quyết tình trạng tồn kho, thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm thì theo ông Phú, cần tập trung làm thế nào người dân tăng thu nhập, có tiền mua sắm. Ngoài ra, các nhà sản xuất kinh doanh cũng phải giảm giá bán, tăng cường khuyến mãi, tiết giảm chi phí để tránh tăng giá bán…

 

Nhà bán lẻ đi tìm hướng đi riêng

 

Mặc dù, sức tiêu dùng tại thị trường Việt Nam vẫn còn chưa khởi sắc, các chuyên gia kinh tế vẫn đánh giá Việt Nam là một trong những thị trường bán lẻ đầy hấp dẫn với dân số trẻ và thu nhập bình quân đầu người đang tăng.

 

Để giữ chân khách hàng trung thành và thu hút khách hàng tiềm năng, các nhà bán lẻ nội địa đã chú trọng xây dựng thương hiệu đi kèm với việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

 

Đơn cử như hệ thống siêu thị Co.opmart luôn có nhiều cải tiến về dịch vụ để phục vụ khác hàng ngày càng tốt hơn như. Với sự kiện thay đổi thay đổi hệ thống nhận diện mới vào năm 2012, Co.opmart đã triển khai hàng loạt những cải tiến nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Co.opmart tổ chức không gian mua sắm mới theo xu hướng hiện đại, thông thoáng nhưng vẫn giữ nét truyền thống; cải tiến và chuẩn hóa các quy trình dịch vụ, tạo cho khách hàng cảm giác thư giãn với chương trình phát thanh Co.opmart Radio với nhiều chuyên mục tư vấn tiêu dùng, kiến thức chăm sóc gia đình,…

 

Ngoài ra, Co.opmart cũng đã thành lập tổng đài chăm sóc khách hàng để tiếp nhận và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách một cách nhanh chóng. Đặc biệt là việc triển khai hàng loạt các công cụ tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là việc ra mắt Fanpage Co.opmart, qua đó nâng cao tính tương tác với những công dân thời đại @. Liên tiếp trong tháng 9 vừa qua, Saigon Co.op – đơn vị chủ quản của Co.opmart, Co.opXtra và Co.op Food - đã vinh dự được trao tặng 2 giải thưởng danh giá, mang tầm cỡ quốc tế: “Dịch vụ khách hàng xuất sắc” của Liên đoàn các Hiệp hội bán lẻ châu Á – Thái Bình Dương (Fapra); giải Vàng Nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, top 500 Nhà bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương của tạp chí Bán lẻ châu Á (Retail Asia).

 

Thực tế, theo một nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ, không chỉ người tiêu dùng Việt mà ngay cả các chuyên gia, người nước ngoài cũng yêu thích các siêu thị Việt Nam hơn, trong đó có Co.op mart.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, vừa phải cạnh tranh với các nhà bán lẻ ngoại, vừa phải chống chọi với sự thắt chặt “hầu bao” của người tiêu dùng, đòi hỏi các nhà bán lẻ trong nước phải nỗ lực về mọi mặt, thực hiện các chính sách khuyến mãi, giảm giá, đi kèm với gia tăng chất lượng dịch vụ…. Ngoài ra, Nhà nước cũng cần có những chính sách và quy định mạnh mẽ hơn nữa để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tạo ưu đãi cho doanh nghiệp bán lẻ để xây dựng các điểm bán lẻ hiện đại, có quy mô…

 

Nhằm tri ân khách hàng vì đã gắn bó và tin yêu thương hiệu Co.opmart suốt 17 năm qua, từ nay đến 1/12, khách hàng sẽ được hưởng những chương trình giảm giá, tặng quà, tặng điểm thưởng và rút thăm trúng thưởng hấp dẫn gồm Bộ sản phẩm tiết kiệm, Ưu đãi đặc biệt và Cơ hội mua sắm miễn phí. Trong đó, từ 24-27/11, khách hàng có cơ hội sở hữu những bộ sản phẩm tiết kiệm với mức giảm giá đến 50%.

 

Trong 4 ngày cuối của chương trình, từ 28/11-1/12, chương trình khuyến mãi Ưu đãi đặc biệt được thiết kế để khách hàng có thể mua được một số sản phẩm nhu yếu phục vụ bữa ăn và sinh hoạt hàng ngày với mức giá chỉ 1.000 đồng, 2.000 đồng, 4.000 đồng/sản phẩm,…

 

Bên cạnh đó, “điểm nhấn” Cơ hội mua sắm miễn phí với hơn 1.800 cơ hội rút thăm mua sắm miễn phí sẽ tiếp tục được tổ chức từ nay đến hết ngày 01/12/2013.

 

Mai Linh
 
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước