1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Mạng nhỏ quyết cạnh tranh với “đại gia”

(Dân trí) - Nếu như năm 2009 cuộc đua giữa các mạng di động tại Việt Nam khốc liệt nhất là sự nhập cuộc của 2 tân binh Vietnamobile và Beeline thì năm 2010, các mạng mới đang phải tính toán lại chiến lược kinh doanh của mình.

Mạng nhỏ quyết cạnh tranh với “đại gia” - 1
Trong số các mạng “tiểu gia”, Vietnamobile được đánh giá đang chiếm ưu thế (ảnh minh họa).
 
Khó cạnh tranh trong cuộc đua với các đại gia VinaPhone, Viettel, MobiFone có tiềm lực tài chính mạnh và thương hiệu lâu năm trên thị trường, các mạng mới tìm cách khai thác từng phân khúc thị trường nhỏ và điểm mạnh của mình để thu hút thêm thuê bao.
 
Mới đây, Vietnamobile vừa đưa ra gói cước Biz 30 với các ưu thế vượt trội so với các gói cước nội mạng trên thị trường. Chỉ với 30,000 đồng khách hàng có thể gọi nội mạng thoải mái trong cả tháng từ 0h - 18h, tối đa 3 tiếng mỗi ngày. Nếu tính một cách chi tiết thì khách hàng chỉ mất 1.000 đồng cho 3 tiếng đồng hồ đàm thoại.
 
Bà Elizabete Fong, Tổng điều hành của Vietnamobile chia sẻ “Kết quả điều tra thị trường cho thấy các gói cước nội mạng ngày càng được nhiều khách hàng yêu thích. Chúng tôi quyết định tung ra gói cước Biz 30 nhằm mang đến những ưu đãi đầy bất ngờ cho khách hàng có nhu cầu sử dụng nội mạng liên tục trong cả tháng”.
 
Không biết nhà mạng này sẽ tiến đến đâu trên con đường đầy thử thách của thị trường di động Việt Nam đã đi vào giai đoạn bão hòa nhưng xem ra những chiến lược phù hợp đang giúp Vietnamobile tìm được chỗ đứng trên thị trường và từng bước đi lên.
 
Sau một thời gian khủng hoảng, dưới sự điều hành của Giám đốc điều hành mới, S-Fone bắt đầu tung ra các sản phẩm mới với giá khá cạnh tranh trên thị trường nhằm tiếp tục bám trụ và phát triển tại thị trường Việt Nam.
 
Mới đây nhất là gói cước gọi quốc tế S247 với giá chỉ 999 đồng/phút, áp dụng cho các hướng gọi thông dụng tới 20 quốc gia. Nhà mạng này còn tranh thủ tung ra hàng loạt các hình thức khuyến mãi để giữ chân khách hàng trước sự tấn công quyết liệt của 3 “đại gia”.
 
Mạng GSM mới nhất là Beeline gần đây dường như khá im ắng sau hơn 1 năm xuất hiện trên thị trường. Đầu tháng, nhà mạng này chỉ rón rén tung ra chương trình khuyến mãi nhắn một tin được tặng một tin và cho ra mắt cổng thông tin Beeline Wap.
 
Nhiều người cho rằng Beeline đang chờ thời cơ để bật dậy vào một thời điểm thích hợp trong tương lai, nhưng cũng có ý kiến cho rằng Beeline đang thay đổi chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
 
Thị trường di động Việt Nam có thật sự bão hòa? Ông Jayesh Easwaramony, Phó Chủ tịch phụ trách ICT khu vực châu Á Thái Bình Dương của Frost & Sullivan nhận định: “Việt Nam tuyên bố có 140 triệu thuê bao di động nhưng thực chất không phải thuê bao mà là số SIM.
 
Vì vậy có nhiều thuê bao ở khu vực nông thôn và các khu vực khác chưa được khai thác. Trong khi đó thị trường chỉ bão hoà ở khu vực thành phố còn khu vực nông thôn thì vẫn còn “đất” cho các mạng mới phát triển”.
 
Như vậy, mục tiêu thu hút thuê bao, từng bước chiếm phân khúc thị trường còn lại của các mạng mới không phải là không khả thi. Thị trường cạnh tranh khốc liệt và phần thắng sẽ thuộc về những mạng hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và mang tới những sản phẩm mà họ cần.
 
Minh Tuấn