1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Hành khách "nghịch" cửa thoát hiểm máy bay bị phạt 15 triệu đồng

(Dân trí) - Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với hành khách Chuang Wen (người Đài Loan, Trung Quốc) vì hành vi mở cửa thoát hiểm máy bay.

Chánh Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Hào cho PV Dân trí biết thông tin trên chiều nay 25/11.

Theo đó, mức phạt hành chính áp dụng đối với ông Chuang Wen cho hành vi này là 15 triệu đồng. Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển quyết định xử phạt này về cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Hành khách "nghịch" cửa thoát hiểm máy bay bị phạt 15 triệu đồng - 1
Hành khách mở cửa thoát hiểm máy bay hôm 19/11 bị phạt 15 triệu đồng

Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào cho hay, đây chỉ là mức phạt trung bình nhưng hành vi tự ý mở cửa thoát hiểm đã đe dọa nghiêm trọng tới an ninh an toàn của chuyến bay, cũng không thể đồng ý về bất kỳ sự lý giải nào cho đó là sự nhầm lẫn giữa cửa thoát hiểm với cửa toilet.

Nhìn nhận về tình hình vi phạm an ninh an toàn hàng không trong thời gian gần đây, Chánh Thanh tra Nguyễn Xuân Hào cho rằng: “Trong Luật Hàng không của Việt Nam, chế tài xử phạt chưa mạnh, mức phạt đối với các hành vi đe dọa an ninh an toàn thấp nên tính răn đe chưa cao. Mặt khác, việc tuyên truyền chưa thực thực đạt hiệu quả nên đã dẫn tới những vụ việc không mong muốn”.

“Chúng tôi đã từng phạt trường hợp kịch khung là 20 triệu đồng, nhưng quan điểm của tôi là phải phạt thật nặng những trường hợp vi phạm, bởi hàng không là ngành rất nhạy cảm, sự vi phạm dù cho là không cố ý nhưng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng an ninh an toàn của chuyến bay, ảnh hưởng đến rất nhiều người cùng tham gia chuyến bay và gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho hãng hàng không.

Thời gian tới, tôi sẽ đề nghị nâng mức xử phạt lên thật cao, đối với các hãng khai thác chuyến bay nếu có yêu cầu bồi thường thì cũng phải xem xét để mang lại công bằng cho họ. Riêng đối với khai thác nội địa, những hành khách tham gia chuyến bay có thể không biết tiếng Anh, vì vậy các hãng hàng không nên chăng phải có cả những hướng dẫn bằng tiếng Việt nhằm tuyên truyền tốt hơn và hạn chế được tối đa những vi phạm có thể xảy ra, hạn chế những đe dọa về an ninh an toàn” - ông Nguyễn Xuân Hào cho hay.

Trước đó, như Dân trí đã đưa tin, hành khách tên Chuang Wen (sinh năm 1930) trên chuyến bay VN581 của Vietnam Airlines hành trình từ Cao Hùng (Đài Loan) về TP.HCM hôm 19/11. Sự việc xảy ra khi ông Chuang Wen (ngồi ghế 27) nhào về phía cửa thoát hiểm, gạt chốt cửa thoát hiểm và cố ấn mạnh nút “open”, rất may những hành khách trên chuyến bay đã kịp ngăn lại. Tiếp viên chuyến bay có mặt buộc khách này về chỗ ngồi và báo cáo với cơ trưởng.

Hành khách Chuang Wen sau đó đã bị giám sát suốt cả hành trình bay cho đến khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Ông Chuang Wen giải thích do có nhu cầu đi vệ sinh, tới khu vực cửa thoát hiểm tưởng đây là cửa toilet nên đã cố sức mở cửa.
 
Quỳnh Anh