1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Giám sát chất lượng xăng dầu: Làm không xuể!?

(Dân trí) - Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng khẳng định, nếu sau khi thanh tra, xác định nguyên nhân gây cháy nổ xe do xăng, ông sẽ nhận trách nhiệm.

Giám sát chất lượng xăng dầu: Làm không xuể!? - 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương trần tình “việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu, lực lượng chức năng không thể làm xuể, không thể bao quát hết”.
 
Trong buổi trao đổi trực tuyến với Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng vào chiều 6/1, khá nhiều ý kiến độc giả đã phản ánh mối lo ngại trước những thông tin về xăng bẩn, xăng không đúng phẩm chất đã được đăng tải trên báo chí vừa qua. Thậm chí có suy luận còn cho rằng đây là một trong những nguyên nhân gây ra một số vụ cháy xe vừa qua.

Có độc giả còn chất vấn “Từ trước đến nay công tác kiểm tra, giám sát thị trường xăng dầu thế nào mà chỉ đến khi báo chí, dư luận cảnh báo thì ngành chức năng mới vào cuộc ra quân kiểm tra?”

Đáp lại mối băn khoăn này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng  khẳng định, “đây là nhiệm vụ luôn luôn và thường trực trong quản lý thị trường của Bộ Công thương”.

Theo đó, Bộ có trách nhiệm cùng phối hợp với Bộ Y tế và Bô Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm lưu thông, thực hiện các quy định về giá, các tiêu chuẩn kỹ thuật, các vấn đề liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng.

Qua tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát, người đứng đầu ngành công thương thừa nhận, đã phát hiện nhiều hành vi gian lận thương mại, trong đó có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Đồng thời, ông cũng cho biết, các trường hợp vi phạm, không loại trừ lĩnh vực xăng dầu, đã kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật. 

Cụ thể, trong năm 2010, Bộ đã thực hiện viêc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với nhiều cây xăng bán hàng không đúng quy định. Gần đây, trước tình trạng xăng A95 có pha xăng A83 xuất hiện trên thị trường, Bộ cũng đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, nhất là ở Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh (TP HCM), phối hợp với ngành khoa học và công nghệ kiến nghị chính quyền địa phương xử lý thỏa đáng. Kết quả, UBND TPHCM đã ra quyết định xử phạt rất nghiêm các cây xăng vi phạm.

Sẽ nhận trách nhiệm nếu thanh tra được nguyên nhân cháy do xăng dầu

Độc giả Đinh Xuân Thu từ Nam Định cho biết, sau tuyên bố của Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhận trách nhiệm về các vụ cháy, nổ xe, ông đánh giá cao hành động này của người lãnh đạo. “Vậy với cương vị là tư lệnh ngành công thương, ông có thể cam kết, nhận trách nhiệm về chất lượng xăng, dầu lưu thông trên thị trường?” - độc giả Thu đặt câu hỏi.

Trước sự “truy vấn” này, Bộ trưởng Hoàng nói, “việc quản lý chất lượng xăng dầu, lưu thông trên thị trường có trách nhiệm của Bộ Công Thương. Như vậy, nếu các cơ quan chức năng qua kiểm tra kiểm soát xác định nguyên nhân từ xăng dầu dẫn đến cháy nổ các phương tiện vận tải, chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

Tuy nhiên, ông cũng trần tình “việc giám sát kinh doanh, chất lượng xăng dầu, lực lượng chức năng không thể làm xuể, không thể bao quát hết”. 

Vì vậy, ông kêu gọi người tiêu dùng khi phát hiện các các nhân, tổ chức có sai phạm cần phản ánh kịp thời. Việc phát hiện chính xác, kịp thời, đầy đủ các sai phạm sẽ góp phần giúp ngành công thương, các bộ, ngành xử lý tốt hơn.

Cụ thể, người dân có thể phản ánh qua rất nhiều kênh, hoặc là qua cơ quan quản lý thị trường địa phương, Cục Quản lý thị trường ở Trung ương, phản ánh trực tiếp đến Bộ Công Thương. “Nếu cần thiết, sau buổi trực tuyến, chúng tôi sẽ cung cấp một lần nữa đường dây điện thoại phản ánh, không chỉ riêng với ngành xăng dầu” - Bộ trưởng Hoàng vui vẻ cho biết.

“Bóc tách” trách nhiệm Bộ, ngành.

Để quy trách nhiệm cho sự cố trên, Bộ trưởng Công thương “bóc tách”: Theo quy định của phân công quản lý nhà nước, trách nhiệm quản lý chất lượng xăng dầu khi nhập khẩu thuộc về ngành Khoa học và Công nghệ.

Bộ Công Thương chịu trách nhiệm về nguồn cung ứng, về phân bổ chỉ tiêu nhập khẩu tối thiểu theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, không được để đứt nguồn. 
Bộ Tài chính chịu trách nhiệm về giá, Bộ Khoa học và Công nghệ chịu trách nhiệm về chất lượng. 

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, những ranh giới này không rõ ràng và có đan xen. “Chúng tôi cùng cộng đồng có trách nhiệm với ngành Khoa học và Công nghệ trong quản lý chất lượng xăng dầu. Để xảy ra tình trạng một số cơ sở kinh doanh không đảm bảo chất lượng xăng dầu, có phần trách nhiệm của Bộ Công Thương như chúng tôi đã có dịp báo cáo với nhân dân”, ông nhấn mạnh.

Hiện tại, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sẽ có kết luận chính thức sau đó.

“Dù rằng cần phải có ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền, song nếu xăng dầu không đảm bảo chất lượng ít hay nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lưu hành an toàn của phương tiện và của người sử dụng” - người đứng đầu ngành công thương kết luận.

Trong lúc chờ đáp số cuối cùng, Bộ Công Thương đã chủ động chỉ đạo các Sở Công Thương, các tổng công ty xăng dầu kiểm tra lại hệ thống phân phối; phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, xử lý theo quy định về kinh doanh xăng dầu với những sản phẩm không đảm bảo chất lượng - dù đây có phải là nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp gây ra cháy nổ phương tiện hay không. 

Bích Diệp