1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Giá nhiều loại sữa bước vào đợt tăng mới

(Dân trí) - Từ 1/3, các hãng sữa chính thức điều chỉnh giá mặt hàng sữa bột thêm từ 6 - 20%; nhưng mấy ngày gần đây, tình trạng hết hàng, tăng giá đã diễn ra tại nhiều đại lý ở Hà Nội.

Giá nhiều loại sữa bước vào đợt tăng mới - 1
Từ 1/3, giá sữa bước vào đợt tăng mạnh.
 
Theo một đại lý tại phố Ngọc Hà, cửa hàng đã nhận được bảng giá mới của nhiều mặt hàng sữa như: Ensure, PediaSure, Similac của Abbott; Friso Gold của Dutch Lady… với mức tăng từ 6 - 20% kể từ ngày 1/3. Tuy nhiên, trong khoảng 1 tuần nay, cửa hàng này không còn nhiều hàng để bán.
 
Tại phố Trường Chinh, đoạn gần cầu vượt Giải Phóng, chủ những cửa hàng sữa cho biết giá nhiều loại sữa đã tăng thêm 10% gần 1 tuần nay. Họ cũng cho biết, các hãng sữa bột đã gửi báo giá mới với mức tăng thấp nhất là 6% và cao nhất 17 - 20% kể từ ngày 1/3 tới.
 
Có thể nói rằng, việc nhiều đại lý thông báo hết hàng, tăng giá bán trước thời điểm ngày 1/3 là hệ quả tất yếu trước mỗi đợt điều chỉnh tăng giá đồng loạt mới. Trước đó, từ ngày 8/2, Công ty TNHH Friesland Campina Việt Nam (CPV) đã tăng giá hơn 5% đến 10% so với giá cũ đối với gần 20 loại sản phẩm mang các nhãn hiệu Friso, Dutch Lady. Hiện tại, Công ty TNHH Dược phẩm 3A đã gửi đăng ký tăng giá đến Bộ Tài chính với tỷ lệ 12 -18% tùy từng mặt hàng, áp dụng từ 1/3.
 
Chi phí đầu vào tăng cao như tỷ giá ngoại tệ tăng 13%; thuế nhập khẩu sữa tăng từ 5% lên 10%; chi phí mua nguyên liệu (lon thiếc, thùng giấy...) tăng 10 - 30%... được xem là nguyên nhân khiến các hãng sữa điều chỉnh tăng giá bán trong dịp này.
 
Phản ứng trước thông tin trên, nhiều ông bố, bà mẹ đã đổ xô ra các đại lý sữa để tham khảo, thậm chí có hiện tượng mua để tích trữ. Chị Ngọc Oanh, nhà tại Mỹ Đình cho biết: “Nghe tin giá sữa tăng mà tôi lo quá. Tôi vừa đến đại lý quen mua liền 5 hộp sữa bột loại lớn của Similac cho con, giá sữa cũng đã tăng gần 10% so với trước, nhưng xem ra vẫn rẻ hơn đợt điều chỉnh chính thức sắp tới”.
 
Chị Thanh Hương, Cầu Giấy chia sẻ: “Sữa là mặt hàng không thể thiếu đối với những gia đình nuôi con nhỏ. Nắm bắt tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng nên nhiều đại lý sữa thi nhau tăng giá, kêu khan hàng trước mỗi đợt điều chỉnh. Thế nên, trước mỗi lần tăng giá tôi chỉ mua đủ sữa cho con dùng trong 1- 2 tuần; khi nào thấy giá ổn định mới mua thêm. Dù biết mua sau những đợt tăng giá thường đắt hơn, nhưng không vì thế mà mình làm lợi cho một nhóm đầu cơ được”.
 
An Hạ