Thứ sáu, 24/07/2015 - 14:30

Doanh nghiệp Việt hứng khởi với thị trường Nga

Nga được đánh giá là một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, con đường xuất khẩu vào thị trường này từ xưa đến nay vẫn còn tồn tại nhiều trở ngại khiến cho kim nghạch xuất khẩu sang Nga chưa tương xứng với tiềm năng.

Ngày 23/7, Hội nghị phổ biến kế hoạch đưa DN tham gia hội chợ Bán hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva đã được tổ chức tại Hà Nội. Gần 200 doanh nghiệp trong nước đã trực tiếp trao đổi, thảo luận với các chuyên gia kinh tế và các cơ quan đại diện thương mại LB Nga tại Việt Nam nhằm tìm kiếm các cơ hội, đầu tư, phân phối các sản phẩm Việt tại thị trường Nga.

Ông Sergey Dudin – Giám đốc Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vùng Novosibirsk, LB Nga tại Việt Nam cho rằng, Nga và Việt Nam là 2 thị trường hoàn toàn có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có thế mạnh về sản xuất lương thực, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ đặc biệt là sản phẩm nhiệt đới, trong khi Nga là một thị trường khá dễ tính, không đòi hỏi chất lượng hàng hóa quá khắt khe như các thị trường Mỹ, EU, Nhật. 

Ông Sergey Dudin cho rằng, hiện nay rào cản cho các doanh nghiệp Việt khi đưa hàng hóa vào Việt Nam chính là phương thức thanh toán bằng nội tệ. Tuy nhiên, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga - Belarus - Kazakhstan được ký kết với những ưu đãi lớn về thuế sẽ là cơ hội lớn để tăng kim nghạch hai nước: “Chúng tôi đang nỗ lực tìm cách kêu gọi, đàm phán với các doanh nghiệp Việt để đưa hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Nga. Một số khó khăn trong việc thanh toán hay các thủ tục hải quan, thuế… chúng tôi nghĩ sẽ sớm được giải quyết trong thời gian tới”. Việc tổ chức hội chợ Bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva vào cuối năm 2015, theo ông Sergey Dudin sẽ là cơ hội rất lớn để các Doanh nghiệp Việt tìm cách tiếp cận thị trường, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư với các Doanh nghiệp tại Nga.

Doanh nghiệp Việt hứng khởi với thị trường Nga
Nga là một thị trường khá dễ tính, không đòi hỏi chất lượng hàng hóa quá khắt khe như các thị trường Mỹ, EU, Nhật. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Sơn – Chủ tịch Công ty CP ĐTTTM “Hà Nội – Mátxcơva” cho rằng, lâu nay hàng hóa Việt Nam vào thị trường Nga chủ yếu là đi đường “vòng”, được phân phối qua các công ty, nhãn hàng nổi tiếng của Mỹ, Anh, Pháp trước khi vào Nga. Chúng ta nổi tiếng ở Nga với lụa tơ tằm, ngọc trai, đồ thủ công mỹ nghệ, tranh đá quý, tranh thêu nhưng đáng buồn là không mấy người biết đến sản phẩm này có xuất xứ từ Việt Nam.

Hiện nay, thu nhập, đời sống của người Nga đã được cải thiện rõ rệt so với trước kia, ông Sơn cho rằng, loại hàng chất lượng cao, mẫu mã đẹp mắt thường được ưa chuộng và tiêu thụ nhanh hơn: “Hệ thống quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm ở Nga hoạt động khá chặt chẽ. Quan niệm đưa hàng giá rẻ, chất lượng thường vào Nga đã không hợp thời nữa. Đó cũng là điều lưu ý đối với các DN xuất khẩu hàng Việt vào Nga” – ông Nguyễn Cảnh Sơn nhấn mạnh.

Để chiếm lĩnh tốt hơn thị trường này, theo ông Sơn, các Doanh nghiệp nên tham gia nhiều hơn nữa các hội chợ, triển lãm để trực tiếp giới thiệu sản phẩm của mình với đối tác Nga, bởi các DN Nga có đặc điểm là thích tìm kiếm các bạn hàng trực tiếp thay vì tìm thông tin trên các Website. Bên cạnh đó, các DN Việt cần đảm bảo, duy trì chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và nên xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở Nga.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tỏ ra “hứng khởi” với hội chợ bán hàng Việt Nam chất lượng cao tại Nga lần này. Tuy nhiên, nhiều DN cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất cho các DN xuất khẩu Việt Nam là hầu như không có đầu mối giao dịch thương mại tập trung, ổn định tại Nga nên còn bị hạn chế trong việc theo dõi, nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng để kịp thời có điều chỉnh và chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, Nga là thị trường mở, không khó tính nên việc thâm nhập thị trường dễ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với các quốc gia khác có lợi thế tương tự về chủng loại hàng hóa, mẫu mã, giá cả... Ngoài ra, dù là thị trường nhập khẩu lớn nhưng cũng tiềm ẩn đầy rủi ro bởi hệ thống pháp lý của Nga chưa bảo đảm. Cơ chế thanh toán khi làm ăn với đối tác Nga còn khó khăn, đặc biệt là việc thanh toán bằng tín dụng thư (L/C) còn ít phổ biến. Chính vì thế, dù Nga là một thị trường đầy tiềm năng nhưng việc đưa hàng hóa vào đây cũng khiến cho nhiều Doanh nghiệp “e dè”.

Đại diện BTC, bà Mai Anh Phó giám đốc TT XTĐT TM & DL Hà Nội cam kết sẽ hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp khi tham gia hội chợ bán hàng tại Mátxcơva lần này. Theo đó, BTC sẽ hỗ trợ 100% tiền thuế mặt bằng, 50% chi phí ở và vé máy bay khứ hồi hai chặng. Đặc biệt những doanh nghiệp tham gia cũng sẽ được BTC lên kế hoạch truyền thông và mời tới hội chợ khoảng 12.000 doanh nghiệp Nga.

Hội chợ - Bán hàng "Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015" sẽ diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Trung tâm thương mại (TTTM) thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội-Mátxcơva, thành phố Mátxcơva, LB Nga. Đây là hoạt động quảng bá giới thiệu hàng tiêu dùng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng Nga được tổ chức lần đầu tiên tại LB Nga. Hội chợ là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong chuỗi các hoạt động đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức nhằm hưởng ứng Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, chuẩn bị điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, chiếm lĩnh thị trường Nga sau khi Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu (EEU) có hiệu lực.

PV

Doanh nghiệp Việt hứng khởi với thị trường Nga