1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Doanh nghiệp Nhật lao đao vì căng thẳng biển đảo với Trung Quốc

(Dân trí) - Những căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc liên quan đến chủ quyền biển đảo đang khiến các doanh nghiệp Nhật gặp khó. Số lượng khách du lịch Trung Quốc giảm sút, nguy cơ hàng hóa bị tẩy chay cận kề khiến các chủ doanh nghiệp thực sự lo lắng.

Số liệu mới nhất của Tổ chức du lịch quốc gia Nhật Bản cho thấy số lượng khách du lịch Trung Quốc tới nước này đã giảm 20% sau khi căng thẳng giữa hai nước liên quan đến vấn đề biển đảo leo thang. “Chúng tôi rất lo lắng”, Mamoru Kobori, giám đốc marketing của một công ty du lịch chia sẻ với Bloomberg. “Chắc chắn số lượng khách sẽ bị ảnh hưởng, vấn đề là bao nhiêu, có lẽ là từ 10 hoặc 20%”.

Nhiều người Trung Quốc đang hô hào tẩy chay hàng Nhật
Nhiều người Trung Quốc đang hô hào tẩy chay hàng Nhật

Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Nhật Bản. Năm 2011, kim ngạch xuất khẩu của Nhật vào thị trường này chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Nhật, tăng gần gấp 3 lần 10 năm trước đó. Trong đó các sản phẩm điện tử cao cấp luôn là mặt hàng được ưa chuộng nhất.

Về du lịch Trung Quốc cũng là thị trường khách quốc tế lớn thứ hai của Nhật với lượng du khách tính đến tháng 7 vừa qua lên tới 947.600 người, tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một khi nhu cầu tại thị trường này giảm sút, ngành du lịch xứ hoa anh đào sẽ lại càng khó phục hồi sau khi đã lao dốc trong năm ngoái vì thảm họa sóng thần và sự cố điện hạt nhân.

Ctrip.com International Ltd., chủ sở hữu cổng thông tin du lịch lớn nhất Trung Quốc mới đây đã dừng mọi hoạt động quảng bá du lịch Nhật Bản dù chỉ ít ngày nữa người dân Trung Quốc sẽ có kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (1/10) kéo dài một tuần. Các công ty du lịch ngừng nhận đăng ký thậm chí hủy tour.

“Chúng tôi muốn thể hiện sự tức giận của mình đối với chính phủ Nhật Bản, mặc dù điều đó có nghĩa là chúng tôi phải hy sinh lợi ích thương mại”, Stephanie Liu, giám đốc marketing của công ty du lịch China Comfort Travel Group Co, chi nhánh Tứ Xuyên nói. “Hầu như mọi khách hàng của chúng tôi đều thấu hiểu tình hình hiện tại”.

China Comfort, hiện sở hữu hơn 5000 đại lý du lịch tại Trung Quốc, cũng tuyên bố hủy bỏ toàn bộ các tour tới Nhật và hoàn tiền cho khách hàng. Theo thông tin từ Shanghai Spring International Travel Service Co., tập đoàn mẹ của hãng hàng không giá rẻ lớn nhất Trung Quốc, số lượng người đặt chỗ tới Nhật đã giảm 40%.

Năm 2010 khi va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc và lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản xảy ra, lượng du khách Trung Quốc tới Nhật đã giảm 16% ở tuần sau đó. Hiện tình hình căng thẳng còn cao hơn khi mới đây chính phủ Nhật quyết định mua lại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khiến Bắc Kinh tức giận.

Paul Zhang, phụ trách tour du lịch đến Nhật của Shanghai Jinjiang International Travel Co. cho biết chính phủ Trung Quốc vẫn chưa ra khuyến cáo chính thức về việc hạn chế du lịch tới Nhật. Tuy nhiên nhiều người dân nước này tỏ ra lo lắng về sự an toàn của bản thân. “Họ lo ngại không biết mình có còn được chào đón tại Nhật hay không và liệu việc đi lại có an toàn”, Paul nói.

Takafumi Otsubo, chủ tịch công ty Tourism Culture Labo chuyên tư vấn cho các công ty du lịch Nhật Bản cho biết một số khách sạn, nhà nghỉ đã nhận được yêu cầu hủy đặt phòng từ khách Trung Quốc. “Thật xấu hổ khi du lịch lại thường trở thành công cụ chính trị”, ông Otsubo nói. “Rất nhiều người đang làm việc trong ngành này tại Trung Quốc và Nhật đang phải chịu hậu quả”.

Theo Tân Hoa Xã, trong ngày 13/9 hàng trăm người Trung Quốc đã biểu tình trước đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh. Văn phòng ngoại giao của Nhật tại Thượng Hải cũng phải cảnh báo người dân nước mình đang sinh sống tại đây sau khi có thông tin xảy ra ít nhất 5 vụ tấn công nhắm vào người Nhật.

Cũng trong ngày hôm qua, hãng xe Honda cho biết một người kẻ quá khích đã đốt chiếc ô tô Civic ngay trước cửa một salon ô tô tại Thượng Hải. Giám đốc điều hành của Nissan Motor cho biết hãng này buộc phải ngưng các sự kiện marketing tại Trung Quốc do các cuộc biểu tình chống Nhật đang lan rộng. Dù vậy đến nay doanh số bán ô tô của các công ty Nhật Bản vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Thanh Tùng
Theo Bloomberg và Asahi